Bugatti Chiron 2017

NẾU CÓ BẤT CỨ SỰ HỒ NGHI NÀO VỀ LÝ DO TỒN TẠI CỦA BUGATTI CHIRON, NÓ ĐƯỢC VIẾT NGAY TRÊN VÔ LĂNG XE, TRÊN MỘT NÚM MÀU XANH BẰNG MỘT TỪ: ENGINE.

hang-hieu-bugatti-chiron-2017-01

Chúng ta chắc chắn có thể ngân nga một bài thơ về sự “bén duyên” giữa công nghệ hiện đại với ham muốn của con người từ ngàn xưa để thể hiện sự tự hào và giàu có. Hay như cái cách mà chiếc xe 1.500 mã lực, Bugatti Chiron, giống như hình ảnh ẩn dụ về tòa lâu đài Versaille 700 phòng với các ống bô khí; Cách chúng ta trả $3 triệu cho một chiếc xe hơi, có nghĩa là còn cao hơn so với việc thuê một họa sĩ dành trọn 04 năm để sơn bức tranh Chúa, Adam, các vị thần và các vị thánh trên trần nhà nhỏ của bạn. Chúng ta có thể tiếp tục nói về các hoa văn của nó và sự hoành tráng mà nó mang lại, làm mê man tất cả chúng ta, cả những người thuộc tầng lớp sang trọng – vốn đã sống trong nhung lụa và cả những người thuộc tầng lớp bình dân – dù ánh hòa quang của Chiron phản chiếu ngược lại cuộc sống của họ.

MOTOR

hang-hieu-bugatti-chiron-2017-02

Chiếc Bugatti 261-mph 2017 thực sự chỉ đổi mới về động cơ. Nó sử dụng động cơ đốt trong, 16 buồng ở thân xe, cùng một “đám cháy dữ dội” được tạo ra bởi turbo 04 cạnh. Động cơ W-16 dung tích 8-lít, vỏ ngoài không uốn cong như những chiếc siêu xe của Ý – Bugatti thể hiện sự vượt trội hơn so với những chiếc xe dành cho các dân chơi – nhưng đầy nam tính nhờ 650 rpm (vòng quay/phút). “Hãy nói nhẹ nhàng và mang theo một thùng phát nổ,” Theodore Roosevelt nhận xét.

Để tạo ra sự hầm hố – điểm thu hút gần như cuối cùng đối với những người thuộc tầng lớp bình dân, những người có thể ngay lúc này hoặc không bao giờ đủ khả năng sở hữu một chiếc Chiron – BugAtti đã quay đầu nhìn lại. Nó tái khởi động ý tưởng từ thập kỷ trước nhằm khôi phục lại mẫu xe hơi bị “ngủ quên” cùng một cỗ máy kỹ thuật siêu tốc để tạo hiệu ứng bất ngờ. Chiếc Veyron 16.4 – phiên bản trước của Chiron – có công suất 1001 mã lực, là chiếc xe có những hạn chế nhất định về mặt âm thanh. Veyron chạy nhanh hơn 1mph so với chiếc Peugeot P88 – chiếc xe đua nhanh nhất trên đường đua Mulsanne Straight. Các tiêu chuẩn được nâng cấp và các đường hyperbole được xem xét. Sẽ là vô nghĩa nếu muốn nâng thanh ba rơ lên một lần nữa trong một chiếc coupe 02 chỗ và gắn động cơ giữa. Điều đó cũng giống như cách Superman theo học một lớp CrossFit với hy vọng mở rộng khoảng trống giữa những viên đạn siêu tốc.

Có thể, mẫu xe Veyron đã được cải thiện rất nhiều trong suốt 10 năm qua. Với 450 chiếc nhưng trình điều khiển của Veyron chưa bao giờ mở rộng lên phía trên mà thiên về hướng siêu tốc. Không giống như Lexus, nó hoàn hảo ở nội thất, không những bắt mắt mà còn sống động từ những rung động của lốp xe, những vòi phun xăng, tiếng kêu của các phụ kiện và những bộ phận cân bằng lớn phía sau. Phong cách trang trí nhẹ nhàng có lẽ cũng tương tự như sắc thái trong phim Moulin Rouge với hình ảnh của diễn viên Yves Montand đang ngậm điếu xì gà trên miệng, vênh lên và ném cái nhìn trịch thượng. Veyron tạo ra cảm giác mãnh liệt. Nhưng nó không ảnh hưởng đến Chiron. Các kiến trúc sư luôn cần những thách thức đổi mới, vừa để làm mới những sản phẩm cũng là để làm mới chính bản thân họ.

hang-hieu-bugatti-chiron-2017-03

Người đứng đầu bộ phận phát triển khung gầm của Bugatti, Jachin Schwallbe, cho biết: Suy nghĩ ban đầu chỉ là tái hiện lại phong cách Veyron và khuấy động quảng cáo. Nhưng mọi người nhanh chóng nhận ra rằng để phát triển một chiếc xe từ 1200 mã lực, như những chiếc Veyron nhanh nhất – Super Sport và Grand Sport Vitesse – lên 1500 mã lực đòi hỏi nhiều hơn những nỗ lực. Và cuối cùng, gần như mỗi bộ phận trong động cơ đều được thay đổi: Hộp số tự động 07 cấp, 02 bộ ly hợp, các bánh xe, lốp xe, phanh, hệ thống treo tự động, thân xe, các bộ phận khí động học, nội thất, lớp sơn, biểu tượng Bugatti, tấm lưới,… tất cả đều có sự đổi mới.

LET’S OPEN ‘ER UP

hang-hieu-bugatti-chiron-2017-04

Buổi sáng hôm sau, tôi gặp Andy Wallace – cựu vô địch ở chặng đua Le Mans – ở một vùng nông thôn thuộc Bồ Đào Nha. Tôi đã từng lập kỷ lục cá nhân với vận tốc 204mph (328 km/h) trên chiếc Veyron Super Sport tại Tây Ban Nha; nhưng tôi được cho biết rằng Bồ Đào Nha không như Tây Ban Nha. Đó là nơi máy bắn tốc độ, cảnh sát giao thông và luôn có những người sẵn lòng “mời bạn đến cây ATM” gần nhất. Chưa hết, Wallace và tôi nhìn thấy một bóng người phóng vụt qua với vận tốc khoảng 197mph, may mắn thay, không phải cảnh sát.

Những người ít có điều kiện lái chiếc Veyron sẽ chú ý ngay rằng Chiron đang yên tĩnh hơn. Những chiếc lốp Michelin PAX 05 vấu được thay thế. Bánh xe mới (theo yêu cầu của khách hàng – ngay cả giới siêu giàu cũng có những giới hạn của riêng họ) là những bánh xe truyền thống hơn, Bugatti-spec Michelin Pilot Cup 2, kích thước 285/30R-20 ở phía trong và 355/25R-21 ở phía ngoài. Không có tiếng gầm lớn trên đường và ít tiếng ồn khó chịu từ động cơ. Bạn nghe thấy tiếng khàn từ hệ thống xả Titanium Exhaust, cùng nhịp riff nhanh của tuabin hút khí với tốc độ được đo bằng đơn vị blimps/giây.

Theo các báo cáo, Bugatti có gia tốc từ 0-100 km/h “dưới 2,5 giây”. Tại sao lại “dưới 2,5 giây”? Có nghĩa là nó nhanh hơn một chút so với chiếc Veyron bởi Veyron mất chính xác 2,5 giây cho quãng đường tương tự. Nhưng Schwalbe và các đồng nghiệp đã nhanh chóng chỉ ra rằng ở các cấp mô men xoắn nhanh như vậy, lực kéo là yếu tố tiên quyết. Nhưng thời điểm Chiron ra mắt không giống như Veyron. Hiện nay, chiếc Porsche 911 Turbos mất 2,6 giây và Tesla P100D (ở chế độ tăng tốc kiểu thể thao) vẫn chạy nhanh hơn Chiron trên quãng đường tương tự.

Dù vậy khả năng tăng tốc của Chiron vẫn gợi lên cảm giác về một chiếc xe thể thao 04 bánh xe, không như chiếc Veyron trong thời đại của nó. Ít nhất, không phải từ 0-100 km/h. Từ 100 km/h đến289 km/h, mất khoảng 10 giây, chiếc xe dường như thậm chí tăng tốc còn “khó” hơn, tạo cả khoái cảm và sợ hãi.

hang-hieu-bugatti-chiron-2017-05

Bạn có thể cảm nhận được cảm giác hấp dẫn này bằng cách sử dụng trình điều khiển phóng, được kích hoạt bằng cách nhấn nút ngay dưới túi khí trên vô lăng, sau đó sử dụng lực, đồng thời đạp phanh và chân ga. Hành động mau lẹ, mặc dù, bạn chỉ có ba giây để thả phanh hoặc LC sẽ tắt. Chiron cũng được cải tiến theo nhiều cách khác nhau. Bộ phận van tiết lưu, có thể thực hiện một mô men xoắn cực đại 1180 lb-ft vòng xoắn, đáp lại với sự cản trở yếu nhất trong nắp không dẫn nhiệt.

Hiện nay, số truyền đã giảm tỷ lệ từ 18.0:1 ở Veyron xuống còn 16.4:1, và bệ đỡ kết nối với lòng bàn tay của bạn. Khung gầm thấp, thay đổi hốc đèn và xe có cảm giác hệ thống hơn. Việc quyết định tốc độ vào cua là sự mô phỏng của Veyron; ở Chiron đó là bản chất thứ 02 thậm chí khi tốc độ vẫn vô lý. Và khi bạn cần hãm phanh, hệ thống hãm phanh AP Racing và các rotor Brembo bằng sợi carbon sẽ thực hiện với một độc chính xác tuyệt vời.

hang-hieu-bugatti-chiron-2017-06