Ethan Koh: Hoàng tử của thế giới da thuộc

CÙNG HÀNG HIỆU THỰC HIỆN MỘT CUỘC PHỎNG VẤN NHỎ VỚI NGƯỜI THỪA KẾ CỦA NHÀ CUNG CẤP DA THUỘC CHO CÁC NHÃN HIỆU TÚI HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI ĐỂ HIỂU THÊM VỀ TÚI, VỀ DA THUỘC VÀ VỀ SỰ XA XỈ!

style-words-kevin-seah-ethan-koh-edwin-neo-_1

Chúng ta nghe nhiều tới những cái tên “phá gia chi tử”, huỷ hoại tiền đồ mà cha ông họ đã dựng lập. Hoặc nếu không, một danh sách dài những cái tên con cái của những cá nhân kiệt xuất và vĩ đại không vươn tới được đỉnh cao như cha mẹ họ. Tuy nhiên, vẫn có không ít ngoại lệ. Ethan Koh, một chàng trai người Singapore, 26 tuổi – kẻ kế nghiệp của một gia đình có 04 đời làm nghề da thuộc là một ví dụ. Ông cố của Ethan Koh là một người đã học kỹ thuật thuộc da của Anh từ cuối thế kỷ 19 và truyền lại nghề cho con cháu mình. Hiện nay, gia đình nhà Ethan Koh đang là một trong những nhà phân phối da thuộc lớn nhất thế giới, đáp ứng một phần nhu cầu của những thương hiệu đồ da cao cấp nhất thế giới như Hermès (năm 2011). Ngay LVMH cũng quyết định mua lại một lượng lớn cổ phần của doanh nghiệp này.

Với kinh nghiệm gia truyền quý báu về da thuộc, dễ hiểu tại sao thương hiệu túi đặt hàng thửa mang tên Ethan Koh sẽ tạo ra cơn sốt kế tiếp trên thị trường. Và thực tế, có lẽ khi bạn đang cầm ấn phẩm này trên tay, cơn sốt đó đã bắt đầu.

Từ đâu mà anh có cảm hứng để tạo ra những chiếc túi xinh đẹp và sáng lập nhãn hiệu túi riêng của mình?

Không giống với các thợ thủ công khác, gia đình tôi 04 đời làm nghề thuộc da. Có thể nói tôi lớn lên với xưởng thuộc da ở ngay sân sau nhà mình. Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã rất quan tâm tới các bí mật trong việc xử lý da thuộc. Khi tôi tới London để theo đuổi sự nghiệp thiết kế đồ da thuộc, cuộc sống ở đây đã truyền cho tôi không ít cảm hứng. Đó là hình dáng của một tay cầm cửa ở khách sạn Mayfair hay một chiếc gương ở khách sạn Claridge, tất cả đều trở thành nguồn cảm hứng của tôi. Và mọi người có thể dễ dàng nhìn ra điều này. Một yếu tố nữa không thể bỏ qua là nguồn gốc của tôi, các sản phẩm của tôi đều được thuộc, nhuộm để có màu phù hợp với thị hiếu của những người châu Á.

Gia đình anh có ủng hộ công việc của anh không?

Gia đình tôi hoàn toàn đứng về phía tôi. Chiếc túi đầu tiên tôi làm là để dành tặng mẹ. Các quan điểm, nhận xét và đánh giá của bà luôn giúp tôi củng cố lại các thiết kế. Tôi đã rất may mắn khi có thể khám phá rất nhiều nơi trên thế giới và ba mẹ tôi luôn dành cho tôi những thứ tốt nhất. Bên cạnh đó, lớn lên trong một gia đình làm nghề thuộc da, ngay từ khi còn nhỏ tôi đã nhìn thấy những cảnh ba tôi ngồi đánh, chải những tấm da quý trong xưởng. Đam mê và cảm hứng này luôn thấm đẫm và được thể hiện trong các thiết kế túi của tôi.

Khả năng đánh giá chất lượng da không phải là điều dễ dàng, nó cần phải được “nuôi dưỡng” và truyền dạy nên không phải ai cũng hiểu và nắm bắt được kỹ năng này. Anh có thể chia sẻ thông tin về những loại da tốt nhất hiện nay không?

Có nhiều loại da khác nhau có thể sử dụng để làm túi. Nhưng những loại da quý nhất là da cá sấu Niloticus ở Nam Phi, da cá sấu Mississpiensis từ Louisiana, Mỹ. Nhưng loại da quý hiếm nhất là da cá sấu Porosus của Úc bởi vì loại da này có lớp vảy nhỏ, đều và tinh tế hơn cả.

Khi được chăm sóc cẩn thận, những tấm da quý sẽ cho thấy một độ bền, độ chắc chắn thậm chí là đẹp lên theo cùng năm tháng. Đó chính là lý do tại sao một chiếc túi được làm bằng da hiếm, nếu biết cách sử dụng, chiếc túi đó sẽ lên màu rất đẹp.

Công việc nhuộm da là một công việc mang đầy tính nghệ thuật. Trong khi một vài người nói đây là một công việc đơn thuần mang tính công nghệ. Tôi lại cho rằng đây là một công việc một nửa mang tính khoa học công nghệ, nửa còn lại mang tính nghệ thuật. Để kiểm tra một miếng da đã thuộc, tôi luôn thực hiện ba bước sau. Kiểm tra miếng da đó dưới ánh sáng buổi sớm, dưới ánh sáng của buổi chiều muộn và dưới ánh sáng tự nhiên vào buổi tối để xem những ánh sáng khác nhau sẽ tác động lên miếng da đó như thế nào. Đây là một trong những yếu tố giúp tôi khác biệt với những nhà thiết kế túi khác.

Công việc hiện nay của anh ở Tuscany thế nào?

Khi tới Tuscany, tôi rất thích nhìn ngắm những người thợ thủ công xử lý các loại da thuộc quý hiếm. Nghệ thuật chế tác thủ công và kinh nghiệm của họ luôn truyền cảm hứng cho tôi. Họ xử lý những tấm da với tất cả tình cảm và tấm lòng trân trọng. Các kinh nghiệm và các tình huống mà tôi từng gặp có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giúp tôi tạo ra những sản phẩm tốt, đẹp và hoàn mỹ. Nếu bạn mở mỗi chiếc túi của tôi ra, bạn đều thấy một chiếc gương nhỏ, theo đúng hình dáng và tỷ lệ của chiếc gương lớn ở khách sạn Claridges. Tôi luôn nhìn ngắm mình trong chiếc gương đó khi tới khách sạn. Đây cũng là lý do tại sao tôi muốn biểu tượng này của London xuất hiện trong mỗi sáng tạo của mình.

Theo anh, có phải do giá của những loại da quý hiếm đang tăng với tốc độ phi mã khiến cho những chiếc túi cũng có giá tăng tới mức chóng mặt? Và đây cũng là nguyên nhân khiến cho một số người không có cơ hội mua túi do hết hàng?

Lạm phát giá da thuộc chỉ là một yếu tố. Điều đặc biệt ở đây thực chất không chỉ hoàn toàn là miếng da mà còn nằm ở người xử lý da. Để đơn giản hơn, bạn có thể hiểu thế này, một viên kim cương thô rất tốt nhưng không được xử lý, cắt bởi một người thợ giỏi thì chúng ta sẽ không thể có một viên kim cương đẹp. Đó chính là lý do giải thích cho việc tại sao nhiều khách hàng đánh giá cao sản phẩm của tôi. Những tấm da dùng để may túi luôn được tôi chọn lựa kỹ và kiểm tra các hiệu ứng ánh sáng trước khi được đem cắt.

Chúng tôi là một công ty chuyên phục vụ thị trường ngách (thị trường hạn hẹp, nhỏ lẻ, mang tính thiểu số). Tôi không có một đội thiết kế hùng hậu – nhưng điều này cũng có nghĩa tôi có thể giám sát toàn bộ quy trình tạo ra chiếc túi. Mặc dù da cá sấu thì đã đủ để quý hiếm, nhưng chúng tôi vẫn có những khách hàng là những người muốn những sản phẩm thực sự độc đáo và chỉ dành riêng cho họ.

ETHAN-K-The-Grosvenor_v_10feb11_pr_b ETHAN-K-The-Burlington_v_10feb11_pr_b ETHAN-K-Pearl_v_10feb11_pr_b_1

Vậy anh tạo ra những chiếc túi chỉ dành cho từng khách hàng thế nào?

Xa xỉ thực chất không gì hơn ngoài hai chữ “trải nghiệm” và “trải nghiệm”. Cách đây một vài tháng, tôi tới thăm một khách hàng ở nhà cô ấy ở London. Khi đang ngồi trong vườn, tôi nhìn thấy một khóm hoa violet rất đẹp và điều này đã thôi thúc tôi tạo ra một màu sắc chỉ dành riêng cho cô ấy. Sự kết hợp giữa hai vai trò: một nhà thiết kế và một nghệ sỹ là việc lấy niềm vui trong cuộc sống của một người nào đó để tạo ra một thứ đặc biệt chỉ dành cho họ. Tôi luôn sẵn lòng ngồi hàng giờ nói chuyện với khách hàng để tìm hiểu xem thứ gì thực sự có ảnh hưởng tới đời sống của họ.

Gần đây, một khách hàng người Trung Đông ngỏ ý với tôi cô ấy muốn có một chiếc túi hợp với chiếc áo abaya và đồ thường ngày của cô ấy. Nói chuyện với cô ấy gần một ngày, tôi quyết định tạo ra một chiếc túi Tani với dây đeo xích có thể tách rời. Với chiếc túi này, cô có thể đeo khi mặc abaya hoặc xách tay khi mặc thường phục. Chiếc túi này đã thực sự khiến cô ấy cảm thấy mình đặc biệt. Và đây chính là điều quan trọng với những người có đủ tiền để mua bất kỳ thứ gì.