Thị Trường Hàng Hiệu đang có hi vọng khởi sắc?

THÊM MỘT LẦN NỮA CHÚNG TA CÓ THỂ THẤY THỊ TRƯỜNG HÀNG HIỆU Ở VIỆT NAM ĐẦY TIỀM NĂNG VÀ SỨC SỐNG KHI BẤT CHẤP NHỮNG KHÓ KHĂN VỀ KINH TẾ, THỊ TRƯỜNG ĐANG CHO THẤY NHỮNG DẤU HIỆU HỒI PHỤC. CÙNG TỔNG GIÁM ĐỐC DX FASHION VÀ HÀNG HIỆU XEM XÉT VÀ LÝ GIẢI SỰ HỒI PHỤC NÀY.

PNSG1

Ông Đỗ Ngọc Minh:  Tổng Giám Đốc DX Fashion

Những câu chuyện về Tràng Tiền Plaza với cuộc ra mắt không thể ngoạn mục hơn của một danh sách dài những cái tên đình đám nhưng cũng đầy đẳng cấp trong thế giới hàng hiệu (cả lần đầu xuất hiện lẫn khai trương cửa hàng mới) như Cartier, Louis Vuitton, Dior dường như vẫn còn chưa kịp lắng. Cách đó không xa, Milano cũng vừa mới khai trương lại – dù rằng Gucci vẫn cửa đóng then cài im lìm. Việt Nam hiện dường như lại đang chứng kiến một cuộc chạy đua mới của các thương hiệu lẫy lừng đang chuẩn bị tiến công vào thị trường của đất nước hình chữ S này. Mosier & Tie – một thương hiệu đồng hồ có giá tối thiểu từ $18.000/chiếc – cũng đã có thể mua được ở Việt Nam qua Miluxe. Theo một nguồn tin mật, sắp tới, một thương hiệu đồng hồ điện thoại danh tiếng, có giá tối thiểu trên $300.000 cũng đang có ý định giới thiệu với thị trường này một vài sản phẩm độc đáo của mình.

Dường như tất cả mọi người đều có niềm tin vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, điều giúp thị trường hàng hiệu có thể nhanh chóng phục hồi hoàn toàn không chỉ xuất phát từ niềm tin. Trên thực tế, điều này xuất phát từ chất lượng của hàng hoá và thói quen tiêu dùng. Ông Đỗ Ngọc Minh, Tổng Giám Đốc DX Fashion (đơn vị quản lý LUALA và MILANO), cũng đã khẳng định điều này – mặc dù ông cũng chia sẻ rằng “hy vọng thị trường hàng hiệu Việt Nam tới cuối năm nay có thể hồi phục.” Theo ông, “Tôi nghĩ khi kinh tế khủng hoảng, người ta sẽ điều chỉnh lại tất cả các khoản chi tiêu chứ không phải chỉ là các mặt hàng xa xỉ. Những người đã dùng hàng hiệu lâu năm thì họ sẽ không thể coi hàng hiệu là mặt hàng “không-thực-sự-cần-thiết”. Đa số khách hàng của LUALA hay MILANO khi đã quen với chất lượng và kiểu dáng của các thương hiệu cao cấp thì sẽ sử dụng hàng hiệu hàng ngày và trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chỉ có điều thay vì mua 5-6 chiếc váy cho một tháng thì nay họ sẽ chỉ mua 2-3, hoặc họ sẽ sử dụng lại những món hàng đã mua trước đây.”

IMG_4144

Nhưng ông Minh cũng thừa nhận ông đang chịu những ảnh hưởng ít nhiều từ suy thoái thị trường. Cụ thể theo ông thì cả LUALA và MILANO đều phải chịu ít nhiều những ảnh hưởng từ khủng hoảng này. Ông chia sẻ: “Tôi không rõ các con số cụ thể của các thương hiệu khác, nhưng theo đánh giá cá nhân, nhìn chung thị trường hàng hiệu ở Việt Nam bị ảnh hưởng ở nhiều mặt, không chỉ doanh thu mà còn customer traffic (số lượng khách hàng ra vào cửa hàng), tâm lý mua hàng, thói quen mua hàng, v.v.” Nhưng một mặt, ông Minh cũng khẳng định khách hàng mua hàng hiệu đều là những người có đủ điều kiện tài chính, có gout riêng và không phải “thắt lưng buộc bụng” để mua một món đồ nào đó. Ông chia sẻ: “Khách hàng của chúng tôi là những người yêu thích hàng hiệu, nhưng họ kín đáo và không muốn phô trương. Họ không chạy theo vẻ hào nhoáng, logo hay cái tên thương hiệu. Thay vào đó, họ hiểu và yêu sự tinh tế, lịch sử và câu chuyện của thương hiệu cũng như sản phẩm. Họ cũng có những cá tính, gu ăn mặc và thái độ sống rất rõ ràng.”

Về những khó khăn và suy thoái của thị trường như hiện nay, ông Minh cũng đưa ra một vài lý giải riêng. Theo ông một trong những trở ngại lớn nhất của thị trường Việt Nam hiện nay là: “Thuế nhập khẩu cũng như các thủ tục hải quan.” “Mức thuế cao khiến giá sản phẩm tại Việt Nam chênh lệch nhiều hơn so với các nước khác trong khu vực.” Ông gợi ý rằng ngành công nghiệp hàng hiệu ở Việt Nam sẽ có phát triển mạnh nếu hai vấn đề này được giải quyết. Ông khẳng định: “Tôi nghĩ nếu các điều kiện nhập khẩu cởi mở hơn thì phần nào sẽ giảm được việc chảy máu ngoại tệ. Khách hàng sẽ không phải qua Singapore hay Hong Kong để mua đồ hiệu mà sẽ yên tâm để mua tại các cửa hàng chính hãng ở trong nước.”

Về vấn đề sale, ông Minh cũng có quan điểm riêng: “Tâm lý người mua hàng ở đâu cũng vậy thôi! Sale bao giờ cũng là một hình thức khuyến mãi hấp dẫn. Chỉ có điều khác là trên thế giới như Paris, Milan, New York… các hãng sẽ sale cùng nhịp và cùng thời điểm. Ví dụ đầu tháng 7 mùa sale mới bắt đầu thì bạn sẽ không thấy hãng nào sale trước đó cả. Ở Việt Nam hiện nay, nhiều thương hiệu phải cạnh tranh “sale off” để thu hút khách hàng. Tôi nghĩ về mặt đường dài đây là một chiếc lược không hiệu quả vì khách hàng sẽ có tâm lý “chờ sale” và việc sale liên tục cũng ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh thương hiệu.”

ground floor-4[2]

DSC_1204

Trước việc bất chấp những khó khăn như hiện nay nhưng các thương hiệu vẫn mở thêm các boutique, chúng tôi đã nhờ ông Minh giải thích. Và được ông chia sẻ: “Các thương hiệu đều có những chiến lược riêng trong việc phát triển thị trường. Có những thương hiệu cho rằng thời điểm này lại là cơ hội để họ chinh phục thêm những khách hàng mới nên mở thêm các cửa hàng. Có những thương hiệu do cam kết với chính hãng nên bắt buộc phải tăng số lượng cửa hàng tại Việt Nam. Tôi không nghĩ việc đầu tư vào một cửa hàng trong bất cứ thời điểm nào lại là giải pháp tình thế. Chi phí đầu tư cũng như công sức để đào tạo nhân viên, duy trì cửa hàng đâu phải nhỏ, tất cả đều phải tính toán kỹ lưỡng.”