Richard Pousette-Dart: Hãy đầu tư khi còn kịp

CÁC NHÀ PHÊ BÌNH VÀ SƯU TẬP TRANH NỔI TIẾNG THẾ GIỚI ĐANG PHẢI XEM XÉT LẠI GIÁ TRỊ CỦA CÁC BỨC TRANH CỦA RICHARD POUSETTE-DART. ĐIỀU NÀY CÀNG ĐẶC BIỆT ĐÚNG KHI CÁC CHUYÊN GIA VỀ HỘI HOẠ ĐƯƠNG ĐẠI CỦA HAI NHÀ CHRISTIE’S VÀ SOTHEBY’S ĐỀU CÓ CHUNG QUAN ĐIỂM VỀ HOẠ GIA NÀY LÀ: HÃY ĐẦU TƯ NGAY KHI CÒN KỊP.

5224011777_f43646e535_o

Một bức tranh của Pousette-Dart được trưng bày trong bảo tàng nghệ thuật đương đại MoMA của Mỹ.

SONY DSC

Bức ảnh Irascibles chụp 15 nghệ sỹ trường phái Trừu tượng Biểu hiện của Nina Leen vào năm 1950 cho tạp chí Life đã giống như một lời tiên đoán cho cuộc đời của Richard Pousette-Dart. Trong bức ảnh Richard Pousette-Dart gần như đứng ngoài rìa đám đông, hai tay thọc sâu vào túi quần như thể vô tình bước vào bức ảnh và cũng sẽ nhanh chóng rời đi. Ở độ tuổi 34 khi bức ảnh được chụp, Richard là thành viên trẻ nhất của nhóm nghệ sỹ quyền lực gồm những cái tên như Adolph Gottlieb, Willem de Kooning và Barnett Newman. Tại thời điểm này Richard cũng bắt đầu góp nhặt được những công nhất định. Ông đã có tác phẩm được trưng bày trong nhà triển lãm Art of This Century của Peggy Guggenheim. Ngoài ra, tác phẩm của Richard cũng đã được mua bởi bảo tàng Museum of Modern Art (MOMA). Tuy nhiên, sau khi bức ảnh được chụp, Richard đã rời New York và không bao giờ quay trở lại.

Những năm tiếp theo Richard sống ở phía Bắc. Đầu tiên là ở Sloatsburg và sau đó là ở Suffern để theo đuổi 02 mục tiêu của cuộc đời mình là gia đình và nghệ thuật. Sự sáng tạo gần như chảy trong huyết quản của Richard. Ông nội ông là một họa sỹ. Mẹ ông là một nhà thơ. Bố ông là một họa sỹ và là một nhà văn, làm việc cho một hãng quảng cáo. Cùng với người vợ thứ 03, Evelyn, Pousette-Dart có hai con: Joana – cũng là một hoạ sỹ và Jonathan – một nhạc sỹ. Cháu trai của ông Chris Pousette-Dart hồi tưởng: “Ông là một người đàn ông của gia đình và ông cũng đặc biệt tập trung vào những sản phẩm của mình.”

Pousette-Dart đã là một người đàn ông như vậy kể từ khi còn rất trẻ. Năm 20 tuổi, ông quyết định thôi học ở trường Bard College để hỗ trợ điêu khắc gia Paul Manship ở Manhattan và tạo ra những tác phẩm của riêng mình. 03 năm sau, Richard quyết định thôi việc ở chỗ Paul Manship ở Manhattan và tập trung hoàn toàn cho các tác phẩm hội hoạ của mình. Tiếp theo sau đó là những năm tháng khó khăn, miêu tả về quãng thời gian này của mình Pousette-Dart đã tự đánh giá ông giống như một “nghệ sỹ nhào lộn với những mưu toan đời thường.” Tuy nhiên, nhà buôn tranh nổi tiếng Los Angeles, Manny Silverman ghi nhận: “Ông đã luôn làm việc với toàn bộ sức lực. Đó mới thực sự là cuộc sống của ông.” Nhận định này cũng có thể được chứng minh bằng cuộc đời hoạt động nghệ thuật của ông. Dù nổi tiếng với những tác phẩm mà ông đã thực hiện trong giai đoạn 1940 và 1950, Richard vẫn tiếp tục vẽ các bức tranh khổ lớn, chụp ảnh nghệ thuật và thực hiện các bức tượng từ dây thép và gỗ.

Chính sự đa dạng về phong cách đã khiến ông trở thành một nghệ sỹ rất khó thẩm định giá trị. “Pousette đủ quả cảm để đứng độc lập khỏi dòng chảy của nghệ thuật,” Frank Del Deo, chủ tịch của Knoedler & Company ở New York nhận định. “Ông sở hữu một cách nhìn độc đáo với những cảm hứng sâu thẳm, không chỉ dành cho các tác phẩm nghệ thuật của ông mà còn dành cho nhân loại.” Những bức tranh giai đoạn đầu của Pousette-Dart là sự kết hợp các hình khối trừu tượng và hình khối organic với những nét vẽ mạnh mẽ. Tới cuối những năm 1950, trong những bức tranh như Blood Wedding (1958) của ông, các biểu tượng xuất hiện, các hình khối kết tinh lại trước khi khuếch tán ra. Trong những năm 1960, trong một series những bức tranh vẽ theo phong cách pointillist (một phong cách vẽ được thực hiện bằng cách tạo ra vô số các chấm nhỏ), chúng ta lại tiếp tục thấy được phong cách vẽ của Pousette-Dart trong Blood Wedding. Tuy nhiên, nếu nói đỉnh cao của phong cách này là ở đâu? Đó sẽ là ở bức Celebration, Birth vào năm 1976. Đây là một bức tranh khổ rộng, được vẽ bằng chất acrylic trên nền vải lanh. Bức tranh được miêu tả như một vụ nổ năng lượng tại thời điểm bắt đầu của vũ trụ.

Pousette-Dart

Bức: Forms: Transcendental được vẽ vào những năm 1950 của Richard Pousette-Dart.

3435461447_6b5d421683_o

Bức The Edge của Richard Pousette-Dart

richard_pousette_dart_no_19

Bức No 19 của Richard Pousette-Dart 

 

Xa rời khỏi môi trường nghệ thuật New York là cách Pousette-Dart làm để tự nuôi dưỡng tâm hồn và cảm hứng cho các tác phẩm của mình nhưng việc này lại không tạo điều kiện thuận lợi để ông bán các tác phẩm. Sau khi chia tay với nhà sưu tập nổi tiếng Betty Parsons vào năm 1967, ông không còn có một đại diện thương mại mạnh mẽ mặc dù Pousette-Dart vẫn tiếp tục thường xuyên giới thiệu các tác phẩm của mình. Khi được đem so với các tác phẩm thực hiện bởi các nghệ sỹ cùng thời, giá các tác phẩm của Pousette-Dart luôn thấp hơn. Đầu những năm 2000, mức bỏ giá chốt cho các tác phẩm của Pousette-Dart chỉ là $229.500. Đây là khoản tiền được trả cho bức sơn dầu Number 1, 1951 (vẽ trong giai đoạn 1951-1952). Tuy nhiên, năm 2008, bức Entrance, rộng khoảng 152,5cm đột nhiên có giá bỏ kỷ lục: $577.000. Mức giá ước tính của nhà đấu giá dành cho bức tranh là $550.000-$750.000. Một năm sau, Pousette-Dart lại có kỷ lục mới khi bức Composition Number 1 – một bức canvas khổ lớn của Pousette vẽ những vòng tròn mạnh mẽ, các vòng xoáy, các giọt nước và các đường in đậm có giá ước tính từ $300.000-$400.000 được mua với giá $698.500. Năm 2010, bức Fantasie của Pousette-Dart một lần nữa lại đạt được cái giá gấp đôi mà nó được mong đợi: $614.000 thay vì $250.000-$350.000 như ước tính.

Sự tăng giá đột ngột của những bức tranh và những tác phẩm của Pousette-Dart xuất phát từ việc từ năm 2005, các nhà sưu tập và các nhà triển lãm trên thế giới cùng nhau xem xét lại lịch sử phong cách hội hoạ. Cụ thể, các nhà sưu tập trên thế giới đánh giá Abstract Expressionism (Biểu hiện Trừu tượng) như một phong trào nghệ thuật và Pousette-Dart là một cá nhân tiêu biểu của phong trào này. Năm 2007, bảo tàng Guggenheim Museum đã thực hiện một nghiên cứu về ông. Năm 2010, Phillips Collection thực hiện triển lãm các tác phẩm điêu khắc và các bức tranh trắng của Pousette-Dart. Năm 2011, MOMA cùng dành 02 vị trí trang trọng trong bảo tàng cho 02 tác phẩm của Pousette-Dart là Desert (1940) và Fugue No. 2 (1943).

Theo Scott Nussbaum, một chuyên gia trong lĩnh vực nghệ thuật Đương Đại ở Sotheby’s, show triển lãm ở Guggenheim thực sự là một lời xác nhận về tầm quan trọng của Pousette-Dart. Jonathan Laib, một chuyên gia về hội hoạ Postwar và Đương Đại của nhà Christie’s cũng tán thành: “Khách hàng của chúng tôi đã nhận xét rằng triển lãm đã có một ảnh hưởng lớn đối với họ, khiến họ bắt đầu sưu tầm các tác phẩm của Pousette-Dart.” Điều này càng có thể xác nhận nếu bạn nhận biết được việc 9/10 kỷ lục về giá của Pousette-Dart được thực hiện là từ năm 2008.

Mặc dù có mức giá tăng đột biến như vậy nhưng các chuyên gia vẫn nhận định rằng những bức tranh của Pousette-Dart đang bị đánh giá thấp hơn so với giá trị thực – đặc biệt là với những bức tranh canvas trong giai đoạn 1940-1950. Nussbaum chia sẻ, “Tôi không nghĩ mọi người nhận thức được độ quý hiếm của những bức tranh và rằng khi bất kỳ bức tranh nào của Pousette-Dart xuất hiện, họ nên biết nắm bắt cơ hội.” Cả Nussbaum của Sotheby’s và Laib của nhà Christie’s dự đoán rằng những tác phẩm của Pousette-Dart ở giai đoạn đầu có thể sẽ vượt qua mức $1 triệu cho một bức. Với những bức tranh trong giai đoạn 1980, mức giá $200.000-$300.000 – theo Laib – là một mức không thể hợp lý hơn. Giá các tác phẩm thực hiện trên giấy của Pousette-Dart có giá khoảng từ $50.000-$125.000. Ngoài ra, những bức tranh trắng, các bức tượng và những bức ảnh nghệ thuật rất hiếm khi có mặt trên thị trường.

Những bức tranh của Pousette-Dart rất hiếm bởi vì hiện nay mặc dù đã có những nhà sưu tập bắt đầu gửi bán các bức tranh của Pousette-Dart mà họ có được nhưng một số lượng lớn tranh của Pousette-Dart đang là tài sản của các nhà đấu giá hoặc các khu bất động sản. Ngoài ra, những bức tranh của Pousette-Dart chỉ có sức hút với những nhà sưu tập thực sự nên không ít nhà sưu tập sau khi mua được tranh của Pousette-Dart đã giữ lại cho riêng mình.

Điều này cũng từng được Pousette-Dart khẳng định. Ông chia sẻ trong một bài giảng của mình: “Hội hoạ giống như con người. Chúng phải được tiếp cận, thuyết phục và yêu thương.”