Kevyn Aucoin, cha đẻ của “New Naked”

KEVYN AUCOIN LÀ MỘT HUYỀN THOẠI THỰC SỰ CỦA MAKE UP MÀ NGAY CẢ NHỮNG CÁI TÊN LỪNG LẪY THỜI HIỆN ĐẠI NHƯ FRANCOIS NARS HAY PAT MCGRATH ĐỀU PHẢI NGẢ MŨ.

SCAN 08

Mối quan hệ giữa một người đàn bà và nghệ sỹ trang điểm của cô ta phải được thành lập trên sự tin tưởng. Nhưng trước khi có được sự tin tưởng, người ta phải trải qua sự dè dặt và e ngại. Đó chính là cảm xúc mà Martha Stewart, nhà văn, người mẫu thời trang, ngôi sao truyền hình của năm 1999 phải đối mặt khi cô được mời tới chụp hình cho cuốn sách của Kevyn Aucoin: “Face Forward” (xuất bản năm 2000). Chủ đề của cuốn sách này là chứng minh sự biến đổi ma thuật của phấn nền, kỹ thuật tạo khối, tạo bóng và phấn má thông qua việc thay đổi hình ảnh của Martha Stewart: từ một phụ nữ kiểu gia đình chuyển sang cô gái sành điệu Veronica Lake của thập niên 40.

“Martha đã rất cảnh giác”, Rebecca Arnold – người cộng tác với Kevyn trong dự án này nhớ lại. “Nhưng ngay khi Kevyn bắt đầu công việc của mình, điện thoại của anh reo liên tục. Đó là một cuộc gọi từ ngôi sao ca nhạc Cher. Ngay khi biết được Kevyn đang nói chuyện với ai, Martha đã giật lấy điện thoại từ Kevyn và hỏi: “Cher, tôi có nên tin tưởng anh chàng này”. Và Cher trả lời: “Bằng tất cả cuộc sống của bạn”.

Jeanine Lobell, người tạo ra mỹ phẩm Stila bình luận: “Chuyên gia trang điểm Way Bandy nổi tiếng, nhưng chỉ với những người trong nghề. Mọi người biết đến Max Factor và Bobbi Brown, nhưng chỉ bởi vì họ có các dòng sản phẩm ăn khách. Kevyn là nghệ sỹ make up đầu tiên nổi tiếng chỉ bằng hai bàn tay của mình và xây dựng thương hiệu như một ngôi sao make up đậm tính cá nhân”.

“Khi anh ấy trang điểm, nó là một loại ma thuật”, nữ diễn viên Nicole Kidman nói. “Anh ấy sẽ nhìn vào bạn và nói:

“Ồ, tôi biết chính xác phải làm gì”, và trong khoảng năm phút, Kevyn cung cấp cho bạn đôi môi đỏ, đặt một vết nhỏ xung quanh mắt, vỗ một cái gì đó trên mũi của bạn và má, và bạn thấy mình đẹp khó mà tin được. Bạn nghĩ rằng “Mình có tự làm được thế không nhỉ?”, rồi thử, nhưng dĩ nhiên là bạn không thể. Bằng cách nào đó, mọi thứ chỉ hoàn hảo khi đó là Kevyn”.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Kevyn Aucoin đã đi tiên phong trong vẻ đẹp tự nhiên và thúc giục phụ nữ thể hiện sự độc đáo của họ chứ không phải là che giấu các khuyết điểm. Trong cuốn sách “ The art of make up” năm 94, Kevyn Aucoin bày tỏ niềm ngưỡng mộ thời thơ ấu với ngôi sao Barbra Streisand vì “cô ấy không phải là một con búp bê Barbie.”

” Kevyn không bao giờ làm trang điểm cùng một kiểu trên gương mặt tôi lần thứ hai”, người mẫu Amber Valletta nhớ lại. Gương mặt Amber đã được trang điểm thành Clark Gable và Carole Lombard trong cùng một cuốn sách của Kevyn. Aucoin có trực giác tuyệt vời trong việc giải thích bản chất của khách hàng và cho phép anh kết nối với họ một cách bản năng. Người ta vẫn nhớ rằng, dù có 3-4 trợ lý, nhưng Kevyn vẫn tự tay trang điểm những nét chính cho từng người mẫu và Naomi Campbell sẽ không đặt một chân lên sàn catwalk nếu Kevyn không phủ bàn tay ma thuật của anh lên gương mặt của cô.

Những câu chuyện như vậy đặt Kevyn Aucoin ở một vị thế mà bất cứ nghệ sỹ make up nào cũng phải thèm muốn: sự kết nối chặt chẽ của người trang điểm và người phụ nữ mà anh ta có nhiệm vụ làm cho xinh đẹp theo một cách nào đó. Nhưng vấn đề quan trọng hơn ở đây, chính là cách mà Kevyn đã chọn để khiến người đàn bà trở nên xinh đẹp. Cách thức ấy đã dẫn đường cho một xu thế của thế kỷ mới: Phong cách Natural.

Face_Foward_by_Kevyn_Aucoin

 

tumblr_ms5h01P64H1s20tb6o1_1280

tumblr_ms7a3opZ2C1s20tb6o1_1280

THIÊN TÀI CỦA MAKE UP

Sinh ra ở Shreveport vào ngày Valentine năm 1962, có hai điều mà Kevyn đã nhận ra từ rất sớm: sự đam mê cho make up và giới tính của mình. Cả hai điều này biến cậu bé thành cái đích cho sự giày vò, chế giễu trong một thị trấn nhỏ bé.

Caroline Ellen, một nhà thiết kế đồ trang sức Mỹ, nhớ lại ấn tượng đầu tiên về Kevyn: “Anh ấy cao và mềm mại kiểu nữ tính, ngay lập tức nổi bật trong đám đông. Tôi chắc chắn anh ấy đã có một tuổi thơ khó khăn. Nhưng những người như thế lại hoàn hảo trong ngành thời trang, nơi mà điều duy nhất người ta quan tâm là tài năng”. Mà tài năng thì Kevyn không thiếu. Ở New York, đôi cánh của chàng trai đã dang rộng. Aucoin bắt đầu công việc trang điểm miễn phí cho những người mẫu thử nghiệm trước khi được Vogue phát hiện. Biên tập viên Beauty Andrea Robinson của Vogue đã giao cho Kevyn Aucoin công việc đáng mơ ước đầu tiên: trang điểm cho nữ diễn viên Meg Tilly trong một shoot hình của Steve Meisel. Aucoin mang lại cho Meg Tilly một đôi mắt nhoè mềm mại và nhẹ nhàng với ánh sáng dịu từ gam màu đào cho vùng má, nhấn mạnh vẻ đẹp tự nhiên của ngôi sao chứ không làm lu mờ nó. Sau lần chụp này, nhiếp ảnh gia huyền thoại Steve Meisel và cả Andrea Robinson đều đặt lòng tin vào Aucoin cho những trang bìa tiếp theo của Vogue.

Trong một buổi chụp hình cho tạp chí Rolling Stone, Aucoin phải làm việc với ca sĩ Tina Turner và nghệ sỹ này đã bác bỏ ý định tô son màu bạc của chàng trai trẻ. “Màu đặc trưng của tôi là màu đỏ”, Tina nói. Điều này đã khiến Aucoin nhận thức sâu hơn về một khía cạnh quan trọng trong công việc của mình: tính cá nhân. “Không phải vấn đề của son môi hay mascara. Đó là cách mà mọi người cảm thấy về bản thân họ”. Chính phương pháp tiếp cận cá nhân đã làm nên sự nổi tiếng cho Aucoin về sau này.

Với Cindy Crawford, Aucoin làm việc với cô gần như hàng ngày trong suốt năm năm từ lần chụp hình đầu tiên vào 1986. Aucoin khai thác sự tự nhiên đầy sức sống trên gương mặt quyến rũ mạnh mẽ của Cindy bằng lối trang điểm tối giản lừng danh, nhấn mạnh hàng lông mày đậm và đôi môi nũng nịu, gò má phớt hồng. Nguyên tắc tự nhiên tối giản đậm chất cá nhân cũng được khai thác cho các ngôi sao như Whitney Houston, Isabella Rossellini, Elizabeth Taylor, Debbie Harry, Mary Tyler Moore, và Liza Minnelli….

Aucoin tạo ra vô số thành công trong cuộc đời ngắn ngủi của mình nhưng món quà tối cao mà nghệ sỹ này để lại cho chúng ta là sự ra đời của loạt trang điểm phù hợp với các tông màu da.

Năm 1993, Revlon đã mời Aucoin làm giám đốc sáng tạo cho dòng Ultima II. Một năm sau đó, Aucoin khởi động dòng mỹ phẩm “The new naked” (về sau được gọi là The Naked) – một đối trọng mạnh mẽ cho mỹ phẩm vào thời đó. Với Aucoin, mỹ phẩm đã tiến một bước ngoạn mục với sự ra mắt các sắc tố dành cho mọi màu da, chứ không đơn giản là màu da đen và màu da trắng. Kevyn Aucoin giới thiệu các loại nền cho da vàng, các sắc môi nâu trung tính và nhiều sản phẩm khác. Rất nhiều sắc tố màu ngày này đã ra đời dựa trên bộ sưu tập này của Kevyn Aucoin. “Naked” đã tạo ra sự đột phá trong ngành công nghiệp make up. Nghệ sỹ trang điểm Dick Page nhận xét vào năm 2010: “Bộ sưu tập đã tạo ra những bước tiến về cấu trúc chứ không đơn thuần là màu sắc. Những sắc tố của “Naked” đã làm nên cơ sở cho trang điểm, bởi chúng có thể hoà hợp với bất cứ màu da nào”.

Dòng Naked mới chấp nhận một cơ sở thẩm mỹ hoàn toàn khác so với các tiêu chí của thời đó: phấn nền màu vàng, thay vì màu hồng hay hồng đào; phấn mắt, son môi, phấn má hồng dựa trên các tông nâu trung tính và tự do của bột màu, sống động và lấp lánh. Mặc dù Ultima II và nhiều bộ phận make up của Revlon suy giảm vào thời điểm đó, nhưng New Naked đã làm sống lại sự quan tâm đối với thương hiệu và tái thiết lập Ultima II như là một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành công nghiệp này.

Màu sắc, kết cấu mà Aucoin tạo ra trong New Nakedmang đến những ảnh hưởng sâu rộng trong những năm cuối của thế kỷ 20. Bạn có thể thấy điều đó qua các nhãn hiệu như MAC, Bobbi Brown hay Laura Mercier -  Tất cả đều có các phiên bản mà New Naked đã tạo ra nhiều năm trước đó.

Gwyneth-Paltrow-cuddled-up-Hilary-Swank-late-makeup-artist-Kevyn-Aucoin-VH1Vogue-Fashion-Awards-October-2001

NHỮNG SAI LẦM VỀ BEAUTY

1. Sự rụt rè: E ngại cách người khác nghĩ về bạn và do đó giới thiệu bản thân theo cách không thuộc về chính bạn. 

2 . Không pha trộn: Nghệ thuật trang điểm là sự pha trộn. 

3 . Lạm dụng màu sắc tươi sáng: Các màu sáng có thể nhìn tuyệt vời, nhưng không nên quá lạm dụng. Rất nhiều khuôn mặt sẽ đẹp thực sự trên các gam màu tối.

4. Phấn nền lựa chọn không đúng: Hầu hết mọi người 

đều có sắc tố vàng trong da, chứ không phải sắc tố hồng như nhiều người thường nghĩ. Do đó, phấn nền an toàn nhất là 

nền có sắc tố vàng hoặc ánh kim chứ không phải xanh hay hồng. Phấn nền nên có màu sắc ăn ý với màu da vùng cổ, chứ không phải vùng gò má. 

5. Không uốn lông mi.

6. Áp dụng phấn mắt hay phấn má trên khuôn mặt 

không trang điểm (hoặc chỉ trang điểm với phấn nền). Các loại dầu tự nhiên của da và dầu trong phấn nền sẽ khiến 

phấn mắt và má trở nên loang lổ. Nên dùng phấn powder trước khi dùng phấn mắt và má.

- KEVYN AUCOIN -