Đi vào cõi bất diệt

NẾU VŨ TRỤ CÓ THỂ COI LÀ BẤT DIỆT, CÁC NHÀ GIÀU ĐANG CHINH PHỤC SỰ BẤT DIỆT ĐÓ CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ MỸ HAY TRUNG QUỐC!

DI VAO COI BAT DIET

Câu chuyện đã diễn ra thế này, vào khoảng những năm 1980, Gorbachev tiếp cận Richard Branson – một tỷ phú người Mỹ – và ngỏ ý muốn trao cho Richard cơ hội để trở thành vị khách du lịch không gian đầu tiên trên thế giới. Trước sự ngạc nhiên của Gorbachev, Richard Branson đã điềm tĩnh trả lời: “Tại sao tôi phải mua vé du lịch thám hiểm không gian với khoản tiền lên tới $35 triệu, trong khi bản thân tôi có thể xây dựng một công ty du hành vũ trụ.”

Sau khi từ chối lời đề nghị của Gorbachev, năm 1999, Branson đã thành lập hãng hàng không vũ trụ Virgin Galactic. Tại thời điểm đó, ý tưởng về một công ty chuyên chở khách du lịch bay vào không gian dường như là một ý tưởng không thể dại dột và sai lầm hơn. Tuy nhiên, sau hơn 12 năm, chính ý tưởng tưởng chừng dại dột ngày nào giờ đang giúp Branson dẫn đầu trong cuộc chạy đua bay vào không gian. Cả Branson và các đối thủ của mình đều đang gấp rút hoàn thiện những chiếc tàu có đủ năng lực thực hiện những chuyến bay thương mại vào không gian. Điều này là bởi các nhà đầu tư rất tin vào khả năng phát triển và tăng trưởng của ngành. Tờ Huffingtonpost năm ngoái đã dẫn lời Cục Hàng không liên bang (FAA): “Du lịch không gian có mức tăng trưởng dự kiến khoảng $1 tỷ trong 10 năm tới.”

Một “sân bay vũ trụ” đã được xây xong ở New Mexico. Họ cũng đang lên kế hoạch giới thiệu những chuyến bay vòng quanh mặt trăng, có giá trọn gói vào khoảng $150 triệu cho những tay chuyên săn tour giá rẻ. Có vẻ như tất cả những gì cần lúc này chỉ là một chiếc du thuyền có thể bay. Tuy nhiên, việc này đã được giải quyết vào năm 2011 khi một danh sách những chiếc tàu con thoi đã được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA thải hồi.

DI VAO COI BAT DIET02

Và điều này đã thực sự góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch hàng không. Tính tới nay không chỉ có Virgin Galactic đang hoạt động trên sân chơi này. Một loạt những cái tên khác có thể kể ra đây gồm có Boeing, Sierra Nevada, Blue Origin và SpaceX. Ngoài ra cũng không thể không kể đến những cái tên khác như Jeff Bezos – ông chủ của Amazon, Elon Musk – ông chủ của PayPal, đại gia của thế giới game John Carmack, tất cả đều đang lao vào sân chơi này và bỏ ra những khoản đầu tư đáng kể với mục đích thương mại hoá các chuyến bay vào vũ trụ.

Dezsö Molnár là một nhà phát minh đồng thời cũng là một giám khảo của cuộc thi Ansari X Prize – một cuộc thi có thể lệ giải thưởng là $10 triệu dành cho bất kỳ tổ chức phi quốc gia nào có thể đưa vào không gian một chiếc phi thuyền có thể  tồn tại trong không gian 02 tuần. Ông chia sẻ, ban đầu đây chỉ là một nhóm độc lập với ý tưởng độc lập tuy nhiên bây giờ đó đang trở thành mục tiêu chính. Những thứ trước đây vốn tưởng là độc lập giờ đang trở thành ngành kinh doanh nền tảng. Mục tiêu của X Prize Foundation lúc này là thay thế những chiếc tàu con thoi.

Những chuyến bay thương mại vào không gian đã đạt được bước tiến vượt bậc đầu tiên vào năm 2004 khi kỹ sư Burt Rutan và chiếc tàu SpaceShipOne của ông thực hiện được chuyến bay phi quốc gia vào không gian đầu tiên kéo dài 02 tuần. Trong năm đó, Rutan và đội của ông đoạt giải thưởng Ansari X Prize trị giá $10 triệu. Và SpaceShipOne trở thành kiểu mẫu cho doanh nghiệp của Branson.

Vào tháng 10/2010, chiếc SpaceShipTwo của Virgin đã rời tàu mẹ thành công lần đầu tiên. Vào tháng 05/2011, một tháng sau khi hạ cánh thành công ở San Francisco, SpaceShipTwo tiếp tục được phóng thử khi đang ở độ cao 51.500 foot (tương đương với 15,7km). Ở độ cao này, tàu sẽ tiếp tục bay với tốc độ nhanh gấp ba lần tốc độ âm thanh để vượt qua đường Kármán (một đường theo quy ước của các nhà khoa học thì nằm ở độ cao khoảng 100km so với mặt đất và phân tách bầu khí quyển của trái đất với không gian bên ngoài.)

Trong tháng 10 năm đó, Branson khai trương sân bay vũ trụ được thiết kế bởi Norman Foster ở New Mexico. Virgin Galactic Gateway to Space, tên của sân bay, nằm ở bên ngoài khu tưởng niệm quốc gia White Sands National Monument tại tổ hợp Spaceport America. Mặc dù Branson từ chối cho biết  đã đầu tư bao nhiêu tiền cho Virgin Galactic – nhưng theo báo cáo Virgin Group đã rót $270 triệu cho Galactic. Nhưng cũng phải nói rằng không phải tự nhiên tập đoàn Virgin lại chi một khoản tiền khổng lồ như vậy, Branson rất có niềm tin đối với ngành kinh doanh này. Theo báo cáo, hiện nay, tính riêng Virgin Galactic, đã có tới 500 hành khác đặt tour.

DI VAO COI BAT DIET01

Tuy nhiên, cho tới nay, chỉ mới có bảy khách du lịch đi ra khỏi bầu khí quyển của trái đất. Đó là doanh nhân người Mỹ: Dennis Tito – người đã chi $20 triệu để trở thành người đầu tiên bay tới Trạm Không Gian Vũ Trụ trên một tên lửa Soyuz của Nga vào năm 2001. 06 hành khách khác cũng bay tới Trạm Không gian Vũ trụ bằng tên lửa Soyuz với khoản tiền chi trả từ $20 triệu -$35 triệu. Trong số này, có một người thích thú với việc bay này tới độ đã trả tiền để bay hai lần.

Sau khi Tito thực hiện chuyến bay của mình, một nghiên cứu năm 2002 bởi công ty tư vấn có trụ sở ở Maryland, Futron đã phân tích và ước tính rằng thị trường dành cho loại hình dịch vụ thực sự cao cấp như của Tito quá nhỏ tới mức số người sử dụng dịch vụ dường như là không đáng kể. Tuy nhiên, Futron cũng chỉ ra rằng có rất nhiều người sẵn lòng bỏ vài trăm ngàn đô để có những trải nghiệm ngắn ngủi về vũ trụ. Theo Futron, tới năm 2021, số khách du lịch không gian sẽ có thể đạt mức 15.000 mỗi năm, với mức doanh thu mang về là $700 triệu.

Tuy nhiên, vẫn phải nói du lịch không gian rất đa dạng về loại hình và chi phí. Ở mức $200.000, một chuyến du lịch bay vào vũ trụ của hãng Virgin Galactic sẽ đưa bạn tới “rìa” của bầu khí quyển của trái đất. Hành khách có thể nhìn thấy màu đen của vũ trụ và có thể ngắm nhìn khối cong của trái đất. Các hành khách cũng có thể trải nghiệm cảm giác không trọng lực trong khoảng một vài phút. Điều này là bởi những chiếc tàu không gian thuộc nhóm này không thể đạt được vận tốc 17.500 dặm/giờ. Do vậy, tàu sẽ nhanh chóng trở lại bầu khí quyển của trái đất sau khoảng 4-5 phút. (Để dễ hình dung, bạn có thể thử làm một phép so sánh với thông tin 17.500 dặm là quãng đường bay từ Hà Nội tới London và thường kéo dài trong khoảng hơn 10 tiếng.)

Bên cạnh Virgin Galactic, chúng ta có một danh sách các hãng cung cấp trải nghiệm 05 phút ngoài không gian, tất nhiên với mức giá rất cạnh trạnh khác nhau. Armadillo Aerospace của Carmack có giá $102.000/người, XCOR Aerospace có giá vé $95.000.

Những chuyến bay tới Trạm Không gian Quốc tế bằng tên lửa Soyuz tất nhiên có lý do riêng để đắt. Bạn sẽ có thể sống trong  Trạm Không gian Quốc tế cùng với các phi hành gia chuyên nghiệp. Một lý do nữa tour này có giá đắt như vậy là bởi năng lượng được sử dụng để khởi động chuyến bay rất lớn, tính ra thì năng lượng cần sẽ lớn gấp 70 lần để thoát khỏi lực hút của trái đất. Cuối cùng, do Nga đang tăng giá nên chi phí cho một người cũng đang tăng từ $51 triệu lên $63 triệu.

Mặc dù phân tích của Futron là thị trường dành cho những tour kiểu này rất nhỏ và ngách. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp nhu cầu thị trường tăng thì các nhà cung cấp dịch vụ cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu. Mỗi năm chỉ có thể phục vụ 12 khách và tính tới nay thì toàn bộ tour cho tới năm 2016 đã được book kín. Mặc dù năm nay, Nga có kế hoạch sản xuất thêm một quả tên lửa Soyuz nhưng điều này có nghĩa là cũng chỉ có thêm chỗ cho 03 người.

Những chuyến bay vào vũ trụ thực sự cũng không hề đơn giản và hoàn toàn không phải là một cuộc dạo chơi giống như những chuyến bay thăm “rìa” trái đất. Nếu như với những chuyến thăm rìa trái đất trong khoảng 05 phút, khách chỉ cần tập huấn trong 03 ngày, một chuyến bay bằng tên lửa Soyuz sẽ kéo dài tối thiểu là 09 tháng để chuẩn bị. Hành khách sẽ được tập huấn ở Star City, Nga với những thiết bị giả lập môi trường của các ngôi sao. Hành khách cũng phải thoả mãn những yêu cầu về thể chất và học hỏi những kỹ năng tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt được mô phỏng. Bởi đơn giản với những chuyến bay kiểu này, chỉ cần một sai sót nhỏ, bạn cũng có thể tự hại bản thân mình và những người khác.

DI VAO COI BAT DIET03

Nhưng đây vẫn chưa phải là mức cao nhất của việc “đi vào cõi bất diệt”. Hãng Space Adventures năm 2005 đã chào mời một dịch vụ thực sự không tưởng mà nếu so với nó, dịch vụ của Branson chỉ giống như một trò chơi của trẻ con tiểu học: một chuyến bay vào quỹ đạo của mặt trăng. Với chuyến bay này, tàu sẽ phải bay một quãng đường là 378.195,9km (quãng đường này gấp khoảng 3730,1 lần quãng đường mà một chiếc tàu của Branson phải thực hiện.) Tất nhiên, mức giá cho chuyến bay này hoàn toàn không đơn giản. Tàu sẽ có 02 chỗ ngồi cho hành khách và mỗi chỗ ngồi sẽ có giá khoảng $150 triệu đô. Tính tới nay, đã có một khách du lịch ký hợp đồng tham gia chuyến bay. Như vậy, tất cả những gì Space Advantures cần làm là tìm thêm một hành khách nữa. Trong trường hợp, tìm ra vị khách hàng cần thiết còn lại, Sapce Advantures khẳng định sau khoảng 03-04 năm, chuyến bay có thể thành hiện thực!

CÁC HÃNG DU LỊCH KHÔNG GIAN

VIRGIN GALACTIC: SPACESHIPTWO

Được thiết kế bởi nhóm đoạt giải thưởng Ansari X Prize vào năm 2004, và đang sở hữu một lượng khách 500 người (tương ứng với $57 triệu) đặt chỗ trước. Virgin Galactic đang được xem là tiên phong của ngành kinh doanh dịch vụ du lịch thăm rìa trái đất. Nguyên lý hoạt động là một máy bay sẽ đưa SpaceShipTwo tới độ cao khoảng 15,7km. Ở độ cao này, tàu chở sáu người sẽ tiếp tục đi vào không gian với tốc độ nhanh gấp 03 lần tốc độ của âm thanh. Chi phí để một người có thể tham gia vào tour này vào khoảng $200.000.

 ARMADILLO AEROSPACE

Năm 2000, John Carmack và team của mình đã phát triển một hệ thống đặc biệt cho phép cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng. Cho tới nay, đã có 300 người đặt chỗ trên Armadillo Aerospace. Chi phí cho một chỗ ngồi là khoảng $102.000.

XCOR AEROSPACE: LYNX

Phi thuyền Lynx của XCOR Aerospace chỉ có thể chuyên chở một hành khách và một phi công. Năm 2012 XCOR lên kế hoạch thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên và sau đó chào mời 20 chuyến bay mỗi tuần. Tham gia vào chuyến bay, hành khách sẽ được cung cấp đồ du hành bởi Orbital Outfitters. Trong khi đó, quá trình tập huấn sẽ diễn ra tại khu nghỉ Sanctuary Camelback Mountain. Chi phí tham gia: $95.000.

SPACE ADVENTURES: SOYUZ

Space Adventures là công ty duy nhất có thể cung cấp dịch vụ sử dụng tên lửa để đưa khách du lịch vào không gian. Đây đồng thời cũng là công ty duy nhất thực hiện theo cách này. Hiện nay Space Adventures đang chào mời hai gói dịch vụ. Bay tới Trạm Không gian Quốc tế: $50 triệu-$65 triệu/người. Bay tới mặt trăng: $150 triệu/người.

SPACEX: DRAGON 

SpaceX của ông chủ của PayPal, Elon Musk là công ty tư nhân đầu tiên có tàu vũ trụ quay về bầu khí quyển từ quỹ đạo. Năm 2012, Musk cho biết ông đang hướng tới việc thực hiện một chuyến bay thử nghiệm tới Trạm Không gian Quốc tế. SpaceX hiện đang được hỗ trợ một phần ngân sách bởi Nasa, hiện đang chào bán các tour du lịch với giá khoảng $20 triệu.

SIERRA NEVADA CORPORATION: DREAM CHASER

Mẫu phi thuyền Dream Chaser này được phát triển dựa trên các thiết kế của mẫu HL-20 Personnel Launcher của NASA từ đầu những năm 1990. Chương trình này cũng đã nhận được sự quan tâm của NASA và được đầu tư $105,6 triệu.

BLUE ORIGIN

Jeff Bezos – cha đẻ của website mua sắm trực tuyến Amazon – luôn kín tiếng về dự án Blue Origin của mình. (Đây cũng là một trong những dự án được NASA hỗ trợ ngân sách). Mặc dù, chuyến bay thử nghiệm của Blue Origin trong năm 2011 đã thất bại nhưng chắc chắn đây cũng là một đóng góp cho việc thương mại hoá các chuyến bay vào không gian.

 BIGELOW AEROSPACE: CST-100

Boeing đã kết hợp với công ty Bigelow Aerospace ở thành phố North Las Vegas của tỷ phú khách sạn Robert Bigelow. Trong năm 2012, Boeing và Bigelow Aerospace đã thử nghiệm một chiếc phi thuyền mô phỏng mẫu phi thuyền Crew Space Transportation (CST)-100. (Dự án này cũng được hỗ trợ một phần ngân sách bởi NASA). Bên cạnh dự án này, Bigelow hiện cũng đang xây dựng một sân bay vũ trụ cá nhân.