Stella McCartney – Bà đầm thép của làng thời trang

KHÔNG PHẢI LÚC NÀO NHẬN ĐỊNH CỦA NGÀI KARL LAGERFELD CŨNG ĐÚNG. THỰC TẾ NÀY ĐÃ ĐƯỢC CHỨNG MINH VỚI TRƯỜNG HỢP CỦA STELLA MCCARTNEY!

Năm 1997, khi tên của Stella McCartney được xướng lên trong vai trò của vị Giám đốc sáng tạo cho thương hiệu Chloé, người tiền nhiệm của cô, ngài Karl Lagerfeld đã đưa ra nhận định đủ để “dìm chết” một ngôi sao đang lên như sau: “Tôi nghĩ rằng họ đáng ra nên lựa chọn một ‘big name’. Họ đã làm vậy – chỉ là với âm nhạc, chứ không phải thời trang. Chúng ta hãy cùng hi vọng rằng cô ấy sẽ tài năng như bố mình.”

Năm đó Stella mới 25 tuổi, và cũng chỉ vừa mới vừa tốt nghiệp “học viện thánh đường thời trang” Central Saint Martins được 02 năm!

Và có lẽ đây cũng là lần duy nhất ngài Karl đưa ra nhận định sai trong thời trang!

hanghieu-designer-profile-stella-mccartney-01

Trong khoảng 20 năm say đó, ngài Karl và cô công chúa bé nhỏ Stella McCartney năm nào giống như 02 đường thẳng song song với những quan điểm thời trang hoàn toàn trái ngược. Điều khác biệt duy nhất là cả hai đều rất thành công. Thậm chí ngay cả vị trí Giám đốc sáng tạo của Chloé cũng không thể giữ chân cô lâu. 04 năm, dường như còn không đủ để người ta nhớ tới một Stella McCartney làm nên một chương, một đoạn của nhà thời trang Chloé. Những gì người ta nhớ về Stella McCartney là sự sáng tạo của cô khi có thể nói không với những chất liệu da thuộc và lông thú nhưng vẫn có thể đưa ra các thiết kế có thể “đốn tim” bất kỳ người phụ nữ nào.

Những gì người ta sẽ nhớ tới Stella McCartney là cái tên của cô được đặt bên cạnh những tài năng thiết kế Alexander McQueen và Nicholas Ghesquiere ở Balenciaga. Những yêu cầu của nhà đầu tư khi đó (năm 2005) là tới năm 2007, cả 03 thương hiệu này đều phải “có lãi”. Tuy nhiên, theo Independent thì khả năng mang lại lãi của thương hiệu Stella McCartney đáng nhẽ có thể tới sớm hơn nếu tập đoàn Gucci khi đó không đầu tư những khoản khổng lồ vào các cửa tiệm ở London và New York.

hanghieu-designer-profile-stella-mccartney-02

Stella McCartney Fall 2016

Phải nói rằng Stella McCartney thành công khi còn rất sớm, chỉ 03 năm sau khi tốt nghiệp học viện của các thiên tài thời trang Central Saint Martins, tên của cô đã được xướng lên với giải thưởng Designer of the Year (Nhà thiết kế của Năm). Để đạt được giải thưởng này, Stella McCartney đầu tiên phải nằm trong danh sách bầu chọn (các nominee). Bản danh sách này được thực hiện với sự tham khảo của các biên tập viên thời trang, các nhà báo, các giám tuyển, stylist, nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia. Cần biết rằng cơ hội đoạt giải thưởng của Stella là rất thấp (chances seem slim – trích từ tự truyện của Stella McCartney). Bởi năm trước đó, những danh sách được đề cử đều là những cái tên rất khủng như Calvin Klein, Donna Karan, Giorgio Armani. Kết quả chiến thắng giải thậm chí nằm ngoài sức tưởng tượng của cô.

Có thể nói, chỉ trong 05 năm đầu tiên này, Stella đã tiến một bước dài trên con đường sự nghiệp thời trang, từ một sinh viên tốt nghiệp trở thành Giám đốc sáng tạo của Chloé. Và con đường của 05 năm sau của Stella còn dài hơn con đường của 05 năm trước. Cô trở nên nổi tiếng khắp thế giới bởi tham vọng và sự quyết tâm. Những người giàu có và nổi tiếng mặc các thiết kế của cô ở London và những kinh đô khác của thế giới. Thương hiệu Stella McCartney trở thành lựa chọn của những những cái tên như Kate Moss, Madonna, Natalie Portman, Scarlett Johansson và thập chí là Zara Phillips, cháu gái của nữ hoàng Elizabeth. Còn hiện nay? Stella McCartney đã nhận được tước hiệu Hiệp sỹ OBE và được đưa vào danh sách Time 100 năm 2009.

hanghieu-designer-profile-stella-mccartney-03

Về quan điểm thời trang, McCartney giải thích rất đơn giản, cô thiết kế những gì cô cảm thấy thích, và những gì cả cô và bạn bè cô đều thích mặc. Cô tin rằng phong cách và gout thời trang này nên được mở rộng tới mọi người phụ nữ. Thực tế đã chứng minh rằng McCartney đã đúng khi lựa chọn cách tiếp cận này. Được biết mức lãi trước thuế của thương hiệu McCartney tăng lên từ 5 triệu bảng (năm 2014) thành 10 triệu bảng (vào năm 2015). Cô còn đang có kế hoạch ra dòng thời trang nam.

Có thể nói con đường của Stella McCartney là một “con đường không trải hoa hồng”, cô phải “chiến đấu lại với lời nguyền của sự nổi tiếng” (trích tự truyện Stella McCartney). Cô đã không chỉ cho thấy tài năng mà còn cả sự mạnh mẽ và khả năng xây dựng một thương hiệu thời trang cho những người phụ nữ trên toàn thế giới.