Bảo tàng thời trang

CÁCH ĐÂY 05-10 NĂM, NGHĨ TỚI BẢO TÀNG LÀ NGHĨ TỚI NHỮNG CÔNG TRÌNH VỚI CÁC TÁC PHẨM HỘI HOẠ HOẶC ĐIÊU KHẮC. CÒN NÓI TỚI BẢO TÀNG LÚC NÀY LÀ NÓI TỚI NHỮNG CÔNG TRÌNH VỚI CÁC TÁC PHẨM LÀ NHỮNG SÁNG TẠO THỜI TRANG!

Triển lãm Inspiration Dior tại Moscow đã thu hút trên 150.000 người tới xem.

Triển lãm Dior Inspiration tại Moscow đã thu hút trên 150.000 người.

Bạn nghĩ rằng các thương hiệu thời trang đang chỉ quan tâm tới doanh số và lợi nhuận? Câu trả lời là: Đúng! Không ai có thể phủ nhận các giá trị thương mại. Tuy nhiên, nếu trước đây, các thương hiệu quan tâm nhiều tới các chiến lược marketing thì nay, họ đang tìm những cách tinh tế hơn để quảng bá cho các sản phẩm và thương hiệu của mình. Sử dụng tấm áo nghệ thuật và di sản lâu năm vẫn là lựa chọn được yêu thích hơn cả. Tuy nhiên những tấm áo nghệ thuật này cũng không chỉ còn đơn thuần là sự hợp tác giữa một thương hiệu với một hoặc một nhóm nghệ sỹ. Các thương hiệu đang cho thấy một cuộc chơi lớn hơn khi đổ tiền vào xây các bảo tàng!

Tuy nhiên, hãy nói về triển lãm của các thương hiệu trước đã. Chủ biên chuyên mục thời trang của tờ NYT, Suzi Menkes đã đúc kết: “Gần như tại bất kỳ thời điểm nào, cũng có cả tá bảo tàng trên thế giới đang thực hiện các triển lãm thời trang – đó là chưa kể tới các triển lãm trong các gallery hoặc các trung tâm mua sắm.” Masters of Style là tên của một triển lãm diễn ra trong năm 2011 ở London, Anh. Trong triển lãm này, các câu chuyện của 06 nhà thời trang nổi tiếng nhất nước Ý là Armani, Dolce & Gabbana, Ferragamo, Gucci, Missoni và Prada đã được giới thiệu tới với mọi người. Các tấm hình quảng cáo, các tài liệu lưu trữ của thương hiệu đều trở thành nguồn cảm hứng lớn lao cho người xem. Trong khi đó, tại một nơi khác bên ngoài của đất nước hình chiếc ủng, triển lãm của Hussein Chalayan cũng diễn ra ở bảo tàng Musée des Arts Décoratifs ở Paris. Một triển lãm khác cũng diễn ra cùng thời điểm và cùng ở Paris là “The 18th Century Back in Fashion”. Trong triển lãm bên cạnh những phụ kiện và trang phục còn có sự góp mặt của các nhà thiết kế nổi tiếng như Jean Paul Gaultier và Vivienne Westwood.

Không cần biết phản ứng của các nghệ sỹ và các bảo tàng, những người tiêu dùng mới chứng thực là những người quyết định cái gì là nghệ thuật và cái gì không? Ngay chính biên tập chuyên mục Thời trang của NYT, Suzi Menkes cũng phải công khai đặt câu hỏi: “Liệu thời trang có xứng để triển lãm.” Câu trả lời của mọi người rất đơn giản: Triển lãm “Inspiration Dior” được thực hiện bởi Dior ở Moscow đã thu hút một lượng kỷ lục khách tới tham quan (khoảng 150.000 người). Trong khi đó, triển lãm “Culture Chanel” không chỉ được triển lãm ở Thượng Hải mà còn được tổ chức cả ở Bắc Kinh.

Một trưng bày trong bảo tàng Museo Salvatore Ferragamo

Một góc bên trong bảo tàng Museo Salvatore Ferragamo ở Florence.

Có lẽ đây chính là lý do giải thích cho sự ra đời của những bảo tàng của các thương hiệu thời trang. Balenciaga có bảo tàng riêng ở Getaria, Tây Ban Nha – quê hương của nhà thiết kế Cristóbal Balenciaga. Được biết, bảo tàng sẽ trưng bày những sáng tạo cổ nhất của nhà thiết kế huyền thoại. (Theo Suzi Menkes, Hubert de Givenchy – cái tên đứng sau bảo tàng Balenciaga đã dành một thập kỷ để thuyết phục các quý bà sở hữu những chiếc váy cao cấp Balenciaga cổ quyên tặng cho bảo tàng.) Trong khi đó, Gucci cũng có bảo tàng tại Florence. Theo giám đốc sáng tạo của thương hiệu Gucci, Frida Giannini, bảo tàng của hãng nằm trong một toà nhà cổ có từ thế kỷ 15 và sẽ là sự kết hợp hài hoà giữa “thời trang và nghệ thuật.” Cùng lúc đó, ở Florence, một bảo tàng khác không thể không nhắc tới là bảo tàng của Salvatore Ferragamo.

 Một thiết kế trong triển lãm Savage Beauty tại bảo tàng MMOA của Alexander McQueen. Triển lãm này đã thu hút hơn 650.000 người tới xem 1

Các mẫu thiết kế của Alexander McQueen được trưng bày trong triển lãm Savage Beauty tại bảo tàng MoMA, Mỹ.

Một thiết kế trong triển lãm Savage Beauty tại bảo tàng MMOA của Alexander McQueen. Triển lãm này đã thu hút hơn 650.000 người tới xem.

Không chỉ có các nhà thời trang Ý mới mở bảo tàng cho thương hiệu. Dior cũng có bảo tàng riêng: Christian Dior Musée ở Grandville. Louis Vuitton có công trình Louis Vuitton Foundation for Creation. Đây là một công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư đoạt giải Pritzker Frank Gehry – người được xem là một trong 03 kiến trúc sư chuyên thiết kế các bảo tàng đương đại. Khi mở cửa vào năm 2014, công trình trị giá $143 triệu này sẽ là một bảo tàng nghệ thuật và một trung tâm văn hoá. Ngoài ra, Louis Vuitton hiện cũng đang có bảo tàng Louis Vuitton Museum ở Asnières – cách trung tâm Paris khoảng nửa giờ.

Bảo tàng của Hermès ở Paris mặc dù không mở cửa với công chúng nhưng đây quả thực là một công trình quý báu với những tác phẩm trưng bày là các sáng tạo và ngành nghề thủ công truyền thống của thương hiệu. Ngoài ra, thương hiệu còn có bảo tàng Promenade Hermès Museum ở Dosan Park, Hàn Quốc. Hay Chanel thì lại có bảo tàng di động Chanel Mobile Art Pavilion được thiết kế bởi Zaha Hadid

Tin rằng, sẽ tới một thời điểm, các tác phẩm được trưng bày trong các bảo tàng thời trang này cũng sẽ được đấu giá như các kiệt tác hội hoạ hoặc điệu khắc!

BALENCIAGA CÓ BẢO TÀNG RIÊNG Ở GETARIA, TÂY BAN NHA – QUÊ HƯƠNG CỦA NHÀ THIẾT KẾ CRISTÓBAL BALENCIAGA. TRONG KHI ĐÓ, GUCCI CŨNG CÓ BẢO TÀNG TẠI FLORENCE. CÙNG LÚC, Ở FLORENCE, MỘT BẢO TÀNG KHÁC KHÔNG THỂ KHÔNG NHẮC TỚI LÀ BẢO TÀNG MUSEO CỦA SALVATORE FERRAGAMO CỦA SALVATORE FERRAGAMO.