Xe điện lên ngôi

THẾ GIỚI ĐANG CHỨNG KIẾN MỘT CUỘC CÁCH MẠNG MỚI KHI XE ÔTÔ ĐIỆN KHÔNG CHỈ CÒN LÀ MỘT KHÁI NIỆM TRÊN GIẤY. CÔNG TY TESLA CỦA ÔNG TRÙM CÔNG NGHỆ ELON MUSK CUỐI THÁNG 07 VỪA RỒI ĐÃ BÀN GIAO 30 CHIẾC XE ĐIỆN.
hang-hieu-xe-dien-len-ngoi-01

Tesla Model 3

Cần khẳng định, xe ôtô điện, cho tới trước thời điểm công ty Tesla tung ra thị trường cùng lúc 30 chiếc, vẫn chỉ là những chiếc xe mang tính triển lãm nhiều hơn là để phục vụ cuộc sống. Nếu đặt Tesla sang một bên (do Tesla là công ty chuyên thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm ô tô điện và linh kiện cho các phương tiện chạy điện), chúng ta sẽ có doanh số bán của xe điện hiện chiếm chưa tới 1% thị trường xe hơi của Mỹ. Nếu so với những chiếc xe hơi truyền thống, và mặc dù đã có những hỗ trợ từ chính phủ, những chiếc xe điện vẫn có giá tương đối cao. Bên cạnh đó, cũng cần nói tới phạm vi sử dụng hạn chế của xe điện. Cụ thể, nếu một chiếc Nissan Leaf – mẫu xe điện bán chạy nhất tại Mỹ – chỉ có thể chạy được quãng đường là 160km thì những chiếc xe tiết kiệm năng lượng có thể chạy quãng đường dài gấp 5-6 lần quãng đường trên.

Hay hiểu đơn giản, nếu một chiếc xe điện sẽ cần sạc sau một chuyến đi tới Hải Phòng, nhưng chiếc xe hơi truyền thống có thể dễ dàng chạy thẳng từ Hà Nội vào tới Đà Nẵng (tất nhiên nếu bạn có đủ sức lái). Cũng phải khẳng định, không có ai mỗi ngày đều lái xe một quãng đường tương đương từ Hà Nội vào Đà Nẵng, nhưng chắc chắn không mấy người muốn sở hữu một chiếc xe mà việc sạc điện luôn phải đặt lên làm ưu tiên số một trong khi việc sạc điện thì không diễn ra nhanh và thuận tiện như việc ghé một trạm xăng bên đường và đổ đầy bình.

hang-hieu-xe-dien-len-ngoi-02

Nissan Leaf – mẫu xe điện bán chạy nhất tại Mỹ – chỉ có thể chạy được quãng đường là 160km

Tuy nhiên, về lâu dài, những hạn chế trên có thể được khắc phục khi công nghệ phát triển. Điều này cũng giống hệt như điều chúng ta từng nghĩ là không thể, giá pin của những chiếc xe hơi điện đang giảm mạnh. Không ít nhà sản xuất xe hơi truyền thông danh tiếng đã công bố kế hoạch phát triển các hệ thống truyền động điện tử. Hãng Volvo của Thụy Điển thông báo mỗi mẫu mới được hãng giới thiệu với thị trường từ năm 2019 sẽ là xe điện (mặc dù hiện nay hãng vẫn tiếp tục sản xuất những chiếc xe chạy xăng và dầu). Volkswagen cũng đặt chỉ tiêu, tới năm 2025 sẽ bán 01 triệu xe điện mỗi năm, và tới năm 2030, hãng sẽ phát hành được tổng cộng 30 mẫu xe.

Một báo cáo mới của Bloomberg New Energy Finance góp phần cho thấy một tương lai với triển vọng lạc quan hơn. Báo cáo dự đoán tới năm 2025, giá xe ô tô điện sẽ rẻ như xe hơi truyền thống và cho tới năm 2040, doanh số bán của xe điện sẽ chiếm hơn ½ thị trường (54%). Dự báo này ấn tượng hơn nhiều so với những gì mà cũng chính tổ chức này đã dự đoán vào năm ngoái, khi các bản báo cáo đều dự đoán rằng tới năm 2040, số lượng xe ô tô điện chỉ chiếm khoảng 1/3 thị trường. Tuy nhiên, không thể phủ nhận số liệu này hiện cao hơn nhiều so với những dự đoán chính thức từ Cục Quản lý Thông tin Năng lượng của Mỹ. Cơ quan này dự đoán tới năm 2040, số lượng xe điện mới mỗi năm được bán ra trên thị trường Mỹ chỉ vào khoảng 1 triệu chiếc. Trong khi đó, số lượng xe hơi mới và tải mới được mua trong năm ngoái là khoảng 17,6 triệu.

hang-hieu-xe-dien-len-ngoi-03

Dự đoán tới năm 2025, giá xe ô tô điện sẽ rẻ như xe hơi truyền thống và cho tới năm 2040, doanh số bán của xe điện sẽ chiếm hơn ½ thị trường (54%)

Nhưng không phải Bloom New Energy Finance (BNFF) lạc quan vô căn cứ. Điều giúp BNFF có lòng tin và đưa ra những dự báo này là việc kể từ năm 2010, giá pin lithium-ion đã giảm 73% tính theo đơn vị kilowatt. Và những tiến bộ trong sản xuất cũng như mật độ năng lượng cao hơn sẽ giúp giá pin tiếp tục giảm thêm 70% hoặc nhiều hơn nữa vào năm 2030.

Colin McKerracher, chuyên gia phân tích vận tải cấp cao của BNFF, chia sẻ: “Người tiêu dùng sẽ thấy những chiếc xe ô tô điện có thể có giá ngang hoặc thậm chí thấp hơn giá bán dành cho những chiếc xe hơi phổ thông (xe sử dụng động cơ đốt trong) ở hầu hết các thị trường lớn vào năm 2029”. Bởi tuổi đời bình quân của những chiếc hơi ngày càng dài hơn (tuổi đời trung bình của một chiếc xe hơi hiện nay là hơn 11 năm), vì vậy chắc chắn những chiếc xe ô tô điện sẽ cần thời gian để có thể làm được điều giống như cách những chiếc điện thoại thông minh làm với điện thoại di động, và điện thoại di động làm với các trạm điện thoại công cộng.

hang-hieu-xe-dien-len-ngoi-04

Các trạm sạc điện còn thưa thớt cũng là 1 nguyên nhân dẫn đến xe điện là lựa chọn của thiểu số người dùng

Hơn nữa, BNFF cho rằng việc thiếu hụt các trạm sạc điện (tương tự như trạm xăng) cũng là nguyên nhân dẫn đến điều này. Nhưng BNFF vẫn có niềm tin về việc những chiếc xe ô tô điện sẽ thay thế và trở thành nhân vật chính trên các con đường sớm hơn dự kiến. Có thể trong 10 năm tới, ô tô điện sẽ là một lựa chọn mặc định thay vì chỉ là một lựa chọn cho thiểu số người.