Mua chuyên cơ và những điều cần biết

DƯỚI ĐÂY LÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ MÀ MỘT NGƯỜI CÓ Ý ĐỊNH MUA MÁY BAY RIÊNG CÓ THỂ GẶP PHẢI?

Nếu lần đầu mua máy riêng, sẽ có một số câu hỏi bạn cần đặt ra. Đó là nhu cầu bay mỗi năm? Khoảng cách bay trung bình mỗi lần? Hành lý mang theo? Có chấp nhận chia sẻ máy bay với người lạ? Thường bay cùng ai? Chiều cao trung bình của khách bay? Hành lý của họ? Đây sẽ là những câu hỏi giúp bạn có thể quyết định mua máy bay hay sẽ dùng các dịch vụ chia sẻ hoặc thuê mướn máy bay đang nở rộ. Tất nhiên, bạn sẽ cần có sự hỗ trợ của các chuyên gia và các nhà môi giới nhưng hãy chú ý bởi không phải lúc nào các nhà môi giới cũng là người làm việc cho bạn. Bởi giống như mọi ngành nghề, họ cũng chịu áp lực doanh số nên càng bán được nhiều, họ càng được thưởng nhiều. Thậm chí ngay cả các chuyên gia trong lĩnh vực cũng khẳng định rằng, không phải chiếc máy bay nào mà các nhà môi giới giới thiệu cho bạn đều phù hợp với bạn. Đó là chưa kể giống như thị trường bất động sản, ngay cả các nhà môi giới máy bay quốc tế cũng không thể nắm bắt tất cả các loại máy bay mà họ sẽ chỉ chuyên từng phân khúc. Và cũng không ít trường hợp, họ muốn hướng nhu cầu của bạn theo phân khúc của họ – nếu có thể. Vậy để loại bỏ tất cả những điều này, bạn nên thuê một hai hoặc hai tư vấn độc lập riêng.

mua-chuyen-co-hanghieu-201509-05

Chúng ta đều biết rằng không phải ai cũng có thể mua một chiếc máy bay mới 100%. Trong trường hợp đó, hay yêu cầu các tham chiếu từ những người đã làm việc với người bán máy bay hoặc người môi giới. Điều này sẽ giúp bạn biết được phần nào về người bán hoặc người môi giới của bạn. Nếu lịch sử của anh ta sạch sẽ, hoặc tốt vậy bạn sẽ có thể tin tưởng vào những gợi ý của người đó. Điều này cũng giống như việc bạn xem portfolio của một công ty hoặc CV của một ứng viên xin việc. Ngoài ra, bản tham chiếu này cũng cung cấp cho bạn những thông tin tốt nhất về việc người môi giới của bạn có phải một chuyên gia trong lĩnh vực hay không? Hoặc bạn có thể biết anh ta chuyên về loại máy bay gì. Có thể bạn sẽ không hợp tác với anh ta lần này nhưng những thông tin mà bạn có được từ anh ta sẽ đưa bạn tới hợp tác với anh ta trong lần sau.

mua-chuyen-co-hanghieu-201509-02

Trong rất nhiều trường hợp, điều quan trọng hơn cả là bạn phải xác định xem mình có thực sự cần một chiếc máy bay. Những nhà môi giới kém lương tâm thường áp dụng nguyên tắc sau một cách máy móc, nếu bạn bay khoảng 300 – 400 giờ/năm, bạn là một ứng viên sáng giá, bạn làm một khách hàng tiềm năng. Nhưng nếu ở dưới mức đó, bạn nên tham gia vào các hợp đồng thuê mướn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia quy tắc này đơn giản và bạn không nên nghe theo. Theo

James Butler, CEO của Shaircraft Solutions bạn cần xem xét điều sau: “Liệu bạn có thực sự muốn quản lý một chiếc máy bay, thuê và trả lương cho một phi công và cả một phi hành đoàn. Bạn sẽ phải trả phí đỗ đậu và cả phí bảo trì hàng năm?” Bạn cũng cần hiểu rằng máy bay không phải một tài sản dễ lưu động, thông thường khoảng thời gian để bán một chiếc máy bay thường kéo dài hàng năm trời đó là chưa kể giá của máy bay sẽ bị bốc hơi theo những biến động của thị trường. Bạn chỉ nên sở hữu một chiếc máy bay hoặc chuyên cơ riêng nếu mỗi chữ ký của bạn có giá trị thực sự và bạn là người phải đối mặt với những hợp đồng kinh tế khổng lồ và bạn thường xuyên tới tham dự những hội nghị như Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới.

mua-chuyen-co-hanghieu-201509-04

Khi mua máy bay cá nhân, người mua cũng có thể cân nhắc việc có nên mua lại một chiếc máy bay cũ hay không? Lý do của việc này là một chiếc máy bay cá nhân cũ có thể có giá chỉ bằng ½ máy bay cá nhân mới. Điều này có nghĩa là cho dù có chi thêm tiền để tân trang lại thì chiếc máy bay sẽ vẫn có chi phí thấp hơn với việc mua một chiếc máy bay mới trong khi những chiếc máy bay cũ (từ 10 thậm chí là 20 năm tuổi) được bảo trì tốt ở Mỹ có độ an toàn không kém gì một chiếc máy bay mới. Một điều nữa khi chuẩn bị mua chuyên cơ cá nhân là bạn hãy chuẩn bị tới phương án rút lui. Điều này cũng giống như việc bạn chuẩn bị ly hôn trước khi kết hôn, chuẩn bị bị phá sản trước khi mở công ty. Và chiến lược ở đây là hãy định sẵn khoản tiền có thể bị bốc hơi của mình. Hoặc bạn có thể xem như ký một hợp đồng tiền hôn nhân với chiếc máy bay của mình.

mua-chuyen-co-hanghieu-201509-03

Sau khi mua máy bay, một số người cũng có thể quyết định lựa chọn đem cho thuê chiếc máy bay đó. Tuy nhiên, nếu như vậy, tại sao bạn không làm theo cách ngược lại, đi thuê máy bay thay vì mua nó. Bởi như thế, bạn sẽ không mất chi phí bảo trì, bạn cũng chẳng cần phải lo tới việc mất giá và rõ ràng khoản tiền đó bạn hoàn toàn có thể đầu tư vào những lĩnh vực khác.

Nguồn: Tạp chí Hàng Hiệu