Caron: Tình yêu, chiến tranh và mùi hương

NƯỚC PHÁP CÓ HAI ĐẶC SẢN: NỘI Y VÀ NƯỚC HOA. ĐẶC SẢN THỨ HAI ĐƯỢC GÂY DỰNG BỞI NHỮNG CÁI TÊN HÀNG TRĂM NĂM TUỔI NHƯ GUERLAIN HAY CARON. GUERLAIN GIỜ ĐÃ THÀNH MỘT THƯƠNG HIỆU QUỐC TẾ VỀ NƯỚC HOA VÀ MỸ PHẨM MÀ AI NẤY ĐỀU BIẾT. CÒN CARON?

img_2861

Caron là hiện thân của một di sản vô song trong ngành công nghiệp nước hoa với xuất phát điểm từ năm 1904. Thương hiệu được thành lập bởi Ernest Daltroff – người không được đào tạo về nước hoa nhưng lại có một cái mũi siêu phàm. Chính khả năng này về sau đã giúp Daltroff tạo ra những mùi hương đầy vinh quang cho Caron.

Câu chuyện của Parfums Caron là câu chuyện của một tình yêu thầm lặng. Daltroff đã thuê cô thợ may Felicie Wanpouille giúp ông đóng gói bao bì và thiết kế chai (người về sau trở thành Giám đốc sáng tạo của Caron). Thẩm mỹ của Wanpouille khiến các chai nước hoa Caron có một diện mạo diễm lệ. Người ta đồn rằng chính Nàng Thơ Wanpouille đã tạo nên nguồn cảm hứng cho Daltroff khi sáng tạo ra các mùi hương thanh tao của Caron, nhưng không hiểu vì sao, ông chưa bao giờ cầu hôn nàng. Nhưng ngay cả điều này cũng không khiến Wanpouille bỏ ông mà đi. Cùng gắn kết với nhau trong một mối quan hệ kỳ diệu, họ đã tạo ra những mùi hương nổi tiếng nhất và được yêu thích nhất của thế kỷ 20. Khi Thế chiến thứ 2 bùng nổ, nguồn gốc Do Thái của Daltroff bị Đức quốc xã săn đuổi ở Pháp. Ông phải trốn sang Mỹ định cư vào năm 1940 và chỉ một năm sau, ông tạ thế ở New York. Felicie đã giữ gìn Caron cho đến 1962, năm năm trước khi bà nhắm mắt xuôi tay (1967). Thương hiệu giờ nằm trong sở hữu của tập đoàn Alès và hiện đang dưới quyền điều hành của Patrick Ales.

Có một câu nói trứ danh của nhà nghiên cứu Luca Turin dành cho Guerlain và Caron: “Guerlain dành cho những cô tình nhân, còn Caron dành cho những quý bà”. Những chai nước hoa nhỏ bé sang trọng của Caron vẫn chứng minh điều ấy từ lúc nó ra đời vào năm 1904 cho đến hiện tại.

Narcisse Noir (1911) là hương thơm đầu tiên giúp Caron đạt được danh tiếng của mình. Nước hoa mang tính biểu tượng này về sau đã trở thành bất tử trong bộ phim ” Sunset Boulevard “. N’Aimez Que Moi (“Love No One But Me”) (1916) được cho là lời tỏ tình kín đáo của Daltroff dành cho Wanpouille. (Mùi hương được lính chiến si mê, họ đã trao tặng cho người tình của mình như một lời ước hẹn, giống như những bông hoa “Forget me not” Xin đừng quên tôi trước khi ra chiến trường). Tabac Blond, ra đời năm 1919, dành cho những quý cô như Coco Chanel, những quý cô sành điệu và bất kham, với điếu thuốc trên tay đầy thách thức. Ra đời cùng năm với Guerlain Mitsouko, Tabac Blond và Mitsouko đều trở thành những biểu tượng, nhưng trong khi Mitsouko đẹp kiểu sùng kính khó tiếp cận, Tabac Blond lại dễ dàng để sử dụng trên da như một chiếc áo choàng cắt hoàn hảo.

Rồi đến “Les Pois de Senteur” năm 1927 – một bó hoa bùng

nổ của hoa hồng, lục bình, anh thảo kết hợp với hoa nhài, hoa cà, hoa lan chuông trên cơ sở ấm áp của gỗ, vani, tuyết tùng, gỗ đàn hương, và xạ hương. Một thành phần rất đặc biệt của “Les Pois de Senteur” theo công thức của Daltroff là chiết xuất tự nhiên của đậu Sweet Pea nhưng ngày nay, chiết xuất này hầu như không có trên thị trường và do đó, Caron đã phải bỏ thành phần này khi tái tạo lại “Les Pois de Senteur”. French Cancan  (1934) là bài thơ ca ngợi nước Mỹ nhưng lại hướng tới Paris, là nước hoa đầu tiên dành cho thị trường Mỹ cuả Caron.

Or et Noir ( Gold or Black) là khúc tưởng niệm của Caron dành cho Daltroff, do perfumer Michel Morsetti tạo ra vào năm 1949. Mùi hương có thành phần chủ đạo là hoa hồng – note mùi mê hoặc này đã tạo nên danh tiếng cho Daltroff trong hầu như tất cả các mùi hương của ông. Or et Noir là một bông hồng sẫm màu khép cánh trong một buổi chiều hoàng hôn, trên một nền tảng phong phú của gia vị và gỗ. Không giống như hầu hết các loại nước hoa hồng thường bắt đầu với sự tươi sáng và sắc nét, sau đó mới đến các note ấm áp để khởi động trên da, Or et Noir cho thấy khía cạnh gợi cảm của mình ngay lập tức. Một hơi thở ngọt ngào, phảng phất chút cay nồng trong bóng râm yên tĩnh và mát mẻ.

“Or et Noir” ra đời khi thế giới vừa bước qua cuộc Thế chiến thứ 2 và Caron đặt những gánh nặng của nó lên vai một người đàn bà đã mất đi tình yêu duy nhất của cuộc đời mình. Với “Or et Noir”, những bánh xe của Caron lại chuyển động mạnh mẽ. Nước hoa này đánh dấu sự trở lại của sự sang trọng mà không phô trương, giúp quên đi những tháng ngày đen tối của chiến tranh và thiếu thốn. Félicie đã đựng mùi hương này trong một chai pha lê sang trọng được chế tác bởi các nghệ nhân pha lê Choisy-le-Roi và Romesnil. Thân chai được các thợ kim hoàn mạ vàng lộng lẫy với những đường cong tuyệt đẹp và phần nút được trang trí với hình ảnh hai chú ong vàng. Tên của những chiết xuất được in trong một tờ giấy nhỏ đặt dưới đáy chai.

Thập niên 50 -60, những thập niên bùng nổ của cuộc Cách mạng tình dục.  Mỹ phẩm Max Factor quảng cáo cho sản phẩm của mình với slogan “giúp phụ nữ nói những điều mà họ không dám”. Trong xu thế đó, Félicie đã yêu cầu Michel Morsetti tạo ra một mùi hương mạnh mẽ và hoang dại nhất có thể. Poivre, một trong những loại nước hoa unisex đầu tiên được tạo ra vào năm 1954, đáp ứng chính xác nhu cầu đó. Chỉ trong vài giây đầu tiên, bạn sẽ chìm trong những tia lửa trần tục của hạt tiêu đen nghiền nát và mùi ngọc lan tây sắc nét. Sau đó, giống như chuyển động chậm của một quả bom hương đang nổ, Poivre lan toả  trong hoa hồng, nhài, hoa huệ, cẩm chướng và bao phủ trong sự ấm áp ngọt ngào của đinh hương. Poivre chắc chắn được phụ nữ ngày nay ưa chuộng, nhưng ở vào thời điểm mùi hương này  ra đời, chắc chắn chỉ có những phụ nữ nổi loạn như Sandra Dee và Doris Day mới thích hợp để “diện” nó – những người không cần Max Factor phải nói thay cho họ bất cứ điều gì.

img_2876

CARON CỦA HIỆN TẠI 

May mắn cho Caron đã được gìn giữ qua khói lửa thăng trầm của chiến tranh nhờ một người đàn bà kiên cường, và khi người đàn bà ấy không còn nữa, thương hiệu được trao lại cho một chủ nhân mới đầy đam mê: quý ngài Patrick Ales, người đã mua lại Caron để hoàn thành giấc mơ cả đời của mình. Caron tích cực bảo lưu những di sản trong mùi hương và cả thiết kế chai đã làm nên danh tiếng cho họ trong cả thế kỷ. Theo Giám đốc điều hành…, những nhà cung cấp cho Caron hầu như đã không thay đổi trong lịch sử phát triển của thương hiệu. Hoa hồng Bungari, một thành phần lịch sử đã tham gia vào phần lớn các tác phẩm kiệt xuất nhất của Caron, đã được phát triển với sự kiên trì khó tin trong hàng chục năm qua: giống hoa phải được trồng trong cùng một loại đất. Những thành phần khác vẫn được bảo lưu như hoa nhài, mimosa, hoa cam và ngọc lan tây, những note mùi mang đến sự lấp lánh cho mùi hương. Người chịu trách nhiệm về mùi hương trong ba thập kỷ qua của Caron là Richard Fraysse. Ông sử dụng các phức hợp đa dạng  của gỗ, vỏ cây, thảo dược, gia vị và rêu nhằm mang đến những chấm  phá hiện đại.

img_2840

img_2833

Tuy nhiên, niềm đam mê không đủ để níu kéo thời hoàng kim của một di sản. Khi những thiết kế chai sắc nét mới ra đời, kiểu chai pha lê mạ vàng lộng lẫy của Caron gợi nhắc đến những ông hoàng bà chúa Ấn Độ xa xưa và rõ ràng là không phù hợp với thẩm mỹ của thời đại mới.

Rất nhiều khó khăn đến với Caron khi nhiều thành phần tự nhiên trong các công thức xưa cũ không thể phục dựng, hoặc nếu phục dựng, người ta sẽ phải bán nó với một cái giá rất khác. Năm 2008, sự thay đổi kỳ lạ trong những mùi hương cổ điển như Tabac Blond hay Bellodgia đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của những người hâm mộ lâu năm. Caron buộc phải chỉnh sửa những thay đổi của mình nhằm xoa dịu những khách hàng trung thành trong hàng thập kỷ. Đến nay, những phản ứng đã tích cực hơn nhiều, nhưng nếu bạn đã có may mắn thưởng thức phiên bản cổ điển của Caron, vẻ đẹp của  mùi hương sẽ ám ảnh và khiến bạn khó mà chấp nhận bất cứ thay đổi nào. Cũng giống như cuộc đấu tranh khốc liệt của những thương hiệu lâu đời tại Pháp, tưởng như có thời điểm Caron đã bị nhấn chìm trong làn sóng cạnh tranh khốc liệt của những cái tên nhanh nhạy hơn, hợp thời hơn. Guerlain đã chuyển mình thành một thương hiệu quốc tế, nhưng Caron  dường như đã đánh mất thời hoàng kim của mình. Các nhà điều hành của Caron lúng túng giữa ngã ba đường: một mặt, họ loay hoay trong việc phục dựng lại những mùi hương vintage theo cái cách mà những khán giả lâu năm đã được thưởng thức, mặt khác, họ gần như bại trận trong việc tạo ra những mùi hương hiện đại đủ sức cạnh tranh với những người khổng lồ của lĩnh vực này.

Năm 2013 là một dấu ấn quan trọng của Caron, với sự ra mắt của 4 loại nước hoa mới: Aimez Moi, My Ylang, Nocturnes và Piu Bellodgia. Thiết kế chai vuông tối giản sắc nét đã mạnh dạn bỏ qua kiểu nút vàng và những chạm trổ của quá khứ. Những nắp chai vuông màu trắng thanh lịch gợi nhắc đến những thương hiệu như Chanel hay Dior.

MY YLANG

Về mặt kỹ thuật, đây là tác phẩm hiện đại nhất của bộ tứ. Hoa ngọc lan tây tuyệt đẹp với hoa nhài và hoa lan chuông – nhưng mùi hương này không phải là hương hoa đơn thuần, nó là mùi hương nữ hoàng của các loại hoa. Trắng, mịn, lung linh và đậm chất lễ hội. Khi kết hợp với quả mọng, nó có một khởi đầu tuyệt vời chắc chắn sẽ chiếm được trái tim của những cô gái trẻ.

Hương đầu: hoa trắng, nhài, lan tây, hoa lan chuông, hoa hồng

Hương giữa: nụ cassis, quýt

Hương cuối: vani.

 NOCTURNES

Mặc dù có cùng tên với nước hoa được tạo ra vào năm 1981 bởi Gerard Lefort và Richard Fraysse, nhưng mùi hương này rõ ràng rất khác. Một hó hoa aldehydic của năm 2013 rất dễ bị chê bai nếu bạn cứ ám ảnh với Nocturnes năm 81. Nhưng chắc chắn thế hệ trẻ ngày nay có ít người bị ám ảnh với mùi hương cổ điển kia và họ sẽ phán xét công tâm hơn nhiều. Nocturnes mới gợi ra nhiều liên tưởng với các mùi hương classic của Chanel và Estee Lauders, nhưng với những cảm xúc mạnh mẽ hơn và như vậy, thật đáng tiếc nếu bạn bỏ lỡ mùi hương này.

Mùi hương này dạy các cô gái trẻ về sự kinh điển của hoa ngọc lan tây, hoa nhài, hoa huệ, hoa hồng và đặc biệt là sự kết thúc của vani, cỏ vetiver thay cho gỗ hay hổ phách.

Hương đầu: cam, hoa hồng, dầu hoa cam;

Hương giữa: hoa nhài, hoa huệ, ylang-ylang;

Hương cuối: cỏ vetiver, xạ hương.

PIU BELLODGIA

Più Bellodgia là một phiên bản mới của Bellodgia được tạo ra bởi Ernest Daltroff năm 1927. Mùi trái cây tươi, hiện đại và lãng mạn này có thể được xem là một người anh em họ của Chanel № 5 Eau Premiere.

Những bụi cây hoa hồng của Piu Bellodgia được che phủ bằng bột mát mẻ của tuyết. Có một sắc thái khá rõ ràng của cẩm chướng. Thành phần sạch sẽ và khô ráo có thể không hợp với những trang phục quá cao cấp, nhưng nó chắc chắn sẽ thu hút những người yêu thích phong cách thể thao cổ điển, áo Tshirt vượt thời gian và quần jeans.

Hương đầu: cẩm chướng, hoa hồng, hoa nhài và hoa lan chuông.

Hương giữa: hoa cẩm chướng và quế

Hương cuối: tuyết tùng trắng và xạ hương.

Caron vẫn dành vị trí trang trọng cho những chiếc bình pha lê đặc trưng của họ. Giờ đây, bước vào một cửa hàng Caron, bạn sẽ có cảm giác như mình đang bước vào một cung điện nhỏ của những loại nước hoa cổ. Hỗn hợp những tinh chất hoa quý hiếm được đặt trong một chiếc bình pha lê Baccarat sang trọng mạ vàng với phần thân và nút chai được chạm khắc tinh xảo. Mỗi bình nước hoa Caron là sự kết hợp của rất nhiều dấu ấn thủ công đậm chất lịch sử: kỹ thuật chế tác pha lê lừng danh, kỹ thuật mạ vàng và kỹ thuật dệt lụa tạo ra những nút thắt xung quanh cổ chai. 

Từ chiếc bình này, nước hoa được rót ra những chai phê lê nhỏ với dung tích và hình dáng theo yêu cầu của người mua – một dịch vụ đậm chất couture kiểu Pháp.