Cú bẻ lái Couture

VỀ COUTURE LUÔN TỒN TẠI SONG SONG 02 NHẬN ĐỊNH, MỘT CHO RẰNG COUTURE ĐANG CHẾT. Ý KIẾN CÒN LẠI LUÔN KHẲNG ĐỊNH COUTURE ĐANG HỒI SINH. THẾ NÊN LUÔN CÓ NHỮNG NGƯỜI ĐẾN VÀ ĐI VỚI SÂN CHƠI NÀY. TUY NHIÊN, TRONG MỘT VÀI MÙA TRỞ LẠI ĐÂY, XU HƯỚNG CHO THẤY KHÔNG ÍT NHÀ THỜI TRANG ĐANG QUAY LẠI VỚI SÂN CHƠI HAUTE COUTURE ĐẲNG CẤP. THẬM CHÍ, GẦN ĐÂY MỘT SỐ THƯƠNG HIỆU CÒN CHÍNH THỨC THÔNG BÁO TỪ BỎ READY-TO-WEAR VÀ CHỈ TẬP TRUNG VÀO DÒNG HÀNG COUTURE.

couture-hanghieu-201509-01

Viktor & Rolf | Haute Couture Fall Winter 2015/16

Xu hướng này sẽ không có gì là khó hiểu nếu kinh tế Trung Quốc phát triển, nhà nước không thực hiện các chính sách đặc biệt đối với việc tiêu dùng hàng xa xỉ phẩm; hay nếu đồng ruble của Nga và cả giá xăng dầu không bị mất giá thê thảm. Thậm chí ngay chính những tập đoàn xa xỉ như LVMH và Kering đều đang chứng kiến sự sút giảm và co hẹp của thị trường. Vậy đâu là lý do khiến cho các thương hiệu và các nhà thiết kế quyết định tập trung vào một sân chơi vốn được xem là đỏng đảnh, khó chiều.

Couture trở lại

Đầu tiên là sự trở lại đầy ngoạn mục của John Galliano với một show diễn Haute Couture cho nhà Martin Margiela được tổ chức không phải ở Paris như thường lệ mà thay vào đó là ở London. Tuy nhiên, có vẻ tới tháng 07 vừa rồi thì Galliano đã thực sự sẵn sàng cho sự trở lại, show diễn của Margiela lúc này được tổ chức chính tại Paris. Và không làm cho bất kỳ tín đồ thời trang nào phải thất vọng, Galliano đã cho thấy điều mà ông giỏi nhất, gây shock với toàn bộ ngành công nghiệp thời trang theo một cách vô cùng dễ chịu. Và lần này, Galliano lựa chọn phong cách Androginy khi dùng 03 người mẫu nam để diễn đồ với đầy đủ giày cao gót và đầm dạ hội. Tiếp đến, không thể không kể tới Givenchy. Mặc dù không tham gia vào Tuần lễ Haute Couture nhưng thương hiệu đã thực hiện một cách làm vô cùng thú vị khi đem bộ sưu tập mini collection của mình vào giới thiệu trong show trình diễn Menswear 2015. Những cái tên như Kendall Jenner, Naomi Campbell và Candice Swanepoel đã được Tisci mời tham dự show diễn và được gọi là Ultimate Dream Gang.

couture-hanghieu-201509-03

Chanel | Fall-Winter 2015/16 Haute Couture

Một cái tên hoàn toàn mới trong Tuần Lễ là Fendi – thương hiệu đã kỷ niệm 50 năm hợp tác với nhà thiết kế Karl Lagerfeld với một show diễn “đồ lông thú cao cấp” với 36 mẫu thiết kế độc đáo và đầy khiêu khích với các tín đồ của PETA khi toàn bộ là lông. Với bộ sưu tập này, Karl được đưa lên một vị trí hoàn toàn mới khi là nhà thiết kế duy nhất trong lịch sử từng có 02 show diễn Couture trong một tuần lễ. Cũng không thể không kể tới Saint Laurent. Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Hedi Slimane mới đây đã thông báo quyết định sẽ quay trở lại với Couture. Đây thực sự là một tin mừng dành cho các tín đồ của Saint Laurent bởi lần cuối cùng thương hiệu tham gia sân chơi Couture là vào năm 2002. Đây thậm chí còn là tin mừng dành cho cả các đấng mày râu khi Slimane công bố rằng Saint Laurent sẽ thực hiện cả đồ Couture dành cho nam giới. Tuy nhiên, mặc dù hãng đã công bố một chiến dịch quảng bá cho đồ Couture của hãng nhưng tới nay, việc có show trình diễn ở Tuần Lễ Couture hay không vẫn chưa được hãng quyết định và thông báo. Thông cáo báo chí của hãng cho biết, Saint Laurent sẽ bắt đầu thực hiện những món đồ thủ công cho các ngôi sao điện ảnh và các ca sỹ. Một số sãn phẩm sẽ được thêu logo Yves Saint Laurent của thương hiệu. Các đơn đặt hàng này cũng sẽ được ghi chép trong một cuốn sổ với logo lồng ghép màu vàng.

Ảnh hưởng từ kinh tế thế giới

Kinh tế thế giới đang cho thấy những dấu hiệu đi xuống do những khủng hoảng kinh tế ở Trung Quốc và sự rớt giá của đồng Nhân Dân Tệ (tới 03 lần). Bên cạnh đó cũng phải kể đến sự rớt giá của dầu mỏ dẫn tới khối tài sản của không ít nhà giàu ở Trung Đông và Nga – những thị trường tiềm năng của những món đồ Couture – đã bốc hơi qua cửa sổ. Và những điều này gần như có ảnh hưởng trực tiếp tới ngành công nghiệp xa xỉ. Đại diện của một nhãn hàng từng chia sẻ với người viết bài, nếu trước đây, một nhà chế tác đồng hồ cao cấp của Thuỵ Sỹ (xin được giấu tên) hoạt động hết công suất thì nay việc hoạt động đang mang tính cầm chừng và cắt giảm gần như ½.

Trung Đông, một trong những khu vực thịnh vượng nhất thế giới, đang chứng kiến không ít những khó khăn trong những tháng gần đây. Giá dầu gần như đã giảm tới 40% kể từ tháng 06 vừa rồi. Từ mức giá $115/thùng trong quá khứ, giá xăng dầu hiện nay chỉ còn khoảng $70. Các nhà phân tích đã không ngần ngại dự đoán rằng sự rớt giá của vàng đen sẽ có những ảnh hưởng trực tiếp lên nền kinh tế ổn định của Saudi Arabia và thậm chí đẩy các quốc gia và vùng miền lãnh thổ ở Trung Đông vào thế đối mặt với khủng hoảng trong một vài năm sắp tới. Và theo hiệu ứng domino thì ảnh hưởng tới cuộc sống xa hoa ở đây chỉ là điều đầu tiên diễn ra. Không chỉ Trung Đông, nền kinh tế nước Nga hiện nay cũng không mấy khởi sắc nếu không nói là đi xuống. Giá dầu giảm, kết hợp với những lệnh trừng phạt mà châu Âu đặt ra, giá trị đồng ruble so với đồng dollar bị bay hơi gần ½. Tất cả những điều này như một điều tất yếu ảnh hưởng tới sức mua của những người dân Nga.

couture-hanghieu-201509-02

Đáng lo ngại hơn cả là những gì đang diễn ra ở Trung Quốc. Chính sách bài trừ tham nhũng và việc thắt chặt đối với việc tặng quà quan chức đã khiến sức mua của nước này giảm mạnh. Các nhà phân tích thậm chí ước tính rằng sự rớt giá của đồng nhân dân tệ cộng với các chính sách, ngành công nghiệp xa xỉ của Pháp sẽ chứng kiến một sự sụt giảm mạnh mẽ xét trên yếu tố doanh số. Tin rằng, bạn sẽ dễ dàng hiểu được điều này hơn nếu biết hiện Trung Quốc đang chiếm khoảng 30% sức mua hàng xa xỉ phẩm trên thế giới với những mặt hàng như túi xách, đồng hồ và quần áo. Mới đây, các tập đoàn xa xỉ như LVMH và Kering đều thông báo rằng họ đã cảm nhận được hệ quả của việc chính quyền Trung Quốc đang muốn đặt dấu chấm hết cho những hành động chi tiêu xa hoa và phung phí, và đó là điều đang làm chậm lại sự phát triển kinh tế. Cả Kering và LVMH đều chia sẻ rằng năm ngoái, lần đầu tiên họ chứng kiến sự co hẹp thị trường dành cho các sản phẩm cao cấp.

Tuy nhiên, có vẻ chính những ảnh hưởng lớn lao từ kinh tế thế giới và sự co hẹp lại của thị trường toàn cầu dành cho những món đồ xa xỉ lại là điều khiến các thương hiệu quay sang với Couture. Một số thương hiệu đang từ bỏ sân chơi Ready-to-Wear và thông báo chỉ tập trung vào Couture như Viktor & Rolf và Jean Paul Gaultier. Một số thương hiệu khác chọn cách trở về với Versace. Một số thương hiệu mở rộng cũng thực hiện cuộc tiến công đầu tiên vào sân chơi này như Roland Mouret.

Đi tìm nguyên nhân

Các nhà thiết kế kiếm được rất ít lợi nhuận từ dòng thời trang cao cấp, thậm chí họ còn có thể mất trắng. Nguyên nhân là do chi phí nguyên vật liệu đắt đỏ cùng lượng khách hàng ít ỏi (con số này được ước tính chỉ trong khoảng từ vài trăm tới 4000 người trên toàn thế giới). Jean-Jacques Picart, nhà đồng sáng lập thương hiệu Lacroix (đã rút chân khỏi sân chơi Couture vào năm 2008) từng chia sẻ: “Dù có thành công đến đâu thì cũng thể chẳng kiếm nổi một đồng lợi nhuận từ dòng sản phẩm này.” Điều khiến các thương hiệu từ trước tới nay vẫn trung thành với dòng sản phẩm Couture là bởi đây là cách tốt nhất để thu hút sự chú ý. Phải tốn hàng chục ngàn đô cho bộ sưu tập thời trang cao cấp, nhưng doanh thu lại không hề được đảm bảo. Pierre Bergé, đồng sáng lập thương hiệu Yves Sanit Laurent, từng phát biểu vào năm 1987: “Chúng tôi không kiếm tìm lợi nhuận từ thời trang Couture nhưng đây không phải vấn đề. Nó nằm trong chi phí quảng cáo của chúng tôi.”

couture-hanghieu-201509-04

Chanel | Fall-Winter 2015/16 Haute Couture

Đối với rất nhiều nhà thiết kế, động lực để tạo nên những bộ trang phục thượng hạng là lợi nhuận khổng lồ đến từ việc bán những món đồ xinh đẹp và nước hoa. Theo quan điểm của họ, khả năng tiếp cận và khả năng chi trả là nguồn gốc sâu xa nhất của doanh thu thực tế. Các mặt hàng thông thường của hãng chỉ chiếm một lượng ít ỏi trong vô số các thiết kế sang trọng, nhưng hầu như ai cũng có thể mua được chúng. Doanh số của nước hoa và những món đồ dễ thương luôn được ấn định bởi danh tiếng của công ty, thông qua những bộ sưu tập thời trang cao cấp và quảng cáo trên tạp chí toàn cầu. Sau khi nhìn thấy một vài quảng cáo về những sản phẩm cao cấp của hãng, người tiêu dùng thường có xu hướng cộng hưởng với các thương hiệu mà không cần bất kì sự tiếp cận nào, thậm chí một vài năng lực tiềm ẩn còn thôi thúc người ta mua những mặt hàng khác của hãng.

Kinh tế thế giới có thể đi xuống khiến người ta phải do dự trước những mặt hàng đắt tiền. Nhưng có một sự thật là các nhà thiết kế đã, đang và sẽ sớm trở lại với dòng thời trang đẳng cấp. Thời trang cao cấp là thứ gì đó còn hơn cả xa xỉ, thứ gì đó mà chỉ một phần rất nhỏ của thế giới có thể chạm đến. Điều đó luôn xảy ra và sẽ không ngừng tiếp diễn.

Nguồn: Tạp chí Hàng Hiệu