Givenchy: Cổ tích đương đại

ĐƯỢC SÁNG LẬP BỞI HUBERT DE GIVENCHY VÀ HIỆN VẪN ĐANG LÀ THÀNH VIÊN CỦA CHAMBRE SYNDICALE DE LA HAUTE COUTURE ET DU PRET-A-PORTER, GIVENCHY LÀ MỘT TRONG NHỮNG BÀI TOÁN KHÓ HIỂU NHẤT CỦA LÀNG THỜI TRANG KHI CÓ TUỔI ĐỜI CHỈ VÀI CHỤC NĂM NHƯNG NHỮNG GÌ MÀ THƯƠNG HIỆU NÀY ĐANG LÀM CHO THẤY ĐẲNG CẤP CỦA MỘT TRONG NHỮNG ANH CẢ CỦA LÀNG NGHỀ KHÂU MAY!

actress-audrey-hepburn-with-h-givenchy-vogue-conde-nast-publications

Nữ minh tinh Audrey Hepburn cùng với nhà thiết kế Hubert de Givenchy 

audrey-hepburn-in-a-black-cocktail-dress-designed-by-french-couturier-hubert-de-givenchy-in-a-promotional-portrait-for-director-blake-edwardss-film-breakfast-at-tiffanys-1961

Audrey Hepburn trong trang phục của Givenchy

ảnh chính

Nhà thiết kế Hubert de Givenchy đang thực hiện một phác thảo thiết kế

Là một thương hiệu thời trang có tuổi đời không quá lớn nhưng rất nhiều người ấn tượng về Givenchy như một thương hiệu với cả trăm năm lịch sử. Không ngoa khi nói, Givenchy đã tìm ra cách phủ lên mình một lớp bụi cổ tích, cũ kỹ mà xa hoa, lâu đời mà ngạo nghễ. Givenchy giống như một thế giới huyền bí mà ai cũng muốn khám phá, muốn tìm tòi và có lẽ chính vì vậy mà càng giúp bán được nhiều hàng hơn.

HUBERT DE GIVENCHY: NGƯỜI SÁNG TẠO

Một sự trùng lập khá thú vị, người sáng lập thương hiệu Givenchy: Hubert de Givenchy là một người có tổ tiên là người Ý; và người đang viết tiếp những trang sử của thương hiệu Riccardo Tisci cũng là một người Ý. Hubert de Givenchy là con trai của một gia đình có nguồn gốc của một dòng tộc di cư từ Venice, Ý. Do bố của ông mất sau khi Hubert de Givenchy mới 03 tuổi, ông và anh trai đã được mẹ và bà ngoại nuôi dưỡng. Bà ngoại của ông là bà quả phụ Marguerite Dieterle Badin, vợ của Jules Bardin – một nghệ sỹ, đồng thời là chủ sở hữu và là giám đốc điều hành của các nhà máy sản xuất thảm. Có thể nói Hubert de Givenchy đã được nuôi dưỡng và lớn lên trong môi trường thấm đẫm nghệ thuật. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp ông sau này có thể hoà trộn những yếu tố hiện đại và cổ điển trong cùng một thiết kế.

Năm 1937, sự kiện World’s Fair ở Paris đã thực sự gây ấn tượng với ông – tới mức cậu bé 10 tuổi Hubert de Givenchy khi đó đã đưa ra quyết định quan trọng trong cuộc đời mình: “sẽ phải làm một cái gì đó trong lĩnh vực thiết kế thời trang.” Bước tiếp theo là ông tới học ở trường École des Beaux-Arts (Trường Mỹ Thuật). Đây có thể nói là trường mỹ thuật nổi tiếng nhất Pháp và châu Âu khi một danh sách những hoạ sỹ như Géricault, Degas, Delacroix, Fragonard, Ingres, Monet, Moreau, Renoir, Seurat, Cassandre, và Sisley. Rodin từng được đào tạo tại đây. Thiết kế đầu tiên của Hubert de Givenchy là cho thương hiệu Jacques Fath – một thương hiệu rất nổi tiếng thời đó. Jacques Fath là một trong 03 cái tên được xem là lực lượng có ảnh hưởng to lớn của thời trang Pháp cao cấp (Haute Couture) thời Hậu Chiến. Tiếp theo đó, Hubert de Givenchy tiếp tục thiết kế cho Robert Piguet và Lucien Lelong – mặc dù hiện nay không mấy người biết tới nhưng tại thời điểm đó những cái tên này chẳng khác gì những thương hiệu lớn nhất hiện nay. Trong giai đoạn này, chàng thanh niên trẻ tuổi Hubert de Givenchy còn làm việc cho Pierre Balmain và Christian Dior. Từ 1947-1951, Hubert làm việc cho nhà thiết kế tiên phong Elsa Schiaparelli.

Năm 1952, Hubert de Givenchy chính thức mở cửa tiệm thiết kế của riêng mình ở Plaine Monceau, Paris. Bộ sưu tập đầu tiên của ông được đặt tên theo nghệ danh của một người mẫu rất nổi tiếng lúc bấy giờ Bettina Graziani. Bà cũng là nguồn cảm hứng sáng tạo trong giai đoạn đầu của ông. Ngay lập tức, những thiết kế của ông được giới mộ điệu của Paris ưa chuộng bởi tính chất cách tân, sáng tạo, đương đại hoàn toàn trái ngược với những gì bảo thủ của Dior. Hubert de Givenchy chính thức trở thành Hoàng Tử Bé của giới thời trang Paris. Có một điểm mà Hubert de Givenchy và Chanel giai đoạn đầu khá giống nhau là các chất liệu được sử dụng trong các bộ sưu tập đầu tiên đều là các chất liệu rẻ tiền do hạn hẹp về tài chính. Nhưng bù lại các thiết kế đều rất sáng tạo, ấn tượng và làm lay động giới mộ điệu.

Sau này, Audrey Hepburn trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo của Hubert de Givenchy khi ông gặp người đẹp của mọi thời đại khi cô đang quay bộ phim Sabrina. Ông thậm chí phát triển bộ sưu tập nước hoa đầu tiên của mình cho Audrey (L’Interdit and Le de Givenchy). Cũng trong chính khoảng thời gian này Givenchy gặp được thần tượng của mình, người sẽ có ảnh hưởng tới những thiết kế sau này của ông Cristóbal Balenciaga. Chính Cristóbal Balenciaga là người đã khuyên Givenchy phát triển giấy phép kinh doanh trong những năm 1970 nhằm bảo vệ “trái tim” của thương hiệu: các bộ sưu tập thời trang cao cấp Haute Couture. Thậm chí ngay cả đến cửa hàng của Givenchy cũng ở đối diện cửa hàng của Balenciaga. Các bộ sưu tập của Givenchy cũng được giới thiệu cùng một thời điểm với Balenciaga.

Mặc dù là một nhà thiết kế trứ danh nhưng Hubert de Givenchy không chỉ tìm kiếm cảm hứng từ lĩnh vực thời trang cao cấp mà còn tìm kiếm nguồn cảm hứng của mình từ những bối cảnh mang tính tiên phong trong lĩnh vực thời trang như cửa hàng Limbo ở East Village ở Manhattan. Năm 1954, bộ sưu tập may sẵn của Givenchy được giới thiệu. Năm 1969, dòng sản phẩm dành cho nam giới của Givenchy Gentleman Givenchy chính thức được giới thiệu. 10 năm sau, Hubert de Givenchy được bình chọn là Người đàn ông thanh lịch của năm.

JOHN GALLIANO

Sau tất cả những thành tựu mà Hubert de Givenchy mang tới cho thương hiệu mang tên ông: năm 1982, Audrey Hepburn đã tham gia tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập thương hiệu cho Givenchy tại trường đại học Fashion Institute of Technology of New York; Givenchy vẫn bị LVMH mua lại. Năm 1995, Hubert de Givenchy chính thức tuyên bố giải nghệ và người kế vị của ông là John Galliano. Mặc dù thời gian ở lại với Givenchy của John Galliano rất ngắn, chỉ chưa đầy 02 năm nhưng những gì mà John Galliano để lại cho giới mộ điệu là một ấn tượng sâu sắc về một thương hiệu cao cấp, một khả năng sáng tạo siêu việt, một đẳng cấp sang trọng.

ALEXANDER MCQUEEN

Một cái tên rất nổi tiếng nữa cùng từng làm việc cho Givenchy là Alexander McQueen. Mặc dù vậy phải nói rằng có vẻ Givenchy và McQueen không hợp duyên cho lắm. Sự bổ nhiệm McQueen thay John Galliano của ngài chủ tịch LVMH, Bernard Arnault thậm chí còn gây ra một sự xáo động nhỏ. Tới với thương hiệu Givenchy, McQueen đưa ra tuyên bố mang đầy tính kích động với người sáng lập thương hiệu và gọi ông là “không thích hợp”. Bộ sưu tập đầu tay của McQueen cho Givenchy là một sự thất bại tới mức chính McQueen cũng phải thừa nhận với Vogue là “rác rưởi.”

Tuy nhiên, cũng không thể nói rằng McQueen không mang tới cho Givenchy bất kỳ thứ gì. Thực tế, thứ mà McQueen mang tới cho Givenchy là một sự phá cách nổi loạn tới không tưởng. Dưới thời của McQueen, Givenchy có show diễn với người mẫu hỏng chân Aimee Mullins đeo chân giả bằng gỗ. Cũng dưới thời của McQueen, trong show diễn cao cấp của Givenchy, người mẫu được xịt sơn ngay trên đường băng catwalk. Tất cả những ý tưởng này đầy nổi loạn, đầy sáng tạo và dù sau này nhiều người cho rằng nó không hợp với Givenchy nhưng không ai có thể phủ nhận nó là một phần lịch sử của thương hiệu. McQueen ở lại với Givenchy cho tới năm 2001 khi hợp đồng mà theo McQueen nhận xét là “kìm hãm sự sáng tạo” kết thúc.

Givenchy ss 2014-44

Givenchy Spring/Summer 2014

JULIEN MACDONALD

Bổ nhiệm Julien Macdonald thay thế McQueen của ông chủ của tập đoàn LVMH, Bernard Arnault cũng là một ngạc nhiên lớn đối với mọi người. Tuy nhiên, bộ sưu tập đầu tiên của Julien Macdonald đã không làm phụ lòng sự trông đợi của ngài Arnault. Bộ sưu tập đã được đánh giá rất cao bởi giới mộ điệu. Các bộ sưu tập của Julien Macdonald thực hiện cho Givenchy trong các năm 2001, 2003 và 2004 đều được đón chào. Nhưng cuối cùng thì Julien McDonald vẫn không làm được kỳ tích cho thương hiệu Givenchy như Hubert de Givenchy đã làm. Có lẽ điều này là do bởi Julien Macdonald cũng giống như John Galliano, Alexander McQueen đều ở trong cái dớp những nhà thiết kế người Anh không thể làm ra kỳ tích với một thương hiệu Ý. Chỉ tới sau Julien Macdonald khi Givenchy được lãnh đạo bởi Riccardo Tisci, Givenchy mới một lần nữa lấy lại được ánh dương quang vốn có của nó.

RICCARDO TISCI

Là một người Ý nhưng Riccardo Tisci vẫn có những ảnh hưởng nhất định từ thời trang Anh khi được đào tạo bởi trường Central Martins. Tisci có một mối quan tâm đặc biệt dành cho đề Gothic và phong cách tối giản của những năm 1960 (Space-age minimalism). Hai phong cách này được Tisci lựa chọn làm 02 hướng cho 02 dòng sản phẩm thời trang hiện đại của Givenchy. Trong đó, phong cách Gothic là dành cho dòng sản phẩm thời trang cao cấp Haute Couture. Còn Space-age minimalism là dành cho dòng thời trang may sẵn.

Quả thực Riccardo Tisci đã biến Givenchy trở thành một thương hiệu của những chữ nhất. Givenchy là thương hiệu đầu tiên sử dụng người mẫu androginy (người mẫu nam giả nữ), là thương hiệu đầu tiên đưa ra những khái niệm couture mới khi hạn chế số lượng mẫu thiết kế và số lượng người được mời tới mức tối thiểu. Và cũng chỉ với Tisci, Givenchy mới tìm được một nhà thiết kế có thể quên mình, giới hạn những cá tính bản thân để có thể hoà hợp với DNA của thương hiệu. Tisci cũng là người giúp Givenchy có những mẫu áo T-shirt và khăn quàng được thực hiện với phiên bản giới hạn. Cũng với dưới thời của Tisci, khách hàng đã có thể mua hàng qua các ứng dụng trên mạng!

Hiện nay, Givenchy không chỉ có dòng thời trang nam, nữ mà còn có cả các dòng phụ kiện và nước hoa. Doanh thu của Givenchy trong năm 2012 là 917,7 triệu euro.

Givenchy

- “Chỉ có quần áo của Hubert de Givenchy tôi mới chính thực là mình. Ông còn hơn cả một nhà thời cao cấp, ông là người sáng tạo của cá tính.” Nàng thơ của Hubert de Givenchy, Audrey Hepburn nhận xét về ông.

- Là nhà thiết kế không chỉ được yêu thích bởi Audrey Hepburn mà còn bởi rất nhiều minh tinh và biểu tượng khác của thế kỷ 20 như Elizabeth Taylor, Jackie Kennedy và Waillis Simpson. Hiện nay, Hubert de Givenchy không xuất hiện trong giới thời trang thông thường nữa mà chỉ xuất hiện trong những sự kiện thực sự quan trọng như trong các tiệc cưới hoàng gia.

- Ông sinh năm 1927 và là một người Pháp có tổ tiên là một người Ý di cư. Gia đình bên ngoại của ông có các nhà máy dệt thảm, chính bởi vậy Hubert de Givenchy đã có tình cảm với vải sợi ngay từ khi còn nhỏ.

- Người có ảnh hưởng lớn nhất trong sự nghiệp của Hubert de Givenchy là Cristóbal Balenciaga. Năm 2007, ông chia sẻ với tờ WWD, “Balenciaga đã là tôn giáo của tôi. Có Balenciaga và có ông trời.”

- Nàng thơ lớn nhất của Hubert de Givenchy là Audrey Hepburn. Ông gặp Audrey Hepburn vào năm 1953 khi người đẹp của mọi thời đại đang đóng phim Sabrina. Trong cái ngày Hubert gặp Audrey, Audrey diện một chiếc áo T-shirt bó, quần ôm, đi sandal và đội một chiếc mũ (nón) gondolier.

- Chiếc váy LBD mà Audrey Hepburn mặc trong bộ phim Breakfast at Tiffany’s cũng là do Hubert de Givenchy thiết kế. 

- Năm 1957, Givenchy giới thiệu mẫu thiết kế ảnh hưởng nhất của thương hiệu, mẫu váy sack dress. Ngay từ những năm 1957, Givenchy đã cổ vũ những người phụ nữ khoe chân của họ nhiều hơn với những chiếc váy có đường gấu cắt cao. Có thể nói Hubert de Givenchy là người có ảnh hưởng lớn cho phong trào thời trang 1960.

- Mẫu nước hoa đầu tiên của Givenchy được thiết kế và lấy cảm hứng từ Audrey Hepburn. L’interdit – tên của mẫu nước hoa – cũng là dòng nước hoa đầu tiên có một nữ diễn viên làm gương mặt đại diện.