Hiệp sỹ Fragrance Frédéric Malle

CÁM ƠN THƯỢNG ĐẾ ĐÃ TẠO RA NHỮNG TÍNH CÁCH NHƯ FRÉDÉRIC MALLE, NẾU KHÔNG, CHÚNG TA HẲN SẼ SỚM CHỨNG KIẾN SỰ TUYỆT DIỆT CỦA NHỮNG MÙI HƯƠNG ĐÍCH THỰC!

FRAGRANCE-Frédéric-Malle1

Ở Paris có một hàng nước hoa khá kỳ lạ. Những ai lần đầu tiên vào đây sẽ cảm thấy đôi chút lúng túng vì nó không giống như những gì người ta thường hình dung khi đi mua nước hoa. Một showroom có vẻ ngoài truyền thống nhưng không gian lại khá hiện đại và đơn giản, không có bất cứ hoa lá trang trí cầu kỳ nào. Những chai nước hoa sắp xếp gọn gàng trên bàn, nhìn giống những chai thuốc nước hơn là nước hoa. Điều lạ lùng nhất trong toàn bộ cuộc mua sắm này là năm chiếc ống thủy tinh lớn đặt giữa phòng, kéo dài từ sàn cho đến tận trần nhà. Các mùi hương sẽ được xịt lần lượt vào những chiếc ống thủy tinh, một cánh cửa nhỏ được mở ra, cho phép khách hàng một trải nghiệm mới lạ: họ sẽ cảm nhận mùi hương như thể nó được xức trên cơ thể của một người lạ vừa đi lướt qua. Thử hương bằng cách này cho phép khứu giác hoạt động một cách khách quan, và trong chừng mực nào đó, khách hàng có thể hình dung ngay được cảm giác của người khác đối với mùi hương mà mình lựa chọn. Một trải nghiệm mua sắm đậm chất cá nhân, gây nhiều liên tưởng tới những buổi thử đồ Haute Couture của giới thượng lưu ngày xưa.

Và có vẻ như, đó chính là mục đích mà Frédéric Malle hướng tới.

FRAGRANCE-Frédéric-Malle-01

BIÊN TẬP VIÊN CỦA NƯỚC HOA

“Số phận của tôi là trở thành một phần của thế giới này (Fragrance), ngay cả trước khi tôi được sinh ra,”  Frédéric Malle bình luận về mối liên hệ giữa ông và nước hoa. Câu nói này là sự thực 100% nếu bạn có cơ hội lướt qua gia phả dòng họ của Malle. Có ông nội là Serge Heftler-Louiche – người đã sáng lập  Parfums Christian Dior, có mẹ là giám đốc nghệ thuật của Dior (bà thậm chí còn tham gia vào việc tạo ra nước hoa nam nổi tiếng Dior Eau Sauvage), Malle nói với tạp chí Vogue năm 2009, rằng ký ức tuổi thơ của ông đã bị “bao phủ trong mùi hương Eau Sauvage” khi ông mới năm tuổi.

Editions de Parfums Frédéric Malle ra đời năm 2000, được xúc tiến bởi sự bất mãn của Malle với ngành công nghiệp nước hoa. Nhiều năm làm việc với các doanh nghiệp trong vai trò tư vấn, Frédéric Malle nhận thức sâu sắc cuộc đua không ngừng nghỉ của tiếp thị: mỗi mùi hương được định hướng như một bộ phim bom tấn với lớp lang chiêu trò quảng cáo và áp lực từ doanh thu. Bản thân mùi hương hóa ra lại là yếu tố sau cùng cần nói đến. “Vào năm 1998, tôi đã sợ rằng những mùi hương đích thực như chúng ta từng biết trong quá khứ sẽ không còn tồn tại” – ông viết trong cuốn sách Frédéric Malle: On Perfume Making, xuất bản năm 2011. “Bởi vậy, có một nhu cầu cấp bách và cần thiết để công chúng biết rằng nước hoa vẫn có thể là cá nhân, sáng tạo và sang trọng”.

“Nhiều nhà sáng tạo nước hoa đã phàn nàn với tôi rằng  họ được yêu cầu để tạo ra những mùi hương giống nhau. Họ đang làm việc với những người không có kiến thức về nước hoa và chỉ nhìn vào những con số. Tôi cũng chán là một trung gian cho các nhà thiết kế thời trang và các nhà sáng tạo nước hoa. Vì vậy, tôi thảo luận về ý tưởng của một nhà xuất bản nước hoa với Pierre Bourdon. Nó giống như một câu lạc bộ của những chai nước hoa hàng đầu được tạo ra bởi những người tôn trọng nhau”. Malle đã tập hợp những “cái mũi” (nose) lừng danh nhất trong ngành công nghiệp nước hoa, khuyến khích sức sáng tạo và trí tưởng tượng không giới hạn của họ, đưa ra những khiêu khích chưa từng có về khứu giác mà không gặp bất cứ hạn chế nào liên quan tới doanh thu, kinh phí hay thị trường đại chúng.

“Khi tôi nói ý tưởng này, những nhà sáng tạo nước hoa đã mở ngăn kéo giấu kín của mình và cho tôi xem những ấp ủ thầm kín của họ. Như Musc Ravageur của Maurice Roucel. Ông ấy đã giữ công thức đó trong một thời gian dài. Bất cứ khi nào Maurice Roucel đưa nó cho một người khác, họ sẽ nói  mùi này thật khó ngửi, nhưng tôi thì biết ngay là nó sẽ rất tuyệt. Nó thực sự là một mùi hương hổ phách phương Đông cổ điển. Tuy nhiên, trong bản gốc của Roucel, mùi hương vẫn có chút thô ráp với lớp hương đầu. Tôi đã tham gia đôi chút vào quá trình “biên tập” lại”.  Malle mô tả vai trò của mình chỉ như một “biên tập viên” hay một nhà xuất bản (mà các “nose” chính là tác gia), nhưng trên thực tế, ông đã mạnh mẽ tham gia vào quá trình tưởng tượng, sáng tạo và chế tạo ra các công thức. Malle thừa nhận rằng đôi khi ông xức các mùi hương khác nhau lên ngón tay trước khi đi ngủ và hy vọng rằng giấc ngủ sẽ giúp ông lựa chọn được đâu là mùi hương tốt nhất.

FRAGRANCE-Frédéric-Malle-03

TUYỆT PHẨM ĐƯƠNG ĐẠI 

Những chai nước hoa của Frédéric Malle được đánh giá là những tuyệt phẩm kinh điển của Fragrance đương đại. Chúng hầu như chẳng có bất cứ điểm gì chung với những loại nước hoa thương mại được bày bán ở các store sang trọng của thế giới: không có chiến dịch quảng cáo toàn cầu, không có hình ảnh ngôi sao đính kèm, chỉ có chữ ký của các “nose” trên phần nhãn đen – trắng, bao bì đơn giản đến tối giản, không nắp kim cương, không vỏ pha lê, không đính trang sức hay mạ vàng (đơn giản đến mức nhiều người đã phàn nàn rằng trông chúng chẳng khác gì những chai nước thuốc bằng thủy tinh). Sự đơn giản này, như Malle giải thích, giữ cho khách hàng không bị phân tâm vào những trang trí hào nhoáng bên ngoài mà quên mất bản chất mùi hương ở bên trong.

Những chai nước hoa có mùi hương bất thường và kỳ lạ đến nỗi, Malle sẽ không lấy gì làm lạ nếu chúng bị phớt lờ bởi đại đa số công chúng. Mỗi mùi hương chỉ sản xuất vài ngàn chai và chỉ bán ở những địa điểm nhất định. Nhưng Malle đã nhầm về sức hút của Editions de Parfums Frédéric Malle: tín đồ của “giáo phái” này phát triển nhanh chóng với những cái tên không thể bỏ qua, Naomi Campbell, nhà thiết kế Narciso Rodriguez, hay người đàn bà đáng kinh ngạc của nước Pháp Catherine Deneuve. “Tôi là người trung thành,” Deneuve viết. “Tôi chỉ sử dụng Guerlain L’Heure Bleue như mùi hương biểu tượng cho mình. Cho đến khi tôi phát hiện ra Frédéric Malle”.

Chín mùi nước hoa ban đầu đã được giới thiệu tại cửa hàng đầu tiên của Frédéric Malle tại 37 rue de Grenelle (Paris). Sau khi ra mắt ấn tượng, Malle mở cửa hàng tiếp theo tại Paris và New York. Nước hoa của ông cũng có thể được tìm thấy tại Barneys và Saks Fifth Avenue (Mỹ) hay các nhà bán lẻ cao cấp khác nhau trên toàn thế giới.

LYS MEDITERRANEE

Lys Mediterranee, được tạo ra bởi Edouard Fléchier, là một bông hoa lily trong bó hoa của Frédéric Malle Editions de Parfums (bao gồm bó hồng tươi tắn (Lipstick Rose and Une Rose), hoa nhài nồng nàn (Le Parfum de Thérèse), tử đinh hương ướt đẫm trong mưa (En Passant), hoa iris thanh lịch (Iris Poudré), hoa nhài nhục dục (Carnal Flower) và bột mai dương (Une Fleur de Cassie). Lys Mediterranee được dệt từ những bông hoa lily, tỏa sáng như những giọt sương trên một bông hoa lớn màu trắng trôi nổi trong một bát nước. Mùi thơm xông lên của nó được nhấn mạnh bởi các sắc xanh tươi mọng, tạo ra cảm giác của một đài hoa đầy sáp lạnh lẽo với những hạt phấn vàng vương vãi.

FRAGRANCE-Frédéric-Malle-04

PORTRAIT OF A LADY

“Portrait of a Lady” được tạo ra từ một giống mới của hoa hồng phương Đông, một loại nước hoa đậm chất baroque. Nó dựa trên sự tổng hòa của cánh kiến trắng, quế, gỗ đàn hương, và trên tất cả là hoắc hương, xạ hương và trầm hương. Nó cất cánh với một liều lượng đầy ắp của hoa hồng Thổ Nhĩ Kỳ mà Dominique Ropion đã khéo léo liên kết với các phần còn lại của công thức, nhờ vào một loại quả mọng màu đỏ và hương gia vị phù hợp.

Sau hàng trăm thử nghiệm cần thiết trong vòng hai tháng để cân bằng một công thức quá mạnh mẽ, (Portrait of a Lady chắc chắn là nước hoa có chứa liều lượng mạnh nhất của hoa hồng và hoắc hương), một bản giao hưởng hiếm có của vẻ đẹp Phương Đông đã ra đời, một vẻ đẹp gợi cảm, thu hút người đối diện như một nam châm, cổ điển và hiện đại, đúng như tên gọi của nó: Chân dung của một Lady.

CARNAL FLOWER

“Khi chúng tôi tạo ra Carnal Flower, chúng tôi biết nó sẽ được chuộng ở Mỹ. Mỹ luôn luôn yêu những loại nước hoa ngọt ngào mạnh mẽ, hay hương hoa trắng từ Phương Đông. Điều này là bởi vì họ muốn được chú ý và xuất hiện hấp dẫn. Tôi có thể nói họ thiếu chất tinh tế của Pháp nhưng…”

Dominique Ropion có sự am hiểu tuyệt vời về thiên nhiên, đặc biệt là hoa trắng như hoa huệ. Với Carnal Flower, chúng tôi muốn một hoa huệ thực sự thiên nhiên, hiện đại và không có bất cứ điểm gì dính líu tới huyền thoại Fracas (mùi hương hoa huệ kinh điển của Robert Piguet năm 1948). Phải mất 690 thử nghiệm trên 18 tháng”.

Hoa huệ được khai thác tối đa kết hợp với những mùi hương nhiệt đới như long não, dừa, bạch đàn sống động và salicylat (thành phần xuất hiện trong nhiều loại hoa xứ nóng), mang đến một hương thơm ấm áp và ngọt ngào của xứ nhiệt đới” (Frédéric Malle).

FRAGRANCE-Frédéric-Malle

Le Parfum
De Thérèse

TƯƠI SÁNG, PHỨC TẠP VÀ CỰC KỲ HIỆN ĐẠI, LE PARFUM DE THÉRÈSE – CHAI NƯỚC HOA CÓ LỊCH SỬ LÃNG MẠN VÀ LÀ MỘT TRONG NHỮNG HƯƠNG THƠM TUYỆT VỜI NHẤT CỦA THẾ KỶ XX. NHÀ CHẾ TẠO NƯỚC HOA THIÊN TÀI EDMOND ROUDNITSKA ĐÃ TẠO RA LE PARFUM DE THÉRÈSE VÀO GIỮA NHỮNG NĂM 50. HƯƠNG THƠM KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI VÀ VẪN CÒN LÀ MỘT BÍ MẬT ĐƯỢC GIỮ KÍN VÌ TÊRÊSA, VỢ ROUDNITSKA LÀ NGƯỜI DUY NHẤT ĐƯỢC PHÉP XỨC NÓ. LE PARFUM DE THÉRÈSE ĐƯỢC COI LÀ MỘT KIỆT TÁC VỚI BẢN GIAO HƯỞNG CỦA MÙI QUẢ MỌNG – MÙI HƯƠNG NÀY ĐI TRƯỚC THỜI ĐẠI KHOẢNG 40 NĂM ĐỒNG THỜI CŨNG GỢI NHỚ  NHỮNG MÙI NƯỚC HOA VINH QUANG CỦA QUÁ KHỨ. QUÝT, DƯA NHƯỜNG CHỖ CHO HOA HỒNG NHỤC DỤC VÀ MẬN Ở TRUNG TÂM CỦA MÙI HƯƠNG, TRÊN NỀN TUYẾT TÙNG, CỎ VETIVER VÀ DA THUỘC. ĐƯỢC TÁI HIỆN TRONG BỘ SƯU TẬP ĐẦU TIÊN CỦA EDITIONS DE PARFUMS FRÉDÉRIC MALLE, LE PARFUM DE THÉRÈSE CHÍNH LÀ HÌNH ẢNH THU NHỎ CHO PHONG CÁCH SÁNG TẠO CỦA THƯƠNG HIỆU NÀY”.