Maltese Falcon: Du thuyền vận hành bằng máy tính

ĐƯỢC HOÀN THIỆN VÀO NĂM 2006 VỚI CHI PHÍ LÊN TỚI $150 TRIỆU, MALTESE FALCON – DU THUYỀN ĐƯỢC ĐÓNG BỞI ÔNG TOM PERKINS VÀ ĐẶT TÊN THEO MỘT BỘ PHIM – CHO TỚI NAY VẪN LÀ MỘT CÁI ĐỈNH CHƯA THỂ VƯỢT QUA CỦA THẾ GIỚI DU THUYỀN!

Maltese-Falcon-superyacht-arriving-to-Genoa-Genoa-Boat-Show-2012-Photo-by-Amerigo-Vespucci

Khi mẫu du thuyền Maltese Falcon dài 88m lần đầu tiên được giới thiệu với giới sành chơi du thuyền vào năm 2006, tất cả mọi người hết thảy đều ngạc nhiên trước thiết kế mang tính cách mạng của nó. Điều khiến Maltese Falcon trở nên khác biệt với những chiếc du thuyền khác là hệ thống cột buồm với thiết kế độc quyền Falcon Rig. Hệ thống cột buồm này sử dụng các trụ cột độc lập, có khả năng quay, mang theo những tấm vải buồm hình vuông gợi nhắc tới những cột buồm của thuở xa xưa. (Những con thuyền mang theo những cây cột với các lá buồm hình vuông đã hoàn toàn biến mất sau năm 1950. Thay thế chúng ban đầu là những con tàu/thuyền hơi nước và sau đó những con tàu chạy bằng động cơ chạy dầu.)

Nhu cầu chính là bà đỡ cho các phát minh (hay trong tiếng Việt chúng ta có câu “cái khó ló cái khôn”). Khủng hoảng dầu mỏ vào năm 1973-1974 đã khiến người ta quay lại với những chiếc thuyền loại sailing (thuyền buồm). Một kỹ sư người Đức, chuyên ngành Thủy Lực Học, ông Wilhelm Prolss khi đó đã đề xuất mẫu DynaSchiff. Đây là một chiếc thuyền dài 160m với các cây cột buồm 03 chân. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tận dụng nhiên liệu sức gió của con thuyền theo Wilhelm Prolss cao gấp đôi so với những con thuyền sử dụng hệ thống cột buồm vuông truyền thống. Do vậy, cũng theo ông Wilhelm Prolss, DynaSchiff hoàn toàn có khả năng so kè với những chiếc thuyền chạy bằng động cơ dầu diesel.

Mặc dù vậy, ý tưởng của Wilhelm Prolss sẽ mãi nằm trên bàn giấy và không được thử nghiệm nếu một ngày nọ nhà tư bản người Mỹ, Tom Perkins không quyết định sử dụng nó cho mẫu du thuyền Maltese Falcon của mình.. Một phần nguyên nhân của việc công nghệ này chưa từng được thử nghiệm trong những năm 1960-1970 là bởi công nghệ khi đó chưa đủ phát triển để tạo ra những cây cột đủ nhẹ và đủ bền. Ngành Thủy Lực Học cũng chưa đủ phát triển để đáng tin cậy, việc điều khiển con tàu cũng đòi hỏi nhiều người. Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành Thủy Lực học, của công nghệ sợi carbon và công nghệ cảm biến sợi cáp quang, công nghệ cuộn dây cột buồm, và của việc sử dụng máy tính trong hoạch định tối ưu các góc cho thuyền, việc tạo ra hệ thống DynaRig cho những con thuyền lớn cuối cùng cũng trở thành hiện thực. Hệ thống cột buồm cách tân mới có tên là Falcon Rig và được thiết kế bởi hãng Dykstra Naval Architects, Perini Navi và ông Damon Roberts từ công ty Insensys. Tất nhiên dưới sự chỉ đạo của ông Perkins.

Cách giải quyết phần xà ngang ở cột buồm cho Maltese Falcon là ở mỗi cột buồm người ta sẽ thực hiện 05 cột xà ngang, các cột xà ngang này được cất bên trong cột buồm. Cả ba cột buồm đều có khả năng quay, điều chỉnh góc đón gió, giúp cho thuyền có khả năng đón gió tốt nhất. Bên cạnh đó, một hệ thống máy tính hiện đại và hệ thống cảm biến cáp quang ưu việt sẽ giúp cho thuyền có khả năng phân tích các tham số cần thiết như tốc độ gió, để từ đó có thể hỗ trợ người điều khiển chiếc du thuyền. Hệ thống này tiên tiến tới mức, Maltese Falcon có thể lái chỉ với một người.

Maltese Falcon sở hữu hai động cơ Deutz 1800 mã lực, với tốc độ tối đa là 20knot (37km/h). Thuyền chạy rất êm gần như chỉ tạo ra những con sóng rất nhỏ và không tạo ra tiếng ồn nào. Mặc dù thuyền có thể lái bởi một người nhưng để vận hành tốt nhất, thuyền cần 18 thủy thủ để bảo trì các vấn đề về kỹ thuật – trong đó có các kỹ thuật về hệ thống cột buồm và kỹ thuật cho “khách sạn” với sức chứa 24 người trên boong. Trong số 24 người này có 04 người là nhân viên phục vụ. Ngoài ra, thuyền còn có một đầu bếp hạng sao, các nhân viên phục vụ nam và nữ.

Được biết giá thuê mướn một tuần của chiếc du thuyền này vào thời điểm năm 2006 là vào khoảng trên 400.000 euro. Chiếc du thuyền này sau đó đã được cô Elena Ambrosiadou, người sáng lập công ty quỹ mạo hiểm Ikos (có trụ sở tại Cyprus, Hy Lạp) mua lại vào năm 2009 với giá $100 triệu. Cô Ambrosiadou chia sẻ cô rất hài lòng với chiếc du thuyền Maltese Falcon bởi nó hoạt động dựa trên các phân tích có được từ máy tính. Cách thức hoạt động này giống với cách thức kinh doanh của công ty cô, lựa chọn mua cổ phiếu của các công ty từ các phân tích máy tính.