Mini Countryman Cooper SE AII4 2017: Bản plug-in hybrid hoàn hảo

TRONG KỶ NGUYÊN HYBRID, NƠI ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG TRUYỀN THỐNG ĐƯỢC KẾT HỢP NHỊP NHÀNG CÙNG ĐỘNG CƠ ĐIỆN, HIẾM CÓ THƯƠNG HIỆU XE HƠI NÀO CÓ THỂ ĐỨNG NGOÀI CUỘC CHƠI.

hang-hieu-mini-countryman-cooper-s-all4-2017-02

Mới đây, thương hiệu xe hơi danh tiếng của Anh quốc, Mini Cooper đã trình làng phiên bản plug-in hybrid (xe lai sạc điện) đầu tiên – thế hệ thứ 02, chiếc Mini Countryman Cooper SE AII4 2017. Đây là phiên bản kết hợp giữa động cơ xăng và động cơ điện đầu tiên của Mini Cooper và thường được gọi bằng cái tên Countryman PHEV. Theo tính toán lý thuyết, chiếc xe sạc điện 7,6kWh và có thể chạy tối đa 40km cho một lần sạc. Xe tạo khói khô khi chạy, một động cơ turbo 03 xy-lanh 1.5 lít giúp bạn lái xe và sạc lại pin trong sự kết hợp với động năng bị phá vỡ. Mini tự tin tuyên bố, đây là chiếc xe hoàn hảo cho vấn đề khí thải nơi đô thị và tiết kiệm xăng trong mỗi kỳ nghỉ cuối tuần.

Mini Cooper PHEV là chiếc xe nhanh nhẹn hay chậm chạp?

Có rất nhiều vấn đề cần làm rõ sau câu hỏi đó. Countryman PHEV thực sự nặng hơn – khoảng 150 kg – tương đương với một chiếc Cooper 134 mã lực 03 ống khói có cùng kiểu dáng, hộp số tự động và hệ dẫn động 04 bánh. Nhưng PHEV lại mạnh mẽ hơn và nhanh hơn rất nhiều, nhờ sự hỗ trợ từ động cơ điện của nó.

hang-hieu-mini-countryman-cooper-s-all4-2017-01

Mini đã lắp 80 pin lithium-ion dưới ghế sau, cộng với một động cơ điện 87 mã lực, khởi động trục xe phía sau thông qua hộp truyền tốc đơn. Momen xoắn cực đại 122 lb ft (165 Nm) có thể xoay quanh vòng đệm cao su phía sau: trên thực tế, Mini hybrid là một chiếc xe dẫn động cầu sau, khi kích hoạt chế độ lái hoàn toàn bằng điện.

Đó là cách chúng ta bắt đầu thử nghiệm với Mini Cooper PHEV: Ở chế độ “Max eDrive”, chế độ lái hoàn toàn sử dụng năng lượng điện, trừ khi bạn vượt ngưỡng 77 mph (124 km/h), Countryman thể hiện tất cả những đặc tính của một chiếc EV (xe điện): tăng tốc nhanh và các hiệu ứng âm thanh tĩnh, không gây nhiều tiếng ồn hay tiếng kêu từ động cơ và còi xe. Mini đã nâng cấp hệ thống hãm phanh an toàn hơn. Với động cơ lai gồm 01 động cơ xăng 03 xy-lanh TwinPower Turbo kết hợp cùng 02 động cơ điện, chiếc xe có tổng công suất 224 mã lực. Hệ động cơ này giúp xe có khả năng tăng tốc nhanh từ 0 – 62mph (từ 0 đến 100km/h) trong vòng 6,8 giây. Kết hợp cùng nút chức năng điều khiển eDrive và chế độ lái hybrid thứ 03, chế độ Save, giúp chiếc xe phát ra lượng khí thải thấp, tương đương 49g/km CO2.

Liệu Countryman Cooper SE AII4 2017 có phải một chiếc Mini Cooper?

hang-hieu-mini-countryman-cooper-s-all4-2017-03

PHEV Countryman là mẫu xe uyển chuyển, linh hoạt và rất thú vị. Mặc dù bạn có cảm giác chiếc xe có vẻ nặng nề hơn do sự bổ sung của bộ dụng cụ điện ở phía dưới bộ phận phanh cứng nhưng điều đó không ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của chiếc xe. Nó chạy mượt mà ở những khúc cua, kết hợp với bộ phận vi sai điện tử (e-diff) giúp tăng độ bám đường hoặc khi xe sa lầy do bánh bị trượt giúp các góc xoay của bạn trở nên dễ dàng hơn. Nhưng ngược lại, không giống như những chiếc SUV hệ dẫn động 04 bánh, hệ thống vi sai điện tử sẽ khiến lốp của bạn bị mòn nhanh hơn, và khó lái hơn nếu đặt ở cầu trước.

Động cơ của chiếc xe là sự kết hợp giữa động cơ đốt trong truyền động tới hai bánh trước thông qua hộp số tự động 06 cấp Steptronic và hai động cơ điện truyền động đến hai bánh sau thông qua 02 cụm truyền tốc. Hệ động cơ kết hợp này giúp xe cải thiện khả năng bám dính và vận hành tại những cung đường có điều kiện địa hình khó khăn. Bên cạnh đó, 03 nút trên bảng điều khiển cũng có tác dụng báo trước cho bạn mức tiêu hao nhiên liệu. Khi nút ở giữa chuyển sang màu vàng, tức là bạn đang điều khiển hoàn toàn bằng năng lượng điện.

hang-hieu-mini-countryman-cooper-s-all4-2017-04

Để sử dụng hệ thống động cơ kết hợp hiện đại như vậy, Mini Cooper đã phải hy sinh một số bộ phận mà trong đó, nạn nhân đầu tiên là bình xăng bị thu hẹp từ 51 lít xuống còn 36 lít nhưng Mini Cooper tuyên bố: PHEV vẫn đảm bảo phạm vi di chuyển là 310 dặm. Bộ phận thứ hai phải thay đổi là các khối pin. Pin điện của PHEV được sắp xếp ở trục cầu sau, phía dưới băng ghế phía sau, cũng đồng nghĩa ghế ngồi không thể trượt qua lại như những chiếc Countryman thông thường dù phần ghế dựa vẫn còn. Khoang chứa hành lý cũng mất 45 lít không gian, tất cả bên dưới sàn giả; tổng sức chứa là 405 lít và 1275 lít khi ghế sau gập lại. Do đó, Countryman PHEV, thực tế vẫn là một chiếc xe được trang bị đầy đủ với không gian vừa phải, đủ chỗ cho người lớn ở phía sau. Một lần sạc của xe mất tổng cộng 03 giờ 15 phút nhưng bạn cũng có thể rút ngắn xuống 01 giờ nếu sử dụng Wallbox Chargemaster.

hang-hieu-mini-countryman-cooper-s-all4-2017-05

So với 03 đối thủ chính trong cùng phân khúc, BMW X1 hybrid đã tự xác định châu Âu là thị trường chính; Audi A3 Sportback e-tron lại sử dụng động cơ trước, tốn kém và không bền; chiếc plug-in hybrid, Mini Countryman Cooper SE AII4 2017, với giá khởi điểm khoảng hơn 31 nghìn Bảng đang chiếm lĩnh thị trường và hứa hẹn là một thành công nữa của thương hiệu xe hơi đến từ Anh quốc này.