Di sản mang tên Billecart – Salmon

“CON SỐ ANH ĐƯA RA LÀ 1,7 TRIỆU CHAI ĐƯỢC BÁN RA NHƯNG THỰC TẾ LÀ CÓ 2,2 TRIỆU CHAI ĐƯỢC SẢN XUẤT HÀNG NĂM.”

Khi được mời tham dự bữa tối tại nhà hàng La Maison 1888, nằm trong khuôn viên InterContinental Danang Sun Peninsula Resort với tư cách đại diện của ấn phẩm Hàng Hiệu, tôi khá bất ngờ khi chủ nhân của bữa tiệc đặc biệt này lại là một nhãn champagne có tiếng của Pháp. Và chúng tôi cũng đã rất vinh hạnh khi được phỏng vấn thế hệ thứ 6 của dòng họ này, ông Antoine Billecart-Salmon.

hanghieu-billecart-salmon-02

Đây là lần đầu tiên ông tới Việt Nam? Billecart Salmon chọn Việt Nam là vì lý do gì? La Maison 1888, hay InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, hay một quốc gia có sức tiêu thụ rượu bia số hai thế giới?

Đây là lần đầu tiên tôi tới Việt Nam. Trước đây, tôi đã đọc rất nhiều về Việt Nam. Tôi thấy đây là một thị trường rất tiềm năng, không chỉ vì Việt Nam uống rượu nhiều mà uống vang cũng nhiều. Mà anh biết đấy, uống vang là một văn hoá rất khác.

Tôi thấy sự kết hợp giữa Billecart-Salmon với La Maison 1888 hay InterContinental Danang Sun Peninsula Resort rất đặc biệt và độc đáo trong thương hiệu, và đẳng cấp. Và tuyệt với hơn nữa là có sự kết hợp với cả đầu bếp 3 sao Michelin: Pierre Gagnaire. Pierre Gagnaire và Billecart-Salmon đã đồng hành với nhau 20 năm. Tôi vẫn nhớ lần đầu tới nhà hàng đầu tiên của Pierre Gagnaire nằm ở thị trấn nhỏ miền Nam nước Pháp, không phải ở Paris nhé và tôi đã rất ngạc nhiên khi Billecart-Salmon có trong thực đơn đồ uống của nhà hàng.

Ông có thể chia sẻ cụ thể việc hợp tác giữa Billecart-Salmon và La Maison 1888?

Sự hợp tác này bắt đầu từ khi mà tôi biết giám đốc ẩm thực InterContinental Đà Nẵng đã từng là giám đốc ẩm thực một khách sạn lớn ở Singapore. Hơn nữa, tôi thấy sự tương đồng giữa con số 1888 của La Maison 1888 và 1818 của Billecart-Salmon. Chúng có mối tương đồng về cái triết lý và lịch sử đằng sau câu chuyện thương hiệu. Đó là sự tương đồng về đẳng cấp.

hanghieu-billecart-salmon-03

Với người Việt Nam nói chung, Billecart-Salmon còn là một cái tên khá mới, xin ông giới thiệu đôi chút về thương hiệu này?

Billecart-Salmon là một công ty gia đình với quy mô nhỏ chứ không phải một thương hiệu lớn. Nhưng, tôi đảm bảo nó rất độc đáo và đẳng cấp.

Sản phẩm đầu tiên của Billecart-Salmon không phải là champagne mà là vang. Mà anh biết đấy, một chai vang ngon thì phụ thuộc rất nhiều vào giống nho, thổ nhưỡng, và cách lên men.

Ở Pháp có rất nhiều giống nho, rất nhiều vùng thổ nhưỡng khác nhau, nhưng nho của chúng tôi rất đặc biệt, được trồng ở vùng đặc biệt để cho một loại champagne ngon thế này.

Nếu tính về tuổi đời, Billecart-Salmon là một trong vài thương hiệu champagne gia đình của Pháp tồn tại đến thời điểm này. Vậy bí quyết thành công của Billecart-Salmon là gì kể từ năm 1818?

Bí quyết thành công của chúng tôi là không thu quá nhiều lợi nhuận về cho gia đình mà phải đầu tư để sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

Tôi thất thích khái niệm house style của Billecart-Salmon, ông có thể giải thích rõ hơn?

Đó là bí quyết trồng nho tập trung vào chất lượng và độ tươi của nho. Khi chúng tôi không thu hoạch loại nho này ở thời điểm nho chín, mà sẽ hái nho đúng độ tươi khoẻ để làm champagne một cách ngon nhất.

Một điều nữa là bí quyết lên men nho. Nho sau khi thu hoạch thường được lên men trong 7-8 ngày, riêng champagne chúng tôi phải để đến 40 ngày. Chúng tôi để nho lên men chậm và trông coi cực kỹ quá trình này.

Hơn nữa, champange của chúng tôi có phong cách riêng. Mỗi loại champane đều có một cá tính riêng. Trên thế giới có tất nhiều thương hiệu champagne, nhưng để thương hiệu sống lâu, và giữ được đẳng cấp thì đó là cái phong cách riêng.

Có thể nói Champagne Rose là một dòng thành công của Billecart-Salmon, thành công này là nhờ vào sự kết hợp giữa hai giống nho Pinot Meunier và Chardonnay?

Để làm được Champagne Rose cần đến sự kết hợp của ba loại nho: Chardonnay, Pinot Meunier và Pinot Noir. Ba loại nho này phải được trồng từ ba vùng khác nhau để có thổ nhưỡng khác nhau, thời tiết khác nhau để khi kết hợp lại sẽ bổ sung cho nhau và tạo ra loại champagne tuyệt vời này.

hanghieu-billecart-salmon-04

Giải thưởng “Champagne of the Millennium” đã mang lại cho Billecart-Salmon những thuận lợi gì?

Đấy là một câu chuyện rất hay. Trước năm 1990, Billecart-Salmon là một thương hiệu rất nhỏ, không ai biết đến trừ một vài khu vực ở Anh. Nhưng sau khi hai loại champagne của chúng tôi giành giải nhất và nhì ở trong lễ thử champagne vào năm 1959 và 1966 thì câu chuyện trở nên khác hẳn.

Sau khi nhận giải thưởng đó, bố tôi đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ các truyền thông lớn trên thế giới, họ muốn biết Billecart-Salomon là ai. Rõ ràng, giải thưởng đó mang lại rất nhiều lợi ích về mặt branding thương hiệu và doanh số, nhưng chúng tôi vẫn giữ nguyên giá bán và chiến lược kinh doanh lâu dài.

Xét về góc độ marketing, Billecart-Salmon có lợi thế cực lớn khi các sommeliers và nhà phê bình nổi tiếng thế giới về champagne đều là những fan của thương hiệu, và luôn dành những lời có cách cho thương hiệu này. Vậy, việc mở rộng thị trường của Billecart-Salmon luôn gặp thuận lợi? Hiện tại, thị trường chính của Billecart-Salmon là? 

Billecart-Salmon không đầu tư tiền làm marketing mà chú trọng đến chất lượng. Vì thế, lợi nhuận từ sản phẩm sẽ dành để đầu tư lại chất lượng cho sản phẩm chứ không dành làm marketing như các hãng khác. Thị trường chính của chúng tôi là ở Pháp, Mỹ, Anh và một số nước châu Âu khác.

Câu hỏi cuối cùng, trung bình 1,7 triệu chai được bán mỗi năm có khiến ông – thế hệ thứ sáu nhà Billecart-Samon hài lòng?

Chúng tôi là một công ty gia đình nên gặp nhiều thuận lợi. Chúng tôi có nhiều lựa chọn, một là có thể mở rộng kinh doanh, mở rộng nhà máy hoặc là giữ nó ở mức độ vừa phải và đầu tư thêm vào chất lượng. Tuy nhiên, chúng tôi đã có một quyết định rất đúng đắn, đó là đầu tư vào chất lượng, và giữ cái quy mô sản xuất nhỏ. Con số anh đưa ra là 1,7 triệu chai được bán ra nhưng thực tế là có 2,2 triệu chai được sản xuất hàng năm.

hanghieu-billecart-salmon-01

Xin cám ơn về những chia sẻ của ông.