Ông Bastien Gonzalez: Đẳng cấp nằm ở sự trải nghiệm

VÀ VIỆT NAM CUỐI CÙNG CŨNG CHÀO ĐÓN MỘT DỊCH VỤ LÀM MÓNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI.

Portrait_Bastien_oct_2008

Nếu biết rằng có tới 60% khách hàng của một tiệm chăm sóc móng là các quý ông, bạn có tin không? Nhưng đó là sự thật đối với Pedi:Mani:Cure Studio của ông Bastien Gonzalez – chuyên gia chăm sóc móng hàng đầu thế giới.

Xuất thân là một bác sĩ, chỉ vì quá yêu bà nội mà ông đã đem đến cho thế giới một dịch vụ làm móng độc đáo và chất lượng. Ông kể, người bà đã ngoài 80 tuổi của ông chẳng còn thú đam mê làm đẹp nào khác ngoài một bộ móng đẹp không sơn hay phết gì lên trên. Vì thế, ông chứng kiến việc bà dành cả ngày ngồi cặm cụi lấy miếng da đánh móng. Từ đó, ông bắt đầu chuyển dần sang nghiên cứu về cách làm đẹp đầy an toàn này. Và ông đã thành công.

Nhân sự kiện, ông Bastien Gonzalez đến Việt Nam để khai trương Pedi:Mani:Cure Studio đầu tiên tại Việt Nam, Hàng Hiệu đã có cuộc hẹn với ông.

Chào mừng ông tới Việt Nam. Vậy khi được ông Lam – chủ tập đoàn Sun Group mời mở studio chăm sóc móng ở khu nghỉ Intercontinential Đà Nẵng, lúc đó ông đánh giá cơ hội này thế nào?

Tôi gặp anh Lam tại một cuộc họp ở Singapore, và được quản lý khu vực của tập đoàn Intercontinental giới thiệu. Anh Lam muốn tìm hiểu về cách làm Mani Cure tốt nhất thế giới. Sau đó, anh Lam tới thăm studio đầu tiên của tôi ở châu Á tại Singapore và nói với tôi rằng anh muốn mang đến cho khách của khu nghỉ dịch vụ chăm sóc móng tốt nhất.

Lúc đó, tôi nghĩ việc đem một thương hiệu chăm sóc móng mới đến Việt Nam rất khó khăn vì tới Paris, New York, London… hay bất kì đâu trên thế giới thì đa phần thợ làm móng đều là người Việt, nhưng tôi lại thích những khó khăn đó. Và tôi nhận lời tới Việt Nam.

Từ khi nhận lời mời, đến khu nghỉ khảo sát thực tế, đến khi quyết định mở Pedi:Mani:Cure Studio, ông đã cần bao nhiêu thời gian?

Để đưa ra quyết định như vậy không mất quá nhiều thời gian, bởi chỉ cần nghe anh Lam trình bày là muốn đem những gì tốt nhất về cho Intercontinental Đà Nẵng thì tôi không cần quan tâm đến tiềm năng của thị trường nữa.

Nói thật, tôi không hiểu Việt Nam lắm vì nếu muốn hiểu, tôi phải tới đây ít nhất 4-5 lần trong năm. Nhưng khi thấy tham vọng, kì vọng của người Việt muốn đem về nước họ một dịch vụ tốt nhất như vậy thì tôi rất vui.

Hơn nữa, anh Lam còn muốn chúng tôi đào tạo những người Việt làm được móng theo tiêu chuẩn quốc tế của Bastien, và đó là điều tôi muốn làm. Tôi đồng ý chỉ vì chủ đầu tư và không cần bất kì lý do nào khác.

Thực ra, Pedi:Mani:Cure Studio được mở tại Việt Nam nhưng khách của khu nghỉ rất ít khách Việt, chỉ chiếm khoảng 5%, vậy có thể nói, studio của ông dành cho khách du lịch nước ngoài ở Việt Nam thì đúng hơn?

Thật sự, không thể nói studio này dành cho khách Việt Nam hay nước ngoài, vì trước khi mở studio ở Mỹ, tôi chỉ kì vọng 1% dân số người giàu ở Mỹ sử dụng dịch vụ này, còn ở Việt Nam chúng tôi chỉ cần 0,01% người giàu nhất là đủ. Những người đó rất muốn trải nghiệm đẳng cấp và sẵn sàng chi tiền cho những trải nghiệm như vậy. Và đó là đối tượng khách hàng tôi nhắm tới. Họ xứng đáng được hưởng thụ với cách chăm sóc tốt nhất.

Studio của ông chuyên về làm móng, nhưng tại sao ông không lấy tên đơn giản là Nail Cure, hay Nail Studio, hay Nail Centre mà lại là Pedi:Mani:Cure Studio? Ông có thể giải thích rõ hơn về cái tên này?

Đầu tiên, hãy quay lại với cụm từ Pedi Mani Cure. Trong tiếng Latinh, Pedi có nghĩa là bàn chân tới khuỷu chân, và Mani là từ bàn tay đến khuỷu tay. Với tôi, không chỉ là làm đẹp móng không thôi, mà còn là chăm sóc bàn chân, khuỷu chân, bàn tay, khuỷu tay bằng các bước massage. Đó là một sự chăm sóc toàn diện.

Còn Cure ở đây nghĩa là chữa trị, chữa trị các vấn đề về tay, chân chứ không hẳn là làm móng. Và tôi đã dùng cái tên của mình để chứng nhận chất lượng nên tên đầy đủ của studio là Pedi-Mani-Cure Bastien Gonzalez.

Dịch vụ làm móng bên ông đều là “làm khô”, khái niệm này còn rất lạ với người Việt khi hầu như tất cả chúng tôi chỉ quen với khái niệm “làm ướt”, tức là ngâm trong nước cho móng tay mềm rồi mới bắt đầu cắt? Về mặt sức khỏe, phương pháp làm khô có ưu điểm gì?

Việc làm móng ướt có ba bước, bước thứ nhất là cắt da khô, da bị chai, bước thứ hai là dưỡng móng, cuối cùng, bước thứ 3 như ở Mỹ họ thường làm là tẩy tế bào chết. Nếu như việc làm móng ướt đúng cách sẽ phát huy tác dụng, nhưng cái quan trọng là cắt tế bào ở phần da chết. Bởi một khi đã ngâm chân vào nước rồi thì sẽ không có cảm giác phần da chết nằm ở đâu, vì nước sẽ làm mềm da đi mà mình không thấy được, nên việc cắt da chết sẽ không chính xác.

Baume_et_Scrub

TREATMENT_SHOT_&_Balm

Vì vậy, làm việc trên da khô sẽ mang đến chất lượng tốt nhất, và đó là lý do tôi chỉ làm việc trên da khô. Đa phần các khách sau khi được giải thích, được quyến rũ thì người ta sẽ đồng ý làm móng khô, và với khách nào quá khó chịu, người ta nhất định chỉ làm móng ướt thôi thì tôi cũng sẽ làm vì tôi cũng đã từng làm trên móng ướt rồi.

Ông từng nói “Đẳng cấp là sự kết hợp hoàn hảo giữa chất lượng và dịch vụ một cách đơn giản chính xác và hiệu quả.” Vậy Pedi:Mani:Cure Studio đã thực hiện đẳng cấp của mình thế nào?

Trong studio của mình, tôi quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nhất. Từ trang trí hoa như thế nào, quy trình đón khách ra sao, sau đó mời khách uống nước gì,… tất cả mọi thứ đều đạt chuẩn. Đó là chất lượng. Còn đẳng cấp thể hiện ở việc sau khi trải nghiệm làm móng tay, móng chân tại đây, bạn muốn quay lại nữa, thì trải nghiệm đó chính là đẳng cấp.

Khi đào tạo nhân viên mới, bước đầu tôi đào tạo chăm sóc bàn tay, móng tay. Tôi nói với họ rằng khi sử dụng các dụng cụ thì bạn phải suy nghĩ và phải có kiến thức về những việc bạn đang làm. Nói về kiến thức, ai cũng hỏi: “Ồ, vậy phải đọc sách gì bây giờ?” Thực sự, vấn đề không nằm ở sách, mà là việc phải suy nghĩ khi cầm dụng cụ lên, bạn phải biết cách làm, có phương pháp sử dụng và sẽ làm gì.

Khi làm móng, mọi người thường chỉ làm thôi chứ chưa hiểu hết mình đang làm gì. Chẳng hạn, nếu mình dũa móng quá sát với da, sẽ làm cho da bị bỏng. Nếu đẩy phần cạnh khóe (phần liền giữa da với móng) ở dưới đi, móng sẽ đau và dễ bị xước. Nếu không hiểu kỹ, họ phá hủy móng nhiều hơn là chăm sóc móng cho khách.

Nên tôi muốn, người kĩ thuật viên phải hiểu mình đang làm gì. Tôi muốn đặt phương pháp riêng của tôi vào việc làm móng, kể cả với việc chăm sóc móng trên da khô, và sắp tới đây là chăm sóc móng trên da ướt.

Và đẳng cấp cũng thể hiện ở cả dụng cụ và sản phẩm dưỡng móng được sử dụng trong quá trình chăm sóc, đúng không ông?

Đúng như vậy. Tất cả các dụng cụ được sử dụng phục vụ cho việc chăm sóc móng tại các studio của tôi đều được sản xuất tại Đức, và chỉ dành riêng cho tôi. Ngay cả các máy mài cũng được làm từ bụi kim cương gồm 04 loại hạt khác nhau, được dùng trong quá trình sử dụng.

Tôi biết, khách hàng của ông không bao giờ quan tâm đến giá cả. Nhưng quả thật, chính vì hai chữ “đẳng cấp” đó mà giá dịch vụ của Pedi:Mani:Cure Studio rất cao? 

Đúng là giá cả rất khó có thể so sánh, nhưng điều quan trọng nhất là chất lượng. Có nhiều khách không quan tâm tới giá cả, mà chất lượng dịch vụ mới chính là điều họ quan tâm và tìm kiếm.

Thực sự, giá ở studio Đà Nẵng rẻ hơn rất nhiều so với các studio khác trên thế giới. Đã 07 năm ở New York, tôi không có khách hàng mới, song với những khách hàng cũ đó, kể cả với giá cao hơn nhiều nhưng người ta vẫn muốn quay lại, vẫn muốn tôi làm.

Ở London, khách hàng phải đặt trước đến vài tháng, lúc nào cũng kín lịch cả. Và mức giá ở Intercontinental Đà Nẵng như vậy là rẻ chứ không phải đắt.

Ông từng nói ông không muốn gặp lại khách hàng của mình nữa vì ông muốn khách hàng đến studio của ông, được chăm sóc kỹ, được tư vấn kỹ và về nhà có thể tự chăm sóc. Tôi đã từng thử dịch vụ bên ông, nói thật là tôi rất thích và luôn muốn quay lại, mặc dù nhân viên của ông chắc chắn với tôi rằng bộ móng của tôi rất khỏe. Như những gì ông nói thì “đẳng cấp của studio” đã gây nghiện?

Nếu làm đúng quá trình trong khi trị liệu, và làm đúng theo lời khuyên của tôi thì anh không bao giờ cần phải quay lại nữa. Nhưng lý do anh hay nhiều khách muốn quay lại thường xuyên là vì thích trải nghiệm ở đó.

Ngoài ra, có những khách quay lại để làm những cái dịch vụ khác. Hay đôi khi, người ta muốn tới studio để tận hưởng cái cảm giác đó thôi. Có những khách hàng, dù được khuyên 4-6 tuần hãy quay lại nhưng chỉ mới làm một tuần thôi họ đã quay lại vì muốn được trải nghiệm massage.

Bản thân ông là một thương hiệu, nhưng ông lại muốn khách hàng đến với Pedi:Mani:Cure Studio là vì chất lượng và dịch vụ của nó, chứ không phải vì cái tên Bastien Gonzalez. Điều này có thể được hiểu thế nào?

Với tôi, chất lượng dịch vụ mới là đẳng cấp thực sự chứ không phải tên thương hiệu. Hiện nay trong kinh doanh, tôi thấy đẳng cấp hay sự sang trọng ngày càng bị bào mòn đi. Người ta coi trọng lợi nhuận hơn là chất lượng dịch vụ, trong khi tôi chỉ quan tâm đến chất lượng dịch vụ đem đến cho khách hàng như thế nào.

Có nhiều nhà báo hỏi tôi rằng khách hàng nổi tiếng của ông là ai? Nhưng với tôi, mỗi khách hàng đều là người nổi tiếng. Họ đều quan trọng. Tôi luôn tôn trọng sự riêng tư của khách hàng, cho nên không bao giờ nói tên họ cho ai.

Với người Việt, khái niệm “làm móng” chỉ dừng lại ở mức cắt tỉa móng và vẽ móng, họ hoàn toàn không hiểu và chưa quan tâm đến việc phải có một bộ móng khỏe. Vậy theo ông, cách nhanh và dễ hiểu nhất để có một bộ móng khỏe là?

Ngày nay, cụm từ Pedi Mani Cure đó bị hiểu sai lệch đi là do người Mỹ. Họ đã giới thiệu cái concept sơn móng tay, móng chân rồi mọi người đi theo xu hướng đó. Nhưng người Pháp dùng từ Pedi Cure có liên quan nhiều tới y khoa hơn, và đó là việc mà tôi đang làm.

Cách cách nhanh nhất để làm cho móng bóng khỏe tự nhiên là cách đánh móng. Sau đó, mọi người có thể thêm một ít dầu dưỡng để dưỡng móng.

Câu hỏi cuối cùng, ông đã trực tiếp phục vụ một khách người Việt nào chưa? Và ngôi sao nào đã được ông từ chối phục vụ? 

Tôi đã trực tiếp phục vụ cho hai khách hàng là người Việt Nam tại Paris. Đó là hai người có cách đi đứng, thể hiện bản thân mình rất thanh lịch, tao nhã.

Theo tôi, có hai khái niệm về người nổi tiếng. Họ có thể là doanh nhân và những phụ nữ đẹp. Còn những người nổi tiếng với đa số chung, tôi đã từng từ chối nhiều rồi. Lý do tôi từ chối vì họ không tới hẹn đúng giờ, hoặc không tôn trọng người kĩ thuật viên của tôi.

Với tôi, điều quan trọng nhất là tôn trọng lẫn nhau. Có những ngôi sao khi đi ngoài đường luôn có những đám đông vây quanh, hò la vì được gặp họ ngoài đời, nhưng họ không tôn trọng nhân viên của tôi, thì tôi cũng sẵn sàng từ chối. Tôi không muốn làm việc với những người quá phức tạp, quá rắc rối. Tôi muốn cuộc sống đơn giản hơn.

Anh là người may mắn vì tôi sẽ cho anh hai cái tên. Một cô người mẫu rất nổi tiếng nhưng lúc nào cũng trễ, thậm chí là trễ tới vài ngày, lúc nào cũng la hét mọi người. Đó là Naomi Campbell. Nhưng đối với tôi, cô ấy lúc nào cũng giống như một thiên thần. Vì khi gặp tôi ở London, bao giờ cô ấy cũng tự tay rót nước mời. Cô ấy luôn làm tôi thoải mái nhất có thể.

Hay một ví dụ nữa là nam diễn viên Robert De Niro, dù nổi tiếng vậy nhưng anh ấy vẫn tự tay lái xe đi đón con. Tôi nghĩ, đó là cách mà người nổi tiếng nên làm.

Xin cám ơn ông và chúc ông thành công với dự án ở Việt Nam.