Sự trẻ hóa của Haute Couture

TRONG NHIỀU NĂM QUA, CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG ĐÃ KHÔNG NGỪNG BÁO TRƯỚC VỀ CÁI CHẾT CỦA HAUTE COUTURE. ĐIỀU NÀY LIỆU CÓ XẢY RA?

hanghieu-haute-couture-201605-01

Báo chí đã không ngừng bàn tán rằng các thương hiệu Haute Couture đang đứng trên vực thẳm. Và rằng chỉ còn là vấn đề thời gian khi những người phụ nữ thượng lưu không còn bị mê hoặc trước sức hấp dẫn của những bộ trang phục thường có giá sáu con số, bởi họ vẫn tìm được những lựa chọn hấp dẫn mà giá tốt hơn. Dù vậy, các số liệu thực tế lại cho thấy rằng Haute Couture đang đón nhận một luồng gió mới, và luồng gió này đến từ những khách hàng trẻ tuổi thời thượng – những người mà Haute Couture chẳng bao giờ nhắm đến nếu quay ngược thời gian về vài thập kỷ trước.

Như chúng ta đã biết, mỗi tác phẩm haute couture trị giá hàng chục nếu không phải hàng trăm giờ lao động của các chuyên gia trong nhiều tuần. Tuần lễ Haute Couture là nơi các nhà thiết kế hàng đầu trình bày những ý tưởng xa hoa nhất của họ mà không quan tâm đến ngân sách. Lâu nay, với nhiều thương hiệu, haute couture không phải là sản phẩm mang về nguồn thu nhập chính mà chỉ là nơi lôi kéo khách hàng đến với những câu chuyện tưởng tượng về những sản phẩm đẹp đẽ như trong mơ.

hanghieu-haute-couture-201605-02

Tuy nhiên, khái niệm này về Haute Couture đang thay đổi. Nhà thiết kế Thổ Nhĩ Kỳ Ece Ege (thương hiệu Dice Kayek) giải thích: “Khái niệm”xa xỉ”đã thay đổi nhiều so với một thập kỷ trước. Ngày nay, Haute Couture đã tiến hoá sang một cái gì đó gần gũi hơn, thông thường hơn – một thứ gì đó có thể xuất hiện trong một bộ đồ street style chứ không chỉ lộng lẫy trong các dạ tiệc”

Blogger người Anh, Ella Catliff giải thích: “Tôi nghĩ rằng thật sự thú vị khi nói rằng lứa tuổi và quốc tịch của những khách hàng haute couture đã thay đổi rất nhiều trong các năm trở lại đây. Những người trẻ giàu có sẵn sàng mặc đồ Haute Couture vào cuộc sống thường ngày của họ và điều đó phần nào khiến Haute Couture đang trở nên thực tế và trẻ trung hơn nhiều”.

hanghieu-haute-couture-201605-05

Sidney Toledano, CEO của Christian Dior, tin vào sự tăng trưởng của các doanh nghiệp công nghệ cao (và những người phụ nữ điều hành chúng), cũng như những thị trường mới nổi. Đây chính là lý do độ tuổi trung bình của khách hàng thời trang cao cấp của Dior đã giảm gần 10 năm, dao động trong khoảng 30-40 tuổi. Thời trang cao cấp của Dior cũng có sự tăng trưởng hai con số trong những năm gần đây.

Chanel, tương tự, trích dẫn những số liệu bán hàng kỷ lục cuả sưu tập Xuân Hè 2014, trong đó doanh thu ấn tượng đến từ những đôi giày sneaker haute couture – món đồ rất được giới trẻ yêu thích. Doanh số của các bộ sưu tập đã tăng 20%, theo báo cáo của Chanel.

hanghieu-haute-couture-201605-04

Trong khi đó, Valentino lại có ước đoán tăng trưởng từ 30 đến 35 % doanh số haute couture trong năm 2014, nhờ vào thị trường Trung Quốc dồi dào.

Giorgio Armani ra mắt dòng Haute Couture  của mình, Armani Prive, vào năm 2004, và ông cũng cảm nhận được sự thay đổi về độ tuổi trong các khách hàng của mình. “Hồi trước thì haute couture chỉ dành cho các bà mẹ,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với WWD. “Hôm nay, con gái của họ đang bắt đầu đánh giá cao các thiết kế độc quyền và cao cấp của thời trang. “Doanh số của Armani Prive và Atelier Versace đã tăng 30 – 50 % trong năm 2015, theo số liệu thống kê được cung cấp bởi các thương hiệu.

hanghieu-haute-couture-201605-03

Theo Mario Ortelli, một chuyên gia phân tích hàng xa xỉ tại Sanford C. Berstein, bạn có hai kiểu khách hàng: “Kiểu đầu tiên là những người siêu siêu giàu, với những người này, bán hàng xa xỉ là một bài toán marketing. Bạn phải nhấn mạnh bạn là độc quyền, tuyệt đỉnh của sự cao cấp, một sản phẩm phức tạp nhất chỉ dành cho những người giàu nhất. Kiểu thứ hai thì thuộc về thị trường ngách, bạn phải tiếp cận những thị trường mới nổi và bán đồ của mình tại những thị trường này. Không ngạc nhiên khi nhiều thương hiệu haute couture có mối gắn bó chặt chẽ với những thị trường đặc biệt như Trung Đông hay Trung Quốc và tạo ra những sản phẩm đặc trưng cho những thị trường này”.

Điều này đã được thể hiện rõ nét khi bạn nhìn vào sự xuất hiện của những gương mặt mới đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các Tuần lễ thời trang haute couture. Phần đông trong số họ là những khách hàng trẻ đến từ Châu Á.”Haute couture đang thực sự lan ra ngoài biên giới lịch sử của nó để tiến vào châu Á, Nga và Trung Đông. Trong nhiều năm chúng tôi nghe nói rằng thời trang xa xỉ sẽ không còn được ai muốn nữa. Nhưng rõ ràng qua thời gian, một tầng lớp khách hàng mới đang nổi lên, trẻ hơn và mạo hiểm hơn”.

Hãy lấy ví dụ từ Trung Quốc. Theo Guo Pei, một nhà thiết kế haute couture tại Trung Quốc: “Tôi cảm thấy rằng sự hiểu biết về thời trang cao cấp haute couture đã tăng mạnh tại Trung Quốc trong năm năm qua. Mười năm trước, không ai biết sự thật về haute couture của Pháp. Người dân Trung Quốc từng cho rằng thiết kế tùy chỉnh tầm thường hoặc cắt may là haute couture. Nhưng nay những người trẻ đã sành điệu hơn rất nhiều. Rất nhiều khách hàng quan tâm tới sản phẩm của tôi nằm trong độ tuổi dưới 40″.

hanghieu-haute-couture-201605-06

Khách hàng trẻ mang đến cơ hội gì cho haute couture? Đầu tiên, những người trẻ sẽ đánh sâu vào những thành trì bảo thủ đã tồn tại hàng thập niên trong thiết kế của những thương hiệu Haute Couture. “Quần áo của tôi trong bộ sưu tập vừa rồi hoàn toàn không dành cho những quý bà Paris” – Donatella Versace phát biểu trong năm 2015 trước khi giới thiệu sưu tập Atelier Versace Xuân Hè 2015. Thật vậy, bộ sưu tập với những đường cắt xẻ táo bạo này rõ ràng là dành cho những quý cô sexy và nổi loạn hơn là những bậc mệnh phụ kín đáo.

Tiếp nữa, khách hàng trẻ là thế hệ có những thói quen mua sắm hết sức khác biệt so với cha mẹ họ. Họ có khả năng thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại điện tử bởi đây là thế hệ sẵn sàng mua mọi thứ chỉ qua một cái click chuột, từ một chiếc điện thoại cho đến một chiếc váy hàng ngàn USD. Điều này sẽ là một lợi thế tuyệt vời cho haute couture trong tương lai.