Jerome De Witt: Nếu không tiến lên, sẽ bị tụt hậu

TỪNG HOẠT ĐỘNG TRONG NHIỀU LĨNH VỰC KINH DOANH KHÁC NHAU NHƯNG CUỐI CÙNG LẠI THAM GIA VÀO LĨNH VỰC THIẾT KẾ VÀ ĐIỀU HÀNH MỘT TRONG NHỮNG THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ ĐỘC LẬP NỔI TIẾNG NHẤT THẾ GIỚI DO PHẢI GÁNH NỢ CHO NGƯỜI KHÁC, NGÀI JEROME DE WITT SẼ LÀ GƯƠNG MẶT CỦA HÀNG HIỆU SỐ NÀY!

_dsc0073

Ông có thể nói qua về bản thân mình?

Bố của tôi, Count Serge de Witt, là một người Nga định cư ở Pháp. Mẹ của tôi là công chúa Marie-Clotilde Napoleon. Mục tiêu của chúng tôi hiện nay là tạo ra những cỗ máy đồng hồ của riêng mình. Thương hiệu DeWitt của tôi tới nay đã được khoảng 10 năm tuổi. Tôi tuy không phải một thợ chế tác đồng hồ nhưng tôi làm việc với những người giỏi nhất để tìm kiếm sự hoàn hảo nhất.

Ông có sưu tập đồng hồ hay bất kỳ thứ gì không?

Tôi có một bộ sưu tập đồng hồ, một bộ sưu tập những món kỷ niệm của gia đình. Ngoài ra, tôi cũng sưu tập các thiết bị và máy móc chế tác đồng hồ cổ.

Nguyên cớ nào đã đưa ông tới với ngành kinh doanh đồng hồ?

Tôi là một nhà sưu tập nhưng chủ yếu tôi vẫn là một nhà đầu tư kinh doanh các lĩnh vực khác nhau. Ngày nọ, tôi quyết định đầu tư vào một công ty kinh doanh đồng hồ. Nhưng khi tôi đặt câu hỏi về chất lượng, người sáng lập thương hiệu đã bỏ đi, mang theo các đơn đặt hàng, các thiết kế trong khi bỏ lại tôi một mình với những khoản nợ khổng lồ (cười). Và như vậy, tôi đã bị đẩy vào thế buộc vào mà đánh. Tất nhiên, đó đã không phải là một khoản đầu tư tốt nhưng việc thiết kế những mẫu đồng hồ đã mang tới cho tôi rất nhiều cảm xúc và nó khiến tôi ngày càng yêu ngành này.

mtr_dewitt_watch-concept_x-watch_xw.c3_0

Mỗi chiếc đồng hồ của DeWitt đều sở hữu một phong cách độc đáo và ấn tượng? Ông có thể cho biết nguồn cảm hứng của ông từ đâu không?

Những mẫu đồng hồ của tôi chính là những góc nhìn của tôi. Chúng luôn thể hiện những gì mà tôi thấy. Tôi vẫn nhớ thiết kế mẫu đồng hồ đầu tiên của tôi được lấy cảm hứng từ bộ truyền dẫn của xe hơi. Cần hiểu rằng thiết kế và mơ mộng đều chỉ là một thứ. Ngoài ra, tôi cũng là một người rất tò mò, thích tìm hiểu, đặc biệt là với tất cả những thứ thuộc về cơ khí. Vào những ngày nghỉ cuối tuần, tôi thường sửa xe. Thỉnh thoảng tôi tự làm tất cả. Tôi luôn cố tìm một cái gì đó trong những chiếc xe hơi.

Ông vừa chia sẻ ông mang trong mình dòng máu hoàng tộc. Vậy lịch sử của gia đình ông có ảnh hưởng gì lên thương hiệu đồng hồ DeWitt không? 

Việc lớn lên trong một gia đình có dòng dõi quý tộc mang lại cho tôi những góc nhìn mang tính lịch sử và một thái độ trân trọng với những món đồ đẹp đẽ. Tôi cũng đặc biệt yêu thích nghiên cứu và tìm kiếm những nguồn cảm hứng từ lịch sử, dù đó là qua những cuốn sách hay những chuyến đi tham quan các viện bảo tàng. Nguồn cảm hứng của tôi dành cho những chiếc đồng hồ có thể là bất kỳ thứ gì từ một chiếc hộp đựng thuốc lá thời kỳ Victoria được khảm nạm với ba màu vàng khác nhau tới thanh kiếm của Napoleon tôi vẫn thường chơi đùa khi còn nhỏ. Được bao quanh bởi những món đồ lịch sử, đam mê với những món đồ chính xác và đẹp đẽ của tôi đã phát triển từ đó.

DeWitt có thể mang tới cho các khách hàng cao cấp nhất những gì?

Những thứ mà chúng tôi có thể đưa ra hoàn toàn khác biệt với những thứ trên thị trường. Tôi được giáo dục trong một môi trường hoàn toàn khác biệt với mọi người. Tôi lớn lên trong một lâu đài ở miền Tây Nam nước Pháp. 08 anh em chúng tôi sống gần gũi với thiên nhiên. Đây cũng là một trong những nguồn cảm hứng bất tận của tôi.

Tôi thích những thứ đơn giản. Tôi không muốn thể hiện sự phô trương quá mức trong việc sử dụng quá nhiều vàng bởi nó có thể gây nguy hiểm. Vấn đề ở đây không phải là giá cả, với một số người tiền hoàn toàn không phải là vấn đề nhưng đi dạo với một chiếc đồng hồ bằng vàng trên cổ tay có thể là điều rất nguy hiểm. Tôi cũng không hướng tới việc đưa ra một thứ “bling bling” cho các thiết kế của mình.

Thay vào đó, tôi sẽ chọn chất liệu titanium và đặt lên nó một lớp vỏ điện phân có tác dụng thay đổi màu và độ bền của chất liệu. Loại chất liệu titanium mới này sẽ có thể mang tới một hiệu ứng tự nhiên như thế nó là đá thật. Bên trong vỏ đồng hồ sẽ là một mặt số được thực hiện hoàn toàn thủ công và đây thực sự là một sự xa xỉ. Chỉ có những người có văn hoá mới hiểu được điều này.

mtr_dewitt_twenty-8-eight_twenty-8-eight-tourbillon_t8.th.010_0

Được biết không chỉ yêu thích đồng hồ mà ông còn yêu thích xe cổ và rượu vang. Theo ông, liệu có điểm chung nào giữa ba thứ này không?

Tôi cho rằng đó là sự kỳ diệu của những phản ứng sẽ xảy ra trong một chuỗi logic. Tôi rất thích kết hợp các nguyên tắc và các ý tưởng khác nhau từ các lĩnh vực khác nhau. Tôi thậm chí đã lấy một vài chi tiết của xe hơi và đưa chúng vào những mẫu đồng hồ của mình. Tôi luôn thách thức các nhà chế tác của mình khi đưa ra những ý tưởng mới. Và khi được nói rằng điều gì đó là không thể hay nó nên là vậy bởi vì chưa có ai trước đó từng làm điều này, tôi sẽ nói, đó là lý do chúng ta nên thử.

Mọi người thường nói rằng cái đẹp nằm trong sự đơn giản, nhưng liệu theo ông cái đẹp có nằm trong sự phức tạp không?

Khi thiết kế mà phát hiện một thứ gì đó quá phức tạp, tôi sẽ tìm cách để đơn giản hoá nó. Tôi luôn tìm kiếm những cách thức để đơn giản hoá các thiết kế của mình. Điều này giống như tâm niệm của tôi về cái đẹp. Một cái giá đỡ kim cương cần phải đẹp theo cách thuần khiết để nó không làm lu mờ vẻ đẹp của viên đá. Tôi cũng thích thử nghiệm và kết hợp các yếu tố với nhau và bỏ qua tất cả mọi giới hạn tuy nhiên nếu thiết kế vì thế mà trở nên quá lố tôi sẽ cắt gọt lại. Tôi cho rằng sự phức tạp nên nằm trong cách hoạt động của một cỗ máy (đồng hồ) chứ không phải trong một thiết kế quá lố.

Những năm gần đây quả là một thách thức lớn cho ngành kinh doanh đồng hồ…

Thị trường đang cho thấy những lạc quan mới và công việc kinh doanh của chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi đã có trụ sở mới, và có đủ diện tích để phát triển. Hiện tại chúng tôi có 67 người và chúng tôi muốn tự mình làm mọi thứ. Vì vậy chúng tôi vẫn không ngừng đầu tư nhưng tôi không đầu tư vào máy móc, tôi đầu tư vào tri thức. Chúng tôi muốn không ngừng học hỏi để có thể tự kiểm soát chất lượng. Với một nhà thầu phụ, đôi khi các chi tiết nhìn từ bên ngoài có thể rất hoàn hảo nhưng không ai có thể thấy chất lượng bên trong. Hiện chúng tôi đang áp dụng một quy trình sản xuất nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Ngay cả vỏ đồng hồ, trong một số trường hợp chúng tôi cũng tự làm.

Ông nghĩ sao về sự thay đổi của thị trường trong 05 năm trở lại đây?

Điều đầu tiên là chúng ta đang thay đổi cách thức làm việc. Trong quá khứ, tri thức là kinh nghiệm. Nhưng giờ chúng ta đã có các nhà thiết kế làm việc với máy tính thay thế cho những người chỉ làm việc với giấy, bút chì và kinh nghiệm. Máy tính giống như một biển chứa thông tin, cho phép chúng ta giả lập rất nhiều thứ. Nó có thể ngay lập tức biết rằng các bánh răng có hoạt động không và tại sao nó lại không hoạt động.

Tuy nhiên, những tiện nghi và dễ dàng này cũng có những mặt bất cập của nó. Chúng ta thậm chí đang chứng kiến những kiểu kinh doanh chỉ đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Một số nhà đồng hồ sẽ tiếp cận với khách hàng và ngỏ ý, chào mời về một loại mẫu đồng hồ nào đó. Nếu số lượng đơn đặt hàng đủ, họ sẽ sản xuất.

Cần nhớ, nếu không đầu tư, bạn sẽ không thể là một doanh nghiệp tiên phong.

Ông nghĩ sao về việc sử dụng những người trẻ? Và tại sao ông dùng Nathalie Veysset cho một vị trí quan trọng như vậy trong công ty của mình?

Tôi tin rằng nếu bạn có một nhân viên có khả năng và bạn cho họ một khoảng không gian đủ rộng, họ sẽ mang lợi nhuận về cho bạn. Nathalie Veysset vẫn trẻ trong khi hầu hết những nhà quản lý trong ngành công nghiệp đồng hồ của Thuỵ Sỹ đều đã già và rất thủ cựu. Nathalie sẽ mang tới cho công ty một cái nhìn mới.

Cần hiểu rằng luôn cần có sự tiến hoá. 100 năm trước, ôtô đã là cái gì đó mới mẻ, nó đã là một đột phá. Hiện nay, chúng ta đang sở hữu công nghệ cho phép tìm thấy mọi thứ từ điện thoại cầm tay của mình. Trong 50 hoặc 100 năm tới, ai biết được điều gì sẽ xảy ra vì vậy, điều quan trọng là có được những ý tưởng mới và những góc nhìn mới. Nếu bạn không tiến lên, chắc chắn bạn sẽ bị tụt hậu.

Blackstream-Chronograph-AC.6005.37A

Việc là một thương hiệu đồng hồ độc lập có ảnh hưởng tới cách ông sản xuất đồng hồ thế nào?

Là một thương hiệu đồng hồ độc lập cho phép chúng tôi có được sự tự do cao nhất. Nếu chúng tôi có một dự án, chúng tôi sẽ thử sức mình với dự án đó. Việc này cho tôi có những cách nhìn nhận mới về ngành đồng hồ. Tôi muốn tạo ra một thứ gì đó mạnh mẽ.

Sau 10 năm, chúng tôi tự hào khi đây là những điều đã làm được. Trở thành một thương hiệu đồng hồ độc lập rất khó bởi vì chỉ có một mình bạn trên con đường mà bạn chọn. Bạn có thể chơi đùa với sự sáng tạo của mình nhưng niềm vui này cũng cân bằng với cảm giác cô độc. Thương hiệu DeWitt chỉ mới được thừa nhận là một thương hiệu đồng hồ chất lượng trong một vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, DeWitt hiện nay thực sự đã khác.

Thông điệp của ông về DeWitt là gì?

Tôi dám khẳng định rằng bạn sẽ không thể tìm ra bất kỳ một hoạ tiết thừa nào trên một chiếc đồng hồ của DeWitt. Bạn có thể dành cả tiếng đồng hồ chỉ để nhìn ngắm những chiếc đồng hồ của chúng tôi. Và cứ mỗi lần nhìn ngắm, bạn sẽ lại phát hiện một điều gì tinh tế thú vị trong đó. Đây chính là thông điệp mà tôi muốn gửi tới khách hàng qua các mẫu đồng hồ của mình. Khi tôi bán cho một ai đó chiếc đồng hồ DeWitt, tôi hy vọng sẽ có thể chia sẻ với họ các chi tiết của đồng hồ. Thực tế, rất nhiều người mua đồng hồ DeWitt sau này đã trở thành bạn của tôi.

Tuy nhiên, khách hàng có người này người kia. Có những người mang tới cho tôi những cảm giác thú vị và trở thành bạn của tôi. Có những người tới với tôi đơn thuần chỉ là mua đồng hồ và chấm hết. Tôi từng tiếp một người khách ở Malaysia. Ông ta tới gặp tôi trong trang phục quần short và áo t-shirt. Tôi cho ông ta xem 12 chiếc đồng hồ và chiếc nào ông ta cũng nói rất đẹp. Tôi đã hỏi ông ta, “Nếu tất cả chúng đều đẹp, vậy ông sẽ làm gì? Ông sẽ mua một chiếc hả?” Ông ta nói, “Tôi sẽ mua hết”. Anh biết đó, ông ta đã tiêu khoảng $3 triệu chỉ trong 10 phút mà không có bất kỳ trao đổi nào cả.

Vậy ông định nghĩa  thế nào về xa xỉ?

Tôi cho rằng rất nhiều người đang không hiểu thế nào là xa xỉ. Nó là vàng ư? Hay dầu mỏ? Không. Xa xỉ không còn là vấn đề giá cả bởi một số sản phẩm dù rất đắt nhưng vẫn rất xấu. Mọi người đang chạy theo xu thế, quảng cáo, và hình ảnh, v.v. Xa xỉ theo tôi là vấn đề về văn hoá và cách thức nhìn nhận, cả tốt và cả xấu. Xa xỉ theo tôi là một thứ gì đó khiến bạn có thể mơ mộng. Xa xỉ, với tôi, tới từ bên trong. Nếu bạn không có cảm xúc hoặc phản ứng, vậy làm thế nào để bạn có thể cảm nhận được sự xa xỉ.

Ông có một triết lý kinh doanh gì không?

Triết lý của tôi là luôn lạc quan. Tuy nhiên, nếu có ý tưởng thì cần phải có mục tiêu. Mặc dù bạn phải thực hiện các nghiên cứu thị trường nhưng không phải lúc nào cũng chỉ chăm chăm nhìn vào hệ số thu nhập trên đầu tư (ROI) nếu muốn sáng tạo. Tôi muốn có được chất lượng cao nhất, và sau đó là các mẫu đồng hồ tốt nhất.

Cuối cùng, theo ông lý do nào khiến một thứ cũ kỹ như đồng hồ có thể trở thành một món đồ thời thượng và vẫn là một phần thiết yếu trong kỷ nguyên số?

Đây là một câu hỏi không dễ trả lời. Tuy nhiên, từ góc độ cá nhân, tôi tin rằng mọi người sẽ vẫn thích những thứ mang tính hữu hình. Đó có thể là một chiếc đồng hồ, một chiếc xe ôtô, một cuốn sách hay bất kỳ thứ gì có thể động chạm được và đẹp đẽ.

Ngoài ra, đồng hồ cũng là thứ sẽ ở bên chúng ta suốt cả ngày. Nó có một mục đích cụ thể nhưng đồng thời nó cũng là món đồ thể hiện phong cách và cách chúng ta muốn được mọi người nhìn nhận. Một chiếc đồng hồ là một thứ gì đó mang tính rất cá nhân, theo cách mà kỷ nguyên số khó có thể làm đươc. Đó chính là lý do giải thích tại sao tôi luôn cố để mỗi chiếc đồng hồ trong bộ sưu tập của mình luôn cực kỳ độc đáo.