Trang sức tình nhân

TÌNH YÊU LUÔN LÀ NGUỒN CẢM HỨNG VĨNH HẰNG ĐỐI VỚI THẾ GIỚI TRANG SỨC. NGUỒN CẢM HỨNG NÀY ĐÃ GIÚP CÁC THƯƠNG HIỆU CHO RA ĐỜI VÔ VÀN CÁC MẪU THIẾT KẾ VÀ KHÔNG ÍT TRONG SỐ NÀY ĐÃ TRỞ THÀNH NHỮNG BIỂU TƯỢNG VĨNH HẰNG. HÀNG HIỆU SỐ NÀY MUỐN ĐẶC BIỆT GIỚI THIỆU VỚI BẠN MỘT VÀI MẪU THIẾT KẾ CŨNG NHƯ MỘT VÀI THƯƠNG HIỆU ĐÃ ĐI VÀO LỊCH SỬ NHƯ NHỮNG HUYỀN THOẠI NHỜ ĐÃ THÀNH CÔNG TRONG VIỆC KHAI THÁC CHỦ ĐỀ NÀY.

VÒNG TAY LOVE CARTIER

Vào mùa hè năm 1969, một nhân viên thiết kế trẻ của Cartier đã tạo ra một món trang sức mới. Món trang sức đó sau này trở thành một trong những biểu tượng vĩnh hằng của tình yêu đôi lứa. Nhà thiết kế trẻ đó tên là Aldo Cipullo, còn món trang sức nọ là chiếc vòng Love Bracelet.

MISE-EN-PAGE-CARTIER-5-BRACELETS-V01

Từng là một sinh viên chuyên ngành lịch sử, các mẫu thiết kế của Cipullo thường là những diễn giải hiện đại của những thiết kế và những câu chuyện huyền thoại hoặc lịch sử. Một trong những chi tiết đã đặc biệt gây ấn tượng với ông khi đó là việc trước khi ra trận của các chiến binh thời Trung Cổ. Theo đó, những người lính sẽ “khóa” eo vợ mình bằng một chiếc “đai trinh tiết”. Cipullo sau đó đã nghĩ tới việc tạo ra một biểu tượng tương tự trong thế giới hiện đại, một biểu tượng sẽ “khóa chốt” mối quan hệ giữa hai người. Đó chính là lý do Cipullo cho ra đời một chiếc vòng gồm hai nửa và chỉ khi ghép 02 nửa này với nhau, chúng mới có thể tạo thành một chiếc vòng hoàn thiện. Tất nhiên, mỗi chiếc vòng này sẽ được đi kèm với nó là một chiếc tuốc nô vít để vặn ốc khóa.

Hiểu được ý nghĩa của thiết kế này, Cartier đã đưa ra một chính sách có thể nói là độc đáo nhất từ trước tới nay. Không một khách hàng nào được phép tự mua vòng Love Bracelet cho chính mình – hay đúng hơn là cho cổ tay của chính mình.

Khi giới thiệu mẫu thiết kế đặc biệt này, Cartier đã dành tặng vòng cho 25 cặp đôi nổi tiếng nhất thế giới. Các cặp đôi này được lựa chọn từ các lĩnh vực khác nhau như giải trí, kinh doanh, truyền thông, xã hội và thể thao. Mỗi cặp đôi sẽ được dành tặng một đôi vòng, trong đó có một chiếc dành cho chàng, một chiếc dành cho nàng. Các cặp đôi này sẽ khóa chốt vòng lại và trao đổi tuốc nô vít đi kèm của mỗi chiếc vòng.

Rất nhanh, giới mộ điệu ở New York và khắp nước Mỹ đổ xô đi mua những chiếc vòng Love Bracelet của Cartier. Những bức ảnh chụp những người nổi tiếng xuất hiện cùng với những chiếc vòng vàng với họa tiết là những chiếc đinh ốc trên thân vòng không ngừng xuất hiện trên các tờ báo và tạp chí. Thậm chí chẳng bao lâu sau một danh sách “waiting list” đã ra đời bởi nhu cầu dành cho những chiếc vòng này đã vượt khả năng sản xuất của Cartier.

Tới năm 1973, danh sách những người sở hữu vòng Love Bracelet gồm có cặp đôi diễn viên huyền thoại Elizabeth Taylor và Richard Burton, cặp đôi Nancy và Frank Sinatra, Dyan Cannon và Cary Grant, Ali McGraw và Steve McQueen, Mai Britt và Sammy Davis, Jr., ngoài ra còn rất nhiều cặp đôi nổi tiếng khác trên thế giới.

Chiếc vòng Love Bracelet của Cartier sau đó đã trở nên nổi tiếng tới mức nó thường được trích dẫn như một thước đo đích thực của tình yêu. Một trong những trích dẫn đó là: “Anh có đủ yêu em cho một chiếc vòng Love Bracelet của Cartier không?”

Được biết Sofia Coppola và Katie Holmes đều là fan ruột của chiếc vòng này. Mẹ của Sienna Miller cũng vậy. Là một trong những người được tặng vòng Love Bracelet của Cartier, bà đã ném chiếc “chìa khóa” của vòng xuống sông như một cách thể hiện sự chung thủy.

Vòng Love Bracelet của Cartier được yêu thích tới mức nó đã dẫn tới sự ra đời của rất nhiều những mẫu thiết kế khác với motif tương tự như Precious Love Bracelet (được đính kim cương) vào năm 1979, nhẫn Love Ring vào năm 1983, khuy măng séc Love Cufflinks vào năm 1984, khuyên tai Love Earrings vào năm 1985.

TRỨNG FABERGÉ

Mỗi lần một quả trứng Fabergé xuất hiện tại một nhà đấu giá, lập tức đây sẽ trở thành một sự kiện đặc biệt cuốn hút toàn bộ các nhà sưu tập và các tay buôn đồ cổ và đồ sưu tập trên thế giới. Càng không ngoa khi nói rằng các nhà sưu tập sẵn sàng khánh kiệt để có thể có được những quả trứng này. Số trứng Fabergé này cũng rất hạn chế, theo như tính toán thì cả thế giới cũng chỉ còn có khoảng 57 quả trứng Fabergé cổ.

Faberge-Burlesque3

Dù trứng Fabergé có thiết kế mô phỏng lại những quả trứng Phục Sinh nhưng có thể nói những quả trứng Fabergé đầu tiên lại không hoàn toàn xuất phát từ chủ đề này mà xuất phát từ tình yêu đôi lứa. Quả trứng Fabergé đầu tiên trên thế giới là món quà được Nga Hoàng Alexander III dành tặng cho hoàng hậu của mình là Maria Fedorovna để kỷ niệm 20 năm hứa hôn của họ. Đồn rằng nguồn cảm hứng cho món quà này của Nga Hoàng là việc biết được tuổi thơ của hoàng hậu đã có một ấn tượng mạnh đối với một quả trứng của người cô của mình. Được biết đến với cái tên Hen Egg, trứng được làm hoàn toàn từ vàng. Sau khi lớp vỏ tráng men màu trắng của trứng hé mở, ngạc nhiên thứ nhất sẽ là một lòng đỏ màu vàng được xử lý để có màu hơi mờ (matte). Nếu tiếp tục mở, sẽ thấy một cô gà mái cũng được làm từ vàng. Bên trong cô gà mái này là một chiếc vương miện kích thước cực kỳ nhỏ, mô phỏng lại chiếc vương miện của Nga Hoàng. Tuy nhiên tới nay, cô gà mái và chiếc vương miện nọ đã bị thất lạc.

Hoàng hậu Maria đã thích thú với món quà này tới mức Nga Hoàng Alexander quyết định phong cho Fabergé trở thành thợ kim hoàn của vua. Sau khi Nga Hoàng Alexander III qua đời, con trai ông cũng đặt Fabergé thực hiện hai quả trứng, một quả để dành cho hoàng hậu của mình: Alexandra Fedorovna và một quả để dành cho hoàng thái hậu Maria Fedorovna.

Hiện nay, trên thế giới đã có những quả trứng Fabergé mới hiện đại hơn, tất nhiên giá cũng không đắt bằng những quả trứng huyền thoại trong lịch sử nhưng không phải vì thế mà những quả trứng này không phải không quý giá. Trong lịch sử, ngoài thực hiện những quả trứng cầu kỳ cho các Nga Hoàng, Fabergé còn thực hiện trứng cho gia tộc Nobel, gia tộc Yusupov, nhà phát triển công nghiệp Alexander Kelch, gia tộc huyền thoại Rothschild. Mới đây nhất, Fabergé cũng giới thiệu quả trứng Diamond Jubilee Egg. Quả trứng này lấy cảm hứng từ sự kiện Jubilee, kỷ niệm 60 năm trị vị của nữ hoàng Anh. Trứng được làm từ 500 gram vàng hồng, trên thân của quả trứng là 60 viên đá quý tượng trưng cho 60 năm trị vì. Quả trứng này có giá vào khoảng 100.000 bảng và được sử dụng làm phần thưởng cho cuộc thi The Fabergé Big Egg Hunt do Fabergé tổ chức.

NHẪN TRINITY CỦA CARTIER

Đây là một trong những mẫu nhẫn đính hôn và kết hôn được ưa chuộng nhất thế giới. Trong bộ phim Tân Bến Thượng Hải, nhẫn Cartier cũng đã được sử dụng như một đạo cụ quan trọng của bộ phim.

cartier trinity

Có người nói rằng nhẫn Cartier Trinity có liên quan tới một câu chuyện tình đẹp nhưng buồn của một người con gái tên là Lily và người con trai tên là Mark. Khi Mark phải rời xa Lily để phục vụ trong quân ngũ, anh đã đưa Lily một chiếc nhẫn Cartier Trinity như một lời hứa hẹn. Bản thân Mark cũng mang theo mình một chiếc nhẫn Cartier Trinity.

Tháng trôi qua, năm trôi qua, rồi nhiều năm cũng trôi qua nhưng Mark vẫn chưa trở về. Lily mòn mỏi đợi Mark trở về với chiếc nhẫn Cartier Trinity làm bạn. Để giết thời gian, cô thường trồng hoa quanh nhà của Mark.

Một ngày kia, một người lạ mặt tìm tới nhà Lily. Anh ta mang theo tin tức của Mark. Mark đã hi sinh trong chiến tranh và anh ta nhận trách nhiệm mang về cho Lily chiếc nhẫn Trinity. Lily đã nhận ra rằng Mark sẽ không bao giờ quay trở về nhưng tình yêu của Mark dành cho cô sống mãi cùng đôi nhẫn.

Mỗi một chiếc nhẫn Trinity của Cartier luôn bao gồm ba chiếc nhẫn với ba màu khác nhau. Mỗi chiếc nhẫn sẽ đại diện cho một khía cạnh của tình yêu. Trong đó chiếc nhẫn màu trắng biểu tượng cho tình bạn vĩnh hằng, chiếc nhẫn màu vàng vàng (yellow gold) đại diện cho lòng chung thủy và sự khánh tiết của hôn nhân, chiếc nhẫn màu vàng hồng tượng trưng cho một tình yêu đích thực.

Nhẫn Trinity được Cartier thiết kế và giới thiệu lần đầu tiên là vào năm 1924, tới nay dù đã trải qua gần 90 năm, Trinity vẫn là một biểu tượng quan trọng. Cùng với thời gian, Cartier đưa thêm những mẫu thiết kế mới cho chiếc nhẫn Trinity ban đầu của mình. Một trong những thay đổi quan trọng là khảm nạm kim cương lên nhẫn.

VAN CLEEF & ARPELS

Là một thương hiệu trang sức và đồng hồ nổi tiếng bậc nhất thế giới, hãng Van Cleef & Arpels chuyên khai thác những đề tài thuộc về tình yêu. Bản thân thương hiệu cũng đã được sáng lập và có xuất phát điểm từ tình yêu. Cái tên Van Cleef & Arpels của thương hiệu có xuất xứ từ tên của một cặp vợ chồng. Trong đó, người chồng là Alfred Van Cleef, vợ là Estelle Arpels. Người chồng là con của một thợ cắt đá chuyên nghiệp và lành nghề. Trong khi đó người vợ là con gái của một nhà buôn đá quý trứ danh.

VAN CLEEF & ARPELS

Cặp vợ chồng trẻ này đã có rất nhiều điểm chung. Đó là lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, một tinh thần và thái độ tiên phong, một niềm đam mê mãnh liệt dành cho những viên đá quý. Tuy nhiên, trên tất cả, hai vợ chồng đều khao khát tạo ra một thứ gì đó có thể sống cùng với thời gian. Chính điều này đã đưa họ tới quyết định thành lập thương hiệu Maison of Van Cleef & Arpels.

Những thiết kế của Van Cleef & Arpels luôn rất lãng mạn và tinh tế. Các chủ đề mà Van Cleef & Arpels khai thác thường là bướm, tiên, hoa và cỏ. Ngay cả những chủ đề như ếch, chuồn chuồn dưới góc nhìn của Van Cleef & Arpels cũng lãng mạn và đầy lôi cuốn.

Một trong những thiết kế nổi tiếng nhất của Van Cleef & Arpels với chủ đề tình yêu là bộ sưu tập đồng hồ Poetic Wish. Với bộ sưu tập này, Van Cleef & Arpels giới thiệu mẫu đồng hồ Une Journée à Paris. Đây là một mẫu đồng hồ kể lại sự trưởng thành của một người phụ nữ từ khi còn là một đứa trẻ. Cô ta không ngừng khám phá thành phố của sự lãng mạn Paris với rất nhiều các địa danh nổi tiếng như tháp Eiffel, các cây cột ở quảng trường Vendôme, vòng quay khổng lồ ở trung tâm Paris.

Năm 2010, Van Cleef & Arpels giới thiệu mẫu đồng hồ mới cho bộ sưu tập Poetic Wish. Với mẫu đồng hồ này, mặt số đồng hồ trở thành một bức tranh đầy sinh động miêu tả lại hoạt cảnh một đôi nam nữ đang yêu. Cả hai đang đi dạo trong một đêm hè trên một cây cầu dài dọc theo sông Sein. Những bước đi của người nam giới gấp gáp hơn nên sẽ được dùng để hiển thị phút, những bước đi của người phụ nữ sẽ ngập ngừng hơn nên sẽ được dùng để hiển thị giờ. Cứ chầm chậm hai người sẽ tiến gần tới với nhau và trao nhau nụ hôn nồng cháy vào lúc nửa đêm.

Hoặc đó là một bộ hai chiếc đồng hồ “cho chàng” và “cho nàng”. Chiếc đồng hồ cho nàng Lady Arpels Poetic Wish có mặt số là hình ảnh một thiếu nữ đang chạy trên tháp Eiffel, phía xa xa là những đám mây được thực hiện từ chất liệu xà cừ. Trong khi đó ở trung tâm của mặt số là hình ảnh nhà thờ Notre-Dame. Ở phía bên trên cô gái là hình ảnh một cánh diều như thể đang mang lời nguyện ước và tâm tình yêu thương của cô gái đi xa tới tận nơi chàng trai. Trong khi đó, mẫu đồng hồ Midnight Poetic Wish lại có hình ảnh một người đàn ông trẻ đang đứng trên đỉnh của nhà thờ Notre-Dame.