Bài học kinh doanh từ Milan Menswear SS 2017

NGÀNH CÔNG NGHIỆP THỜI TRANG DÀNH CHO NAM GIỚI VẪN ĐANG BÙNG NỔ, VỚI MỘT MỨC TĂNG TRƯỞNG MẠNH MẼ! HÃY NHỚ LẠI CHỈ CÁCH ĐÂY VÀI TUẦN, VINH ĐÃ CÓ MỘT BÀI VIẾT VỀ “CUỘC TIẾN CÔNG CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG NỮ SANG LÃNH ĐỊA CỦA THỜI TRANG NAM”.

Theo số liệu mới nhất của công ty Euromonitor International (mà Vinh vừa đọc được trên tờ FT trong lúc ngồi trên xe tới văn phòng), thị trường thời trang nam giới toàn cầu tới năm 2020 sẽ tăng trưởng 14% (so với năm 2015). Nghe thì có vẻ không ấn tượng nhưng nếu bạn nghĩ tới một thị trường với doanh số 33 tỷ đô hay toàn bộ GDP của một đất nước thứ 3, bạn sẽ thấy đây không còn chỉ là một con số đơn giản!

Tuy nhiên, trái ngược với những con số ấn tượng vừa được nêu trên là một quang cảnh đìu hìu của tuần lễ thời trang Milan SS17 (chỉ mới diễn ra cách đây vài ngày). Thực tế là chỉ có 03 show diễn thu hút được sự chú ý (trong toàn bộ 4 ngày của Tuần lễ). Tuần lễ khá đứt quãng do sự thiếu vắng của những cái tên. Và tuy không đến mức chỉ 3 show/ngày như tuyên bố của FT nhưng không thể phủ nhận quy mô của Tuần lễ thời trang Nam ở Milan đã khiến không ít người đặt câu hỏi: “Show diễn thời trang nam là thừa thãi?”. Một điểm nữa cần chú ý là mặc dù các show diễn ở Milan SS 17 dành cho nam giới đều chất lượng, nhưng khoảng cách giữa good và great luôn là một quãng xa. Và để đi được tới đó thì đòi hỏi các show những nỗ lực nhiều hơn nữa.

Giorgio Armani Menswear SS 2017

Giorgio Armani Menswear SS 2017

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao doanh số tăng nhưng chất lượng của các show diễn thời trang nam giới lại giảm. Trả lời cho câu hỏi này dẫn chúng ta tới một hướng mới trong kinh doanh thời trang (trước mắt là nam giới). Như Vinh từng chia sẻ, điều quan trọng với một nhà thiết kế là rời khỏi bàn làm việc để giao tiếp thêm nhiều với công chúng. Và điều này đang thực sự diễn ra với thời trang nam giới.

Ông Sam Loban, người làm việc cho Mr Porter (một kênh phân phối hàng hiệu qua mạng): “Nếu trước đây, việc gửi thông điệp của một nhãn thời trang hay một mùa thời trang chủ yếu là qua các show diễn, thì hiện nay các thương hiệu đang tìm ra rất nhiều cách để gửi thông điệp, tương tác hoặc “bận rộn” với các khách hàng của mình.” “Show diễn lúc này chỉ còn là một phần của chiến lược tổng thể, bên cạnh các hoạt động của mạng xã hội và tương tác tại cửa hàng hoặc sự kiện với khách hàng.”

Kiton SS 2017

Kiton SS 2017

Vậy khách hàng nam giới không quan tâm tới các show diễn? Thực tế không phải vậy, vẫn có những khách hàng dành một sự quan tâm đặc biệt cho các show diễn nhưng điều này không đồng nghĩa với tất cả. Theo ông Loban, vẫn có những khách hàng quan tâm tới các show diễn nhưng chuyên gia mua hàng cho Mr Porter này khẳng định, dù có show diễn hay không có show diễn thì các quý ông vẫn đi tới các cửa tiệm, hoặc lướt web để tìm kiếm cho mình những món đồ phù hợp nhất.

hanghieu-milan-ss-2017-03

Và quan trọng hơn nữa là quan tâm  tới show diễn cũng không đồng nghĩa phải xuất hiện ở show diễn. Đó là điều chúng ta đang có được nhờ vào sự phát triển bùng nổ của công nghệ số. Cách đây không lâu mua hàng qua mạng vẫn còn là điều không tưởng. Nhưng hiện nay, ngay chính các thương hiệu thời trang Việt cũng đang ngày một chuyên nghiệp hơn trong cách tương tác với khách hàng qua mạng xã hội. Vậy nên, sàn diễn thời trang đang không chỉ còn bó hẹp tại một địa điểm, thậm chí công nghệ live stream của facebook, cho phép mọi người vẫn có thể theo dõi các sự kiện quan trọng mà không cần mất đồng nào. Còn chỗ ngồi thì ở ghế sau ôtô như Vinh lúc đang gõ máy bài viết này đây (và xem các show diễn thời trang nam của Paris).

Đỗ Quang Vinh