Kenzo: Thương hiệu của sự tự do

TỰ DO, VUI VẺ VÀ RỘNG LƯỢNG, ĐÓ LÀ TINH THẦN MÀ KENZO TAKADA ĐÃ THỔI VÀO CÁC BỘ THỜI TRANG ĐẦU TIÊN CỦA MÌNH. TINH THẦN ĐÓ ĐÃ ĐƯỢC NHỮNG NGƯỜI ĐI SAU KẾ THỪA MỘT CÁCH HOÀN HẢO TRONG SUỐT GẦN 15 NĂM NAY!

kenzos-outdoorsy-tweedy-look-ah73

Trong hậu trường sau show diễn của Kenzo tại Paris, các hãng truyền thông đứng xếp thành một vòng tròn chật kín để phỏng vấn bộ đôi giám đốc sáng tạo của thương hiệu: Humberto Leon và Carol Lim. Thậm chí người mẫu cho chiến dịch quảng bá của họ, siêu mẫu hàng đầu Trung Quốc, Ming Xi, cũng đang đứng xếp hàng để quay phim họ cho một đài truyền hình – hẳn cô được một ai đó nhờ vả. Tiếng rì rầm lan tỏa trong không khí sau một thắng lợi nữa của hai nhà thiết kế, họ đang đạt được tất cả trong từng bước tiến của mình. Chỉ trong có ba mùa mốt, nhãn hiệu Nhật Bản – Pháp Kenzo đã trở lại với sự lấp lánh cố hữu của nó, và thành công trong việc hướng tới đối tượng khách hàng mới là giới trẻ – một thế hệ những tín đồ thời trang mới, chuộng phá cách và những điều mới mẻ. Có vẻ như các vị giám đốc sáng tạo của thương hiệu đang ở trên đỉnh trò chơi của họ. “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng thương hiệu này đại diện cho chính nó. Nó luôn luôn là sự tích cực, cá tính, tự do, vui vẻ và phấn khích,” Leon nói về sự hồi sinh của họ về nhãn hiệu được thành lập vào năm 1970.

Kenzo

Trải qua cuộc hành trình hơn 40 năm, giờ đây Kenzo sở hữu một vị thế chỉ đứng hàng thứ hai sau Louis Vuitton trong tập đoàn thời trang hàng đầu thế giới LVMH, nơi sở hữu hàng loạt các thương hiệu xa xỉ khác như Dior, Celine, Givenchy… Cùng với thời gian, tên tuổi của hãng ngày càng trở nên nổi tiếng nhờ bởi các kiểu dáng thiết kế phong phú và mới lạ, màu sắc đa dạng, đặc biệt là những họa tiết in trên áo độc và lạ. Những thiết kế được chắt lọc và pha trộn bởi phong cách Nhật Bản truyền thống và Châu Âu thanh lịch kể cho chúng ta những câu chuyện tuyệt vời, về một thế giới tự nhiên đầy màu sắc, phiêu lưu cùng những vẻ đẹp đa văn hóa, dân tộc, tôn giáo. Và chính câu chuyện thành công của Kenzo cũng là hành trình viễn du chinh phục không ngừng mà Kenzo Takada – người sáng lập nhãn hiệu đã miệt mài dệt nên từ những ngày đầu.

NGÔI SAO ĐẾN TỪ PHƯƠNG ĐÔNG

Sinh  ratrong một gia đình truyền thống có 7 người con tại Himeji, Nhật Bản, Kenzo Takada sớm nảy sinh niềm đam mê với thời trang qua những cuốn tạp chí của người chị gái. Năm 1958, sau khi bỏ dở ngành Văn học tại đại học Kobe, ông trở thành một trong những nam sinh đầu tiên được nhận vào trường thiết kế Bunka Gakuen, bất chấp sự phản đối của cha mẹ – những người dọa sẽ không hỗ trợ cho ông một xu nào. Kenzo tốt nghiệp xuất sắc. Ở tuổi 24, ông đã hiện thực hóa giấc mơ thời trang của mình khi đặt chân tới kinh đô của chính nó – Paris. Những ngày đầu, đương nhiên Kenzo gặp không ít khó khăn trong việc thể hiện tài năng của mình, ông không quen biết một ai, chỉ nói được thứ tiếng Pháp rất hạn chế và về cơ bản là không một xu dính túi. Những thiết kế đầu tiên ra đời khi ông chỉ có khả năng mua vải ở chợ trời. Kết quả là ông phải kết hợp nhiều loại vải khác nhau để dựng thành một mẫu thiết kế. Năm 1970, thành công bắt đầu mỉm cười với Kenzo khi ông cuối cùng cũng mở được cửa hàng đầu tiên của mình mang tên Jungle Jap – rừng Nhật Bản. Cái tên đầy tinh thần tự hào dân tộc này đã khuấy lên không ít tranh cãi vào thời điểm bấy giờ, đủ để cung cấp cho nhà thiết kế người Nhật một số quảng cáo miễn phí cho dòng thời trang mới của mình. Cũng trong năm này, Kenzo trình làng bộ sưu tập đầu tiên làm bằng vải bông Nhật Bản và vải vụn mua được ở chợ vải Saint-Pierre dưới chân đồi Montmatre. Và đó là 10 năm trước khi những cái tên như Yohji Yamamoto và Rei Kawakubo sẽ thiết lập một sự hiện diện của thời trang Nhật Bản ở châu Âu.

KENZO_1970_Kenzo-Takada-in-the-first-KENZO-Shop-in-Galerie-V

Những mẫu thiết kế ban đầu của Kenzo mang nét truyền thống đặc trưng của xứ Phù tang, nhưng lại được thổi vào đó một hơi thở của tinh thần hiện đại. Chúng trở thành thơ Haiku, nghệ thuật gấp giấy Origami, nghệ thuật cắm hoa Ikebana trong thế giới của thời trang, với những sáng tạo đầy ngẫu hứng và chất thơ. Chúng xáo trộn các quy tắc thiết kế và may mặc truyền thống để tạo nên nét quyến rũ mới. Chúng cũng đưa cái tên Kenzo vượt ra khỏi lãnh địa của “Khu rừng Nhật Bản” và bắt đầu tạo nên những hiệu ứng mới ở những hoạ tiết phẳng của Kenzo. Từ chiếc áo kimono đã mở ra một cuộc cách mạng đối với hàng dệt kim, áo jacket ngắn và quần thụng của thập kỉ 1980 theo một cách không thể nhanh hơn. Cần biết rằng thời trang Paris vào thời điểm đó được thống trị bởi những nhà thời trang cao cấp tôn kính như Dior và Chanel. Ngay cả một Yves Saint Laurent tên tuổi ngày nay cũng từng bị xem là kẻ bất kính mới nổi. Thiết kế thời trang phải nghiêm trang, quý phái và chỉ nhắm đến một đối tượng khách hàng kiểu “bon chic, bon genre”. Những buổi trình diễn được tổ chức tại các salon nhỏ dành cho một số rất ít các vị khách đặc biệt. “Tất cả đều rất thể chế và ngột ngạt,” nhà thiết kế Antonio Marras – một trong những người từng làm giám đốc nghệ thuật của Kenzo cho biết. “Các show trình diễn của Kenzo … đã mở đường cho các hình thức sáng tạo cao hơn của thời trang.” Với gout thẩm mỹ và cách làm việc khác xa với những nhà mốt cổ điển Pháp, Takada thuộc về đội quân những tài năng mới tiên phong của Paris. Cùng với Yves Saint Laurent, Karl Lagerfeld, Sonia Rykiel, Thierry Mugler, Jean Paul Gaultier và Jean-Charles de Castelbajac, Takada là người tiên phong xây dựng nên pret – a – porter (đồ may sẵn), một phong cách mang tính cách mạng được thiết kế bởi những người trẻ, dành cho người trẻ.

Nổi tiếng với màu sắc xung đột và phong cách chiết trung của quần áo, Kenzo là một trong những nhãn thời trang đầu tiên mang phong cách “ethnic-chic” đặt lên đường phố. Takada lấy cảm hứng thời trang từ khắp nơi trên thế giới, từ Nga tới Machu Picchu-, Bohemia, rồi lại quay ngược trở về quê nhà Nhật Bản của mình. Ông từng nói “Tôi chỉ thích đi du lịch như một cách trốn chạy một cái gì đó chứ không phải đi loanh quanh để tìm kiếm sự ảnh hưởng. Sinh lực cứ tự nhiên sẽ tới sau mỗi chuyến đi.” Những bộ sưu tập, những ý tưởng mới của Kenzo luôn biểu trưng cho một dòng chảy liên tục và không ngừng sáng tạo. Chúng không bao giờ là một sự áp đặt mà là kết quả tất yếu của những công cuộc không ngừng khám phá. Và đỉnh cao của khám phá Kenzo chính là sự kết hợp nhuần nhuyễn sự đa dạng của các sắc tộc, các nền văn hoá trên thế giới. Thời trang của  Kenzo, về thực chất, là những cuộc tranh luận về sự hoà hợp của các nền văn hoá. Đâu đó trong thế giới hiện đại, vẫn còn những xung đột tôn giáo, những mâu thuẫn sắc tộc, nhưng trong những mẫu thiết kế của Kenzo, những thái cực đối chiều nhau vẫn chung sống thật hoà bình. Đó là sự quần cư không tưởng của nền văn hoá bình dân của nước Mỹ, của bộ quân phục Trung Hoa, của vải Batik của Đông Á, của áo blue và váy nông dân châu Âu hay những chiếc áo dệt len của người Nhật. Tất cả dựng lên một dạng quyền lực của riêng Kenzo. Ông đã từng nói: “tôi cảm thấy vui khi mọi người nói tôi gây ảnh hưởng. Nhưng tôi luôn bị ảnh hưởng bởi chính cái thế giới nói rằng tôi đang ảnh hưởng nó. Hay nói cách khác, chính cái thế giới mà tôi đang sống là ảnh hưởng của tôi.” Những bộ sưu tập của Kenzo không được khiêm tốn như ông. Nó mạnh mẽ cuốn thế giới thời trang vào cuộc chơi của những hoạ tiết và sự kết hợp đầy ngẫu hứng của những gam màu. Theo thời gian, Kenzo đã trở thành tiếng nói của thiên nhiên, của những cuộc tỏ tình giữa các nền văn hóa và mỗi show diễn của ông, từ New York đến Tokyo xuyên qua London, đều được xem là một sự cách thể hiện của ngành thời trang. Vào năm 1999, sau 29 năm, Kenzo bước xuống và trao quyền quản lý cho các nhà lãnh đạo của thế giới xa hoa: LVMH. Nhưng những ảnh hưởng và dấu ấn ông đã tạo nên vĩnh viễn sẽ trở thành bất tử trong ngôi đền thời trang.

Kenzo-fw1314_RUD65071

TRÊN ĐỈNH VINH QUANG

Trở lại với sàn diễn hiện tại, nơi Kenzo đang là một nhãn hiệu được săn đón và hâm mộ đặc biệt trên toàn thế giới. Humberto Leon và Carol Lim đã hoàn thành xuất sắc việc nối lại sợi dây di sản của Kenzo Takada khi đảm nhận chức vụ giám đốc sáng tạo của Kenzo từ năm 2011. Nhờ có tầm nhìn mới của họ, nhãn hiệu đang làm sống lại tinh thần là nguồn gốc cho sự thành công của nó. “Chúng tôi đã có cơ hội để làm việc với một số dự án khác nhau,” Lim cho biết, “nhưng thương hiệu Kenzo là hấp dẫn nhất đối với chúng tôi. Không chỉ do chúng tôi là người hâm mộ thương hiệu trong một thời gian dài mà vì chúng tôi muốn tham gia kể câu chuyện của thương hiệu cho một thế hệ hoàn toàn mới.”

Trước khi hạ cánh tới show diễn lớn của Kenzo, bộ đôi nhà thiết kế gốc Á lớn lên tại California này đã nổi tiếng với giáo phái của họ với những fan hâm mộ và bạn bè như Jessica Alba và Chloe Sevigny. Trong năm 2002, hai người bạn (họ gặp nhau tại trường đại học Berkeley, California) thành lập cửa hàng khái niệm Opening Ceremony tại Los Angeles – một điểm đến mua sắm đa tầng trong một tòa nhà xây dựng kiểu hình khối trên một khu đất công tại La Cienega phía hông Tây Hollywood. Các cửa hàng, hiện có chi nhánh tại New York, Tokyo và London, tự hào bày bán những nhãn hiệu sáng tạo và gợi cảm hứng nhất trong ngành công nghiệp thời trang, bao gồm cả các hiệu đã được thành lập cũng như mới nổi. Điểm nhấn mạnh ở đây là sự vui vẻ, và các trải nghiệm giác quan. Một căn phòng trong tòa nhà được bao bọc hoàn toàn bởi các khối Lego, kể cả trần nhà. Tự phát và kinh nghiệm của họ là không thể thiếu với thời trang tại thời điểm này. Khi LVMH tiếp cận bộ đôi về việc tham gia vào nhãn hiệu Kenzo, họ nhìn sâu vào lịch sử của thương hiệu. Họ thấy rằng những điều mà Kenzo Tanaka đấu tranh, như đi du lịch, tư duy toàn cầu và thái độ tích cực, tương tự như những gì họ muốn đạt được với lễ khai mạc. “Thương hiệu là hiện đại, thương hiệu là táo bạo. Bản thân người sáng lập – Kenzo Takada đã thiết lập một DNA tuyệt vời cho nó, nhưng trong một thời gian dài nó được ẩn dưới những bông hoa. Chúng tôi muốn nâng gánh nặng đó và giới thiệu lại những gì ban đầu ông đã tìm cách làm.”

IMG_3861

Nhiệm vụ của họ tại Kenzo là để thấm nhuần một niềm vui thực sự của cuộc sống và truyền đạt một sự tươi mát mới cho thương hiệu, trong khi đồng thời tiếp tục gây bất ngờ và rung chuyển “Khu rừng Thời Trang”. Kenzo Takada huyền thoại của những năm 70 đã nổi tiếng với sự rực rỡ và hoành tráng, các lớp màu sắc không giới hạn và phong cách “buộc quấn kiểu Nhật”. Các nhà thiết kế mới nhất làm việc cho nhãn hiệu mà ông sáng lập  – Humberto và Carol – lại thu hút sự chú ý của đám đông với tất cả những thứ mới mẻ và giản dị như kiểu áo chui đầu đặc biệt của họ. Kể từ bộ sưu tập đầu tay trong mùa mốt Xuân Hè 2012, nơi mà họ đã phát động một “vụ nổ” của những hoạ tiết hình học tươi sáng với các màu sắc và hình in mang lại một sức sống và năng lượng gần như đã bị biến mất khỏi thương hiệu từ những năm 1980, Lim và Leon đã làm dấy lên vô số lời khen ngợi từ các tạp chí thời trang cũng như các khách hàng. Một trực giác sắc bén về những gì đang “hot” diễn ra tại các thành phố cùng với phương thức tiếp cận toàn cầu đã cho phép Lim và Leon khai thác được nhân tố “IT” đầy khát khao của tuổi trẻ. Ở bộ sưu tập 2012, Carol Lim và Humberto Leon trình bày một áo kaki kiểu chắp vá với những cánh hoa “K” ở mặt trước. Bộ sưu tập tiếp theo của họ tiếp tục là chữ K được làm lại trong nghệ thuật khảm trên len (ngay lập tức được tất cả những người trong ngành có tên bắt đầu bằng chữ cái này chộp lấy), cùng với đó là chiếc áo len motif hình Đầu Hổ đã trở thành một trong những món đồ cần phải có của mùa. Và tại show diễn của bộ đôi tại Paris mùa Thu Đông năm nay, đó là một chiếc áo trễ vai màu đen trang trí phù hiệu motif “mắt quỷ”được mệnh danh là “đồ dệt kim IT” của nhãn hiệu. Tài năng của hai nhà thiết kế trẻ được thể hiện rõ rệt thông qua công việc của họ tại Kenzo không phải chỉ ở các bộ sưu tập, từ sự thành công thương mại của quần áo họ sản xuất, đến việc dàn dựng các sân khấu, những chiến dịch quảng cáo mang tính lẫy nhiễm kiểu truyền dịch và sự lựa chọn địa điểm show diễn – như hội sảnh được thắp sáng bởi đèn neon của trường Đại học Paris, Pierre và Marie Curie và gần đây nhất, tại trung tâm thương mại nổi tiếng và là tòa nhà biểu tượng của thành phố La Samaritaine (lần đầu tiên và như hứa hẹn, cũng là lần cuối cùng được sử dụng cho mục đích trình diễn thời trang). Sự chú ý đến từng chi tiết của Lim và Leon dành cho các mẫu thiết kế làm ấm lòng chính bản thân họ phía trong hậu trường. Humberto Leon và Carol Lim muốn tận dụng lợi thế của tất cả các khía cạnh sáng tạo của thế giới xung quanh. Hợp tác với các nghệ sĩ tiên phong, nhạc sĩ, diễn viên, nhà thiết kế và nhiều người khác, họ đã mang đến cho Paris một sự đổi mới độc nhất. Họ là một thông điệp thời trang nên được vui vẻ. Và có lẽ giữa những ngột ngạt của thời trang cao cấp kiểu cũ của Châu Âu, đây chính là sức hấp dẫn của họ.

KENZO 2014 WOMENSWEAR MENSWEAR

KENZO 2014 WOMENSWEAR