Kỷ nguyên độc bản

CÁC SÁNG TẠO VỀ KỸ THUẬT MAY ĐO (MADE-TO-MEASURE) VÀ CÔNG NGHỆ MỚI ĐANG GÓP PHẦN VỰC DẬY MỘT NGÀNH CÔNG NGHIỆP TRUYỀN THỐNG. CÙNG HÀNG HIỆU TÌM HIỂU NHỮNG YẾU TỐ CẦN THIẾT CHO MỘT BỘ SUIT PHÙ HỢP VỚI NHỮNG XU THẾ MỚI CỦA THẾ KỶ 21.

hang-hieu-ky-nguyen-doc-ban-01

Có vẻ xu hướng cá nhân hóa – từ những đôi giày thể thao NikeiD đến những thiết kế của những dòng sản phẩm đại trà như khăn, túi, thậm chí là giày da – sẽ không phải trào lưu lớn của thế giới thời trang và của giai tầng thượng lưu nữa. Tuy nhiên, điều này không thể áp dụng cho những bộ trang phục may đo, nếu không muốn nói là ngành may đo cao cấp dành cho nam giới rất có triển vọng. English Cut là một trong những cái tên điển hình cho việc định hình lại tương lai thời trang may đo của nam giới với một cuộc cách mạng mang tên made to measure và diễn ra ở bên ngoài Savile Row.

Được thành lập vào năm 2001 bởi người từng làm thợ cắt chính cho nhà may đo cao cấp Anderson & Sheppard: ông Thomas Mahon, thương hiệu English Cut mới đây đã mở cửa hàng độc lập (stand – alone) đầu tiên của mình trên phố Chiltern, Marylebone, London. Không thể phủ nhận Savile Row chính là biểu tượng cao nhất cho ngành nghề may đo thời trang thủ công dành cho nam giới. Tuy nhiên, người thợ cắt tới từ thương hiệu may đo có hơn 110 năm tuổi đóng đô ở Savile Row ấp ủ một quan điểm cấp tiến hơn nhiều. Ông cho rằng việc may đo thời trang cao cấp dành cho nam giới không nên và không thể chỉ giới hạn ở một khu di tích lịch sử của Mayfair. Đây chính là lý do khiến ông quyết định ra mắt cửa hàng đầu tiên của mình tại Cumbria – một hạt phi đô thị của Anh. Giải thích cho quyết định này, người thợ (của thương hiệu hơn 01 thế kỷ tuổi đời) chia sẻ: “Ngành may đo thời trang nam giới đang hoạt động như sau, bạn bước vào cửa hàng và yêu cầu một bộ suit, một tháng sau bạn mới quay lại và nhận bộ suit đó. Điều này có nghĩa, người thợ không cần phải lúc nào cũng ở cửa hàng. Bản thân tôi cũng điều hành công việc từ một ngôi nhà cổ ở bên sông.”

hang-hieu-ky-nguyen-doc-ban-02

Tư duy mới mẻ và hợp thời của Mahon thậm chí đã khiến ông đi tới quyết định phân chia khoảng thời gian của mình tại một xưởng chế tác tại khu chợ hạt Cumbrian, Brampton và cửa hàng hiện đại của ông ở Marylebone. “Tôi không thể phủ nhận vị trí của Savile Row đối với lịch sử. Tuy nhiên, Savile Row không còn mang ý nghĩa như trước nữa. Nếu bạn đi tới cuối con phố này, nơi có những dãy cửa hàng, bạn sẽ gặp may nếu có ai đó trong đó khâu một chiếc cúc lên áo của bạn. Việc xuất hiện ở Savile Row lúc này đang giống như một chiến lược marketing hơn là gìn giữ một truyền thống, đặc biệt khi tại đây đã có những cửa hàng bán lẻ bán những đồ may sẵn.” Bởi vậy , thay vì quyết định trở thành “nô lệ” của truyền thống, Mahon chọn danh tiếng cá nhân (của mình) làm điểm tựa cho công việc kinh doanh thời trang may đo cao cấp của mình.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận, vị trí Mahon chọn lựa ở phố Chiltern Street cũng rất quan trọng khi nơi này đang tự chứng minh là địa điểm mới cho những cửa hàng trang nhã. “Đây chắc chắn là một con phố mọi người nên lui tới. Một số người có thể không biết chính xác bằng cách nào nó trở thành trung tâm hay bằng cách nào mà nơi này thành địa điểm họ sẽ lựa chọn để đi dạo sau khi rời phố Bond. Vì thế, tôi cho rằng chúng tôi có trách nhiệm chia sẻ với họ lý do thực sự và đó là một phần của cuộc cách mạng. Marylebone đang giữ vai trò như Mayfair của ngày hôm qua”. Mahon đã mở một cửa hàng cố định để ông có thể mở rộng công việc kinh doanh của mình trong việc cung cấp cho khách hàng những bộ suit độc bản. Định hướng của Mahon cho English Cut mở ra những cơ hội mới cho ngành dịch vụ may đo thời trang cao cấp dành cho nam giới.

hang-hieu-ky-nguyen-doc-ban-03

Đề xuất của Mahon rất đơn giản: Quy trình thực hiện một bộ suit phải nhanh hơn và có hiệu quả hơn so với cách thức hoạt động của những nhà may trăm năm tuổi ở đường Savile Row. Nếu trước đây, để sở hữu một bộ suit của một nhà may danh tiếng ở Savile Row, một khách hàng cần khoảng 03 tháng chờ đợi thì nay những gì họ cần là 06 tuần. “Bespoke là một thuật ngữ có từ thế kỷ 17 hay thế kỷ 18,” ông Mahon chia sẻ. “Những người thợ may thường sẽ có đầy đủ các súc vải trong cửa hàng. Họ luôn đề cao chất liệu vải nhưng thuật ngữ này hiện bị lạm dụng quá mức. Tất cả mọi thứ hiện nay, dường như, đều đang là ‘bespoke’. Nhưng đó không phải cách kinh doanh của chúng tôi. Với chúng tôi, sự trung thực phải là ưu tiên số 01. Cần hiểu rằng, made-to-measure không phải bespoke. Và chúng tôi không làm đồ bespoke, chúng tôi làm đồ made-to-measure. Tuy nhiên, có một sự khác biệt giữa đồ made -to-measure của English Cut với những thương hiệu khác. Sự khác biệt ở đây là 33 năm kinh nghiệm làm việc cho nhà Anderson & Sheppard cho phép chúng tôi có thể nâng cấp tiêu chuẩn made-tomeasure – không chỉ trong lời nói mà còn trong hành động.

Dịch vụ MTM Code (made-to-measure) của English Cut đã được phát triển hơn 04 năm nay, hãng đưa ra 03 mức giá cho các dòng sản phẩm: MTM 1, MTM 2, MTM3 với chi phí dao động từ £595 đến £2.250 (trong khi mức giá trung bình cho một bộ suit bespoke là £4.000). Dịch vụ sẽ cho phép khách hàng có những thay đổi đáng kể về kiểu dáng, chất liệu và độ hoàn thiện.

hang-hieu-ky-nguyen-doc-ban-04

Về bản chất, ý tưởng này chính là “thuốc hạ sốt” khi doanh số của ngành thời trang may đo dành cho nam giới liên tục giảm sút. “Trang phục nam giới nhìn chung có hiệu suất cao hơn so với trang phục nữ giới nếu xét về doanh số. Tuy nhiên, trang phục may đo đang là thành luỹ trước những suy thoái trong những năm gần đây,” Emily Gordon-Smith, người đứng đầu về nghiên cứu đổi mới và xu hướng dịch vụ Stylus cho biết. Ông Gordon-Smith bổ sung: “Toàn bộ ý tưởng này tập trung vào việc mở ra một không gian làm việc linh hoạt, mang tới cơ hội cho nhiều người tham gia hơn vào dây chuyền thực hiện những bộ suit may đo theo yêu cầu.”

Nhưng không thể phủ nhận những nỗ lực thích ứng với xu thế thời đại có thể làm mất đi những khách hàng cũ và khách hàng trung thành của các thương hiệu. Thế nên, việc cân bằng giữa hiện đại và truyền thống là chìa khóa chính của sự phát triển trong thế kỷ 21 của các thương hiệu thời trang may đo. Và điều này là xu thế chung của toàn bộ các ngành công nghiệp. “Tầm quan trọng của trang phục may đo đối với di sản Anh là không thể bàn cãi. Một trong những đặc điểm quan trọng của những con người vĩ đại trong lịch sử Anh thường là những bộ suit của họ,” Mahon cho biết.

hang-hieu-ky-nguyen-doc-ban-06

Những giá trị di sản là phần quan trọng của những bộ suit may đo độc bản. Ông Mahon chia sẻ: “Những chiếc kéo cắt vải tôi sử dụng hiện nay đã được truyền tay từ những người thợ danh tiếng trong công ty cũ của tôi. Cây kéo này từng thực hiện những bộ suit cho những cái tên danh tiếng nhất như Fred Astaire (người được xem là nghệ sĩ múa có tầm ảnh hưởng nhất trong lịch sử điện ảnh và âm nhạc truyền hình) và Cary Grant (người được trao giải Oscar danh dự). Đây chính là lý do tôi thường tự hào nói với các khách hàng của mình, tôi nắm trong tay ‘thanh gươm Excalibur’ của đức vua Arthur khi sử dụng cây kéo này để may trang phục cho họ.”

Về việc thay đổi để phù hợp với đối tượng khách hàng trong nhóm tuổi Milennial (từ 1981 tới 1990), phạm vi của sự thay đổi có thể bị hạn chế. Theo Luca Solca, chuyên gia phân tích hàng cao cấp tại Exane BNP Paribas cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times: “Điều đặc biệt trong trang phục nam là khi bộ suit phù hợp với người mặc.” Tuy nhiên, không thể phủ nhận những nỗ lực để tiếp cận thế hệ Generation Y (1982 – 1993) đang diễn ra mạnh mẽ với những động thái từ các thương hiệu cao cấp. Và những thay đổi này chủ yếu tập trung vào công nghệ số.

P. Johnson Tailors là một thương hiệu được thành lập bởi một người đàn ông người Úc, Patrick Johnson. Thương hiệu này đã đưa các kỹ thuật công nghệ số vào việc thực hiện các bộ suit. Trong khi đó, tập đoàn Công nghệ Cao và Các Dự án (Advanced Technology and Projects) của Google đã thử nghiệm việc đưa yếu tố điện tử vào sản phẩm thời trang để tạo ra một kết nối giữa trang phục với các ứng dụng. Đến nay, Google đã hợp tác với nhãn thời trang Levi’s để tạo ra một chiếc áo khoác jacket nhắm đến những người đi làm, nhưng tiềm năng của nó đang được kiểm chứng.

hang-hieu-ky-nguyen-doc-ban-05

Nam hay nữ, có vẻ như không có sự giảm bớt của những người quan tâm đến việc gìn giữ nghề thủ công tiếp tục được duy trì. Năm 2016, Kathryn Sargent thành lập nhà mốt may đo mang tên mình, sau khi giữ vị trí người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm công việc cắt may của thương hiệu nổi tiếng Savile Row: Gieves & Hawkes. Hay mới đây nhất, khu Fitzrovia cũng có thương hiệu The Disguisery với hai thợ cắt may chính là nữ giới: Becky Philp cho trang phục nam giới; và Edita Grazeviciene cho trang phục nữ giới.

Trở lại Marylebone, Mahon chia sẻ rằng ông hiện đang bị ngập trong các câu hỏi của các thực tập sinh. Ai biết được cơ chứ, có thể Chiltern Street thực sự sẽ là một Savile Row mới.